Sẽ thành lập bệnh viện Sản Nhi Hà Tĩnh

Chiều 15-6, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe đề án thành lập bệnh viện Sản Nhi Hà Tĩnh để chuẩn bị trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 17 sắp tới. Phó Chủ tịch UBND tỉnhNguyễn Thiện chủ trì cuộc họp.

Trong những năm qua, Hà Tĩnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em. Tuy nhiên, đến nay, điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho bà mẹ và trẻ em vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và vẫn còn nhiều hạn chế.

Tính đến tháng 12 năm 2009, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi SDD còn 20,6%, cao hơn mức trung bình cả nước 1,7%; tỷ lệ chết mẹ/100000 trẻ đẻ sống năm 2009 có 11,8%. Khoa Sản và khoa Nhi thuộc bệnh viện Đa khoa tỉnh được cơ cấu 115 giường bệnh, trong đó khoa Sản 65 giường bệnh, khoa Nhi 50 giường nhưng số giường bệnh thực kê vượt khá lớn, lên tới 150 giường bệnh . Số bệnh nhân điều trị tại khoa Sản thực tế thường xuyên gần 100 bệnh nhân và sản phụ; tại khoa Nhi khoảng 100. Tình hình bệnh nhân KCB tại 2 khoa nói trên tiếp tục tăng nhanh trong những năm gần đây. Năm 2005, có 2143 bệnh nhân tại khoa sản, 3449 bệnh nhân nhi đến năm 2008 đã có 4075 bệnh nhân khoa sản, 4257 bệnh nhi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tuy được nâng cấp, mua sắm bổ sung thường xuyên nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Tình trạng quá tải thường xuyên diễn ra, gây khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng KCB.

Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ và trẻ em, việc thành lập bệnh viện Sản Nhi tỉnh là rất cần thiết. Theo đề án của Sở Y tế, bệnh viện Sản Nhi được thành lập trên cơ sở tách khoa Sản và khoa Nhi của bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bệnh viện được xây dựng trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ năm 2010 đến 2015) hoàn thành cơ bản xây dựng hạ tầng, lắp đặt thiết bị và chuẩn bị mọi điều kiện đáp ứng yêu cầu bệnh viện Sản Nhi hạng II với qui mô 250 giường bệnh. Giai đoạn II (từ 2015 đến 2020) phát triển bệnh viện theo hướng toàn diện, chuyên sâu với kỹ thuật cao, hiện đại đạt tiêu chuẩn bệnh viện hạng I.

Bệnh viện sẽ được xây dựng trên khu đất nông nghiệp trên đường Đồng Môn thuộc phường Thạch Quý hoặc Thạch Môn (thành phố Hà Tĩnh) với diện tích khoảng từ 4 đến 5 ha. Tổng mức đầu tư xây dựng bệnh viện ước tính khoảng 300 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Sau khi nghe Sở Y tế trình bày đề án, hầu hết các đại biểu tham dự đều cho rằng đề án chưa có sức thuyết phục và phải được bổ sung hoàn chỉnh hon.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện yêu cầu Sở Y tế nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu để bổ sung, chỉnh sửa, xây dựng hoàn thiện đề án đạt yêu cầu trình HĐND tỉnh tại kỳ họp sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast