Phát hiện mới trong điều trị ung thư liên quan đến protein ERK5

Các nhà khoa học Italy và Anh đã tìm ra một loại protein trong cơ thể người có tác dụng kích thích sự phát triển của các khối u, qua đó mở ra một hướng mới trong nghiên cứu điều trị bệnh ung thư.

phat hien moi trong dieu tri ung thu lien quan den protein erk5

Ảnh minh họa. (Nguồn: quotidianodiragusa.it)

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học của Trường Đại học Siena, Đại học Brescia (Italy), Đại học Manchester (Anh) và được công bố trên tạp chí PNAS của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ.

Phóng viên TTXVN tại Rome ngày 12/3 dẫn nghiên cứu trên cho biết protein được tìm ra có tên gọi là ERK5, được đánh giá là một “đồng minh” tốt nhất của các khối u khi chúng ngăn chặn các tế bào của hệ thống miễn dịch và kích thích sự phát triển của các khối u.

Về bản chất, ERK5 là các đại thực bào “ăn xác thối” của hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, dưới sự tác động của môi trường vi mô được tạo ra trong quá trình các tế bào khỏe mạnh biến đổi thành các tế bào ung thư, các đại thực bào này đã biến đổi thành các ERK5.

Do vậy, ERK5 có thể trở thành mục tiêu của các loại thuốc trong tương lai. Các thí nghiệm trên chuột đã cho kết quả tích cực khi ngăn chặn được sự phát triển của các khối u bằng cách loại trừ các protein ERK5.

Giáo sư Emanuele Giurisato, một trong các tác giả của công trình nghiên cứu khẳng định các kết quả nghiên cứu mới này sẽ nâng cao khả năng tác động đến các thực bào tiền ung thư thông qua phương pháp điều trị ức chế protein ERK5.

Nghiên cứu này sẽ mở ra một phương pháp mới trong điều trị bệnh ung thư trong tương lai./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast