Những điều đặc biệt của ca ghép đa tạng đầu tiên từ người cho chết não tại BV Quân Y 103

Ngày 28/7, Học viện Quân Y đã công bố thành công của ca ghép đa tạng từ người cho chết não diễn ra vào đêm ngày 27/7 tại BV Quân y 103. Ca ghép đa tạng lần này có rất nhiều điểm đặc biệt.

nhung dieu dac biet cua ca ghep da tang dau tien tu nguoi cho chet nao tai bv quan y 103

Ca ghép đa tạng đêm ngày 27/7 từ người cho chết não tại Bệnh viện Quân Y 103. Ảnh do BV cung cấp

Theo Thiếu tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y 103, đây là lần đầu tiên Bệnh viện Quân Y 103 tiến hành thành công ca ghép đa tạng từ người cho chết não. Bệnh nhân chết não cho tạng là một bệnh nhân nam T.K.B, 31 tuổi bị tai nạn do rơi từ độ cao xuống đất. Người được nhận thận và tim là các chiến sĩ trong quân đội.

Thiếu tướng Đỗ Quyết cho biết, sáng ngày 27/7, Bệnh viện Quân Y 103 tiếp nhận bệnh nhân T.K.B (31 tuổi) trong tình trạng hôn mê sâu, máu tụ màng cứng sọ não, lan tỏa 2 bán cầu não, dập phổi. Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được các bác sĩ Bệnh viện Quân Y 103 cấp cứu bằng các biện pháp tối đa. Tuy nhiên, các bác sĩ BV Quân Y 103 đã hội chẩn và kết luận Bệnh nhân đã chết não theo đúng các bước quy chuẩn về đánh giá chết não của Bộ Y tế quy định.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Sử, Chính ủy Bệnh viện Quân Y 103 cho biết, gia đình bệnh nhân T.K.B dù còn bàng hoàng với nỗi đau mất người thân nhưng bằng tấm lòng nhân ái đã tình nguyện hiến đa tạng (trái tim, lá gan, 2 quả thận) của bệnh nhân T.K.B để mang lại sự sống cứu 4 người khác đang suy tạng. Trước khi thực hiện ca ghép tạng, toàn bộ e kip mổ lấy tạng đã dành một phút cúi đầu cảm tạ trước nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng.

3 trong số 4 người được nhận tạng đều là các chiến sĩ làm việc trong quân đội. Người được ghép tim là một chiến sĩ (36 tuổi) bị bệnh cơ tim thể xốp, suy độ IV có chỉ định ghép tim. Hai bệnh nhận thận: 49 tuổi và 47 tuổi làm việc trong quân đội đều bị suy thận đã nhiều năm nay có ghỉ định ghép thận. Người được nhận gan là một bệnh nhân suy gan lớn tuổi.

Ngay sau khi gia đình bệnh nhân chết não đồng ý hiến tặng, BV Quân Y 103 đã liên hệ trao đổi với GS. Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch Lồng ngực Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để cùng phối hợp thực hiện ca ghép tạng.

Thiếu tướng Đỗ Quyết cho biết, khi liên hệ với GS Ước, GS vẫn đang trong cuộc mổ nhưng đã tiếp nhận thông tin nhanh chóng và nhận lời cùng cộng tác với bệnh viện để tiến hành ca ghép tim.

Thiếu tướng Đỗ Quyết cũng cho hay, Bệnh viện Quân Y 103 đã có bề dày kinh nghiệm về hiến tạng. Có những ngày, Bệnh viện tiến hành 3 ca ghép thận. Từ năm 1992, bệnh viện đã tiến hành ghép thận. Tính đến nay, đã ghép được hơn 300 ca. Từ năm 2004, Bệnh viện 103 đã ghép gan và năm 2010 đã thực hiện ghép tim từ người cho chết não theo đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước.

4 ca ghép tạng một thời điểm tại 2 bệnh viện trong đúng ngày 27/7

GS. Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch Lồng ngực BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, dù đã từng tiến hành nhiều ca ghép tạng nhưng ca ghép đa tạng này có một điểm đặc biệt. Đó là cùng cùng một lúc, ca ghép đa tạng không diễn ra tại 1 địa điểm mà diễn ra tại hai địa điểm. 3 kíp phẫu thuật gồm: 2 kíp ghép thận cho hai bệnh nhân và 1 kíp ghép tim tiến hành tại Bệnh viện Quân Y 103 còn lá gan của bệnh nhân hiến tặng đã được vận chuyển đưa sang BV Hữu nghị Việt Đức để ghép cho một bệnh nhân suy tạng đang điều trị tại BV Hữu nghị Việt Đức.

Về điều đặc biệt này, Thiếu tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y 103 cho biết, tại BV Quân Y 103, danh sách những người chờ ghép tim, ghép thận ghép gan rất dài nhưng ngay trong thời điểm ngày hôm qua, bệnh nhân cần ghép gan lại ở rất xa Hà Nội nên không thể kịp tới Hà Nội để tiến hành ca ghép. Trong khi đó, tại BV Hữu nghị Việt Đức có bệnh nhân suy tạng và phù hợp với các chỉ số của bệnh nhân cho. Vì vậy, lá gan được đưa sang BV Hữu nghị Việt Đức để ghép cho bệnh nhân đang nằm điều trị tại đó.

Một điều đặc biệt nữa trong ca mổ này, GS. Ước cho hay, lần đầu tiên, ông tiến hành ghép tim mà quả tim của người cho lại có chút dị tật bẩm sinh. Tim của bệnh nhân cho lại có 2 tĩnh mạch chủ trên. Ở người bình thường chỉ có 1 tĩnh mạch chủ trên. Vì vậy, các bác sĩ đã phải xử lý khâu này.

Hơn nữa, bệnh nhân nhận tim là người bị bệnh viêm cơ tim thể xốp, vì suy lâu ngày nên giãn to tạo nên hố chứa trong lồng ngực lớn. Vì vậy, quả tim của người cho khi đưa vào lồng ngực của người nhận đã gần như lọt thỏm. Tất cả những điều này đã được kíp mổ xử lý tốt. Ngay sau khi ca ghép tim hoàn thành, trái tim ghép đã đập những nhịp đập khỏe khoắn.

Về tình trạng của các bệnh nhân sau khi được ghép tạng, thiếu tướng Đỗ Quyết cho hay, cả 4 bệnh nhân đều có sức khỏe tiến triển tốt. Dự kiến tới tối nay ngày 28/7, bệnh nhân nhận tim có thể được rút ống nội khí quản và được giao tiếp với người nhà.

Về bệnh nhân nhận thận, ngay sau khi ghép thận, khi còn chưa rời bàn mổ, một bệnh nhân đã có nước tiểu. Một bệnh nhân nhận thận thứ 2, sau vài tiếng cũng đã có nước tiểu. Đây là dấu hiệu tiến triển tốt bởi không phải bệnh nhân nào ngay sau khi ghép thận cũng có sự bài tiết nước tiểu luôn. Về bệnh nhân nhận gan, tình hình sức khỏe cũng tiến triển tốt.

Thiếu tướng Đỗ Quyết cho biết, các bệnh nhân sau khi được ghép tạng sẽ được điều trị hậu phẫu tiếp khoảng 2 tới 3 tuần sẽ được xuất viện theo đúng lộ trình điều trị vẫn áp dụng cho những ca ghép tạng.

Thiếu tướng Đỗ Quyết, chia sẻ: ngày hôm qua đúng ngày 27/7, sự thành công của 4 ca ghép tạng thực sự có ý nghĩa. Một người chết não hiến tạng để hồi sinh sự sống cho 4 người khác trong đó có 3 người là chiến sĩ quân đội. Sự thành công của ca ghép đa tạng từ người cho chết não lần này không những thêm một mốc đánh dấu trong công tác ghép tạng của Việt Nam mà còn thể hiện sự phối hợp nhuần nhuyễn, kịp thời giữa bác sĩ của các bệnh viện, giữa quân và dân.

Dưới đây là một số hình ảnh của Ca ghép đa tạng đêm ngày 27/7 từ người cho chết não. Ảnh do Bv cung cấp

nhung dieu dac biet cua ca ghep da tang dau tien tu nguoi cho chet nao tai bv quan y 103

4 kíp phẫu thuật tại 2 bệnh viện làm việc thâu đêm ngày 27/7

nhung dieu dac biet cua ca ghep da tang dau tien tu nguoi cho chet nao tai bv quan y 103
nhung dieu dac biet cua ca ghep da tang dau tien tu nguoi cho chet nao tai bv quan y 103
nhung dieu dac biet cua ca ghep da tang dau tien tu nguoi cho chet nao tai bv quan y 103
nhung dieu dac biet cua ca ghep da tang dau tien tu nguoi cho chet nao tai bv quan y 103

Người hiến đã hiến đa tạng hồi sinh sự sống cho 4 người khác

nhung dieu dac biet cua ca ghep da tang dau tien tu nguoi cho chet nao tai bv quan y 103

Thiếu tướng Đỗ Quyết và GS. Nguyễn Hữu Ước (người mặc áo trắng) cung cấp thông tin về ca ghép đa tạng từ người cho chết não đêm ngày 27/7 tại BV Quân Y 103 sáng ngày 28/7.

nhung dieu dac biet cua ca ghep da tang dau tien tu nguoi cho chet nao tai bv quan y 103
Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast