Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, TX Kỳ Anh đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống trạm y tế tuyến xã, phường; đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sỹ và nhân viên y tế, góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân.

nang cao chat luong cham soc suc khoe ban dau cho nhan dan

Với tinh thần trách nhiệm cao, chú trọng chuyên môn, y đức đội ngũ y, bác sỹ Trạm Y tế Kỳ Nam luôn được bà con tin tưởng.

Là địa phương cách xa trung tâm TX Kỳ Anh, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, được sự hỗ trợ từ nguồn vốn HIPD của Vương quốc Bỉ, trái phiếu Chính phủ, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và ngân sách địa phương, năm 2014, xã Kỳ Nam được đầu tư gần 4 tỷ đồng để xây mới trạm y tế, mua sắm trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh, CSSK ban đầu cho nhân dân.

Hiện nay, Trạm Y tế Kỳ Nam đã được đầu tư nhà 2 tầng với 12 phòng chức năng. Trạm cũng có các loại máy móc, thiết bị như máy thở ôxy, máy đo điện tim, đo đường huyết, hệ thống bình ôxy và một số máy móc, dụng cụ khác, cơ bản đáp ứng được công tác khám và chữa bệnh cho nhân dân.

Cùng với việc đầu tư về cơ sở hạ tầng, Trạm Y tế Kỳ Nam cũng hết sức quan tâm đến trình độ, y đức của các y, bác sỹ. Với sự nỗ lực, tâm huyết và có trách nhiệm, đội ngũ y, bác sỹ ở Trạm Y tế Kỳ Nam đã tạo được niềm tin cho bệnh nhân ở địa phương và nhiều người dân ở xã Quảng Đông (Quảng Trạch, Quảng Bình). Hằng năm, trạm đã tiến hành khám và điều trị cho hàng nghìn lượt bệnh nhân; 100% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được khám thai định kỳ, 100% trẻ được uống các loại vắc-xin và tiêm phòng đúng quy định.

Kỳ Long là địa bàn thuộc KKT Vũng Áng, với hàng nghìn người đến từ nhiều quốc gia sinh sống và làm việc, do đó, công tác phòng chống các loại bệnh, dịch và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, nhờ trạm y tế được đầu tư khang trang, đội ngũ y, bác sỹ có trình độ, y đức, đồng thời, thực hiện tốt công tác truyền thông lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế nên đã góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân; trong đó có công nhân và người lao động đến từ các đơn vị SXKD ở Khu kinh tế Vũng Áng.

Theo ông Nguyễn Quốc Trị - Giám đốc Trung tâm Y tế TX Kỳ Anh, nhờ sự quan tâm của ngành Y tế tỉnh và của chính quyền địa phương, nên nhìn chung công tác CSSK cho nhân dân không ngừng được nâng cao về mọi mặt. Cơ sở vật chất các trạm y tế được đầu tư, xây dựng khang trang; hệ thống máy móc, thiết bị khám, chữa bệnh tương đối đồng bộ; đội ngũ y, bác sỹ và nhân viên y tế không ngừng được nâng lên cả về số lượng và y đức; đáp ứng tốt nhu cầu khám và chữa bệnh cho nhân dân. Đến nay, toàn thị đã có 9/12 xã, phường được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020.

Ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh khẳng định: “Làm tốt công tác CSSK ban đầu cho nhân dân là giải pháp quan trọng nhất để giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên, nhất là bệnh viện tuyến huyện. Mặt khác, đây cũng là cầu nối, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Nhà nước đối với sức khỏe nhân dân, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào chính quyền. Trong thời gian tới, để hoàn thiện hệ thống trạm y tế tuyến xã, phường, thị xã sẽ tiếp tục rà soát, kêu gọi, huy động nguồn lực nâng cấp cơ sở, vật chất cho các địa phương còn yếu kém; kiện toàn đội ngũ, sẵn sàng thay thế, điều chuyển đối với những cán bộ không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn và y đức”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast