Phẫu thuật thành công bệnh nhân dị dạng bể thận kép hiếm thấy

(Baohatinh.vn) - Bác sĩ Trần Nguyên Phú - Giám đốc BVĐK thành phố Hà Tĩnh cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một ca dị dạng bể thận kép hiếm thấy.

Ca phẫu thuật được thực hiện dưới sự hướng dẫn trực tiếp của PGS-TS Lê Đình Khánh - Phó Giám đốc Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế và bác sỹ Hoàng Anh Dũng - chuyên gia phẫu thuật hàng đầu tại vương quốc Bỉ.

phau thuat thanh cong benh nhan di dang be than kep hiem thay

Các bác sỹ tiến hành ca mổ đối với bệnh nhân Q

Bệnh nhân được phẫu thuật là anh Thiều Sinh Q, (25 tuổi, quê ở xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh).

Khi thăm khám, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT Scanner), các bác sỹ phát hiện bệnh nhân bị sỏi vị trí khúc nối bể thận phải kích thước 18 x 21 x 9 mm trên bể thận kép bên phải.

Sau khi hội chẩn và được sự hướng dẫn trực tiếp từ PGS-TS Lê Đình Khánh và bác sỹ Hoàng Anh Dũng, các bác sĩ BVĐK thành phố Hà Tĩnh đã tiến hành phẫu thuật, lấy sỏi thành công cho bệnh nhân Q.

Hiện tại bệnh nhân đã ổn định, đang được điều trị theo dõi và có thể xuất viện trong 4 -5 ngày tới.

Dị tật bể thận đôi là một dị tật bẩm sinh khi một khối thận nhưng có 2 bể thận riêng biệt, mỗi bể thận có một niệu quản. Dị dạng bể thận đôi chỉ xẩy ra trong đường tiết niệu trên, chiếm khoảng 0,67% các bệnh lý về thận và tiết niệu, là một dị dạng cần phải phẫu thuật để cắt nối niệu quản cực trên vào bể thận cực dưới, đồng thời cắm hai niệu quản vào bàng quang.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast