Quyết liệt triển khai điều trị nghiện ma túy bằng Methadone

(Baohatinh.vn) - Sáng 8/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của Ủy ban quốc gia Phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm; khai trương phần mềm hệ thống quản lý điều trị Methadone. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

quyet liet trien khai dieu tri nghien ma tuy bang methadone

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ảnh: VGP/Đình Nam

Theo báo cáo UBQG phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, 9 tháng năm 2017, cả nước xét nghiệm phát hiện mới 6.883 trường hợp nhiễm HIV, số bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS 3,484, số bệnh nhân tử vong 1,260 trường hợp. Ước tính năm 2017 phát hiện mới khoảng 9,800 người nhiễm và khoảng 1,800 người nhiễm HIV tử vong. HIV lây truyền qua đường tình dục tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong những năm trở lại đây.

quyet liet trien khai dieu tri nghien ma tuy bang methadone

Về tình hình tội phạm ma túy và đấu tranh chống tội phạm ma túy, sau một thời gian tạm lắng, hoạt động vận chuyển ma túy của các nhóm tội phạm có vũ trang trên địa bàn Sơn La và Nghệ An có dấu hiệu xuất hiện trở lại.

Trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, hoạt động mua bán, vận chuyển heroin từ nước ta sang Trung Quốc và ma túy tổng hợp dạng đá từ Trung Quốc vào Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp. Các lực lượng đã phát hiện, điều tra bắt giữ 22.346 vụ, 34.494 đối tượng về ma túy (tăng 3.031 vụ và 3.493 đối tượng so với năm 2016); thu giữ 906,7 kg heroin (tăng 49%), 856,9 kg và 979.487 viên ma túy tổng hợp (tăng 129%), 376,4 kg cần sa khô, 111 kg cần sa tươi, 108 kg cỏ Mỹ, 17,6 kg ketamine cùng nhiều vật chứng, tài sản có liên quan.

Theo báo cáo của các địa phương, số người bán dâm hiện thống kê được hơn 13.000 người và có 408 tụ điểm. Tình hình tệ nạn mại dâm hoạt động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ gây khó khăn cho lực lượng chức năng kiểm soát và mang nhiều nguy cơ tiềm ẩn như: du lịch tình dục, mại dâm nam, mại dâm đồng tính, mại dâm trẻ em…; môi giới mại dâm thông qua mạng internet ngày càng gia tăng và phổ biến; các hành vi khiêu dâm, kích dục vẫn còn diễn ra tại một số nhà hàng, quán bar, karaoke, cà phê đèn mờ, spa, xông hơi, mát xa…

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc điều trị người nghiện bằng Methadone đã cho thấy hiệu quả rõ nét nên các địa phương phải làm quyết liệt; hạn chót đến 30/6, tất cả các địa phương đều có phần mềm quản lý bệnh nhân, bỏ hết các thủ tục bằng giấy; đảm bảo thông tin, môi trường điều trị kín đáo theo tâm lý bệnh nhân.

quyet liet trien khai dieu tri nghien ma tuy bang methadone

Về chương trình điều trị ARV cho bệnh nhân HIV, trong điều kiện hỗ trợ quốc tế cắt giảm, các địa phương cần có sự quan tâm và ngành y tế cần có bước cải tiến trong điều trị, đáp ứng được tâm lý bệnh nhân.

Khuyến khích các địa phương có cách làm sáng tạo, hiệu quả trên cơ sở thực tiễn trong việc cai nghiện tự nguyện; cố gắng giảm các tụ điểm mại dâm, phấn đấu năm 2018 giảm được 1/2 số tụ điểm hiện nay.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, về thể chế, còn nhiều vướng mắc, cần sơ kết, tổng kết lại các Luật, Nghị định liên quan để trình các nội dung sửa đổi, bổ sung.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành đã khai trương hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone bảo đảm người nghiện ma túy được điều trị bằng Methadone khi di chuyển đến đâu cũng được điều trị liên tục. Sau khi đưa vào sử dụng hệ thống này, đến tháng 6/2018, việc quản lý người nghiện ma túy điều trị Methadone sẽ được tin học hoá hoàn toàn.

Tại Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát hiện 83 trường hợp nhiễm HIV mới. Hiện tỉnh đã có 2 cơ sở điều trị và 3 có sở cấp phát thuốc Methadone cho các đối tượng nghiện điều trị thay thế; đã có 630 người nghiện được điều trị chất thay thế, trong đó có 242 bệnh nhân đang được điều trị.

Về điều trị ARV cho bệnh nhân HIV/AIDS, hiện toàn tỉnh có 310 bệnh nhân đang điều trị, hiệu quả tốt; nhiều cặp vợ chồng nhiễm HIV được điều trị dự phòng sinh con không nhiễm HIV…

Về tình hình ma túy, toàn tỉnh ước tính có khoảng 2.000 đối tượng nghiện không có hồ sơ quản lý; số có hồ sơ quản lý là 884; có 285 đối tượng cai nghiện tại gia đình.

Các ngành chức năng trong toàn tỉnh đã xử lý 25 vụ với 75 đối tượng về hành vi chứa mại dâm…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast