Tăng giá dịch vụ với người không có thẻ BHYT: Không ảnh hưởng đến người nghèo!

(Baohatinh.vn) - Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh - Lê Ngọc Châu khi ngành đề xuất tăng giá dịch vụ y tế đối với người không có thẻ BHYT ngang bằng với người có thẻ BHYT. Không chỉ người nghèo mà hộ cận nghèo, hộ gia đình nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có thu nhập trung bình cũng không bị tác động nhiều bởi Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ các đối tượng này mua thẻ BHYT.

tang gia dich vu voi nguoi khong co the bhyt khong anh huong den nguoi ngheo

Gần 2.000 dịch vụ y tế sẽ được tăng ngang bằng với mức giá quỹ BHYT thanh toán đối với người không có thẻ BHYT. Vì vậy, nếu không có thẻ BHYT sẽ là gánh nặng kinh tế rất lớn đối với người dân mỗi khi khám, chữa bệnh.

Theo kế hoạch, từ 1/10, ngành y tế Hà Tĩnh sẽ tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh đối với người không có thẻ BHYT. Theo đó, mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh sẽ được tăng ngang bằng giá dịch vụ đối với bệnh nhân BHYT nhằm đảm bảo bình đẳng về giá, không phân biệt giữa khám, chữa bệnh của người bệnh không có BHYT và người bệnh có BHYT trong cùng một cơ sở khám, chữa bệnh.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu khẳng định: Việc tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT, không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đối với nhóm người yếu thế, người nghèo, cận nghèo đã được hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, đã được hỗ trợ mua, cấp thẻ BHYT.

Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, tăng giá dịch vụ y tế đối với người không tham gia BHYT sẽ đảm bảo nguồn thu để thực hiện lộ trình tự chủ chi thường xuyên tại các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước, góp phần giảm chi đáng kể ngân sách nhà nước chi trả lương và phụ cấp theo lương cho cán bộ, viên chức. Đồng thời, việc đồng nhất giá dịch vụ y tế cho 2 nhóm đối tượng (có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT) tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám, chữa bệnh trong quản lý chi phí khám, chữa bệnh trên phần mềm HIS đang áp dụng tại các bệnh viện công lập.

Thời gian qua, chính quyền các cấp cùng các tổ chức đoàn thể đã vào cuộc quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT đã đạt 79%. Mặc dù đã có sự chuyển biến tích cực nhưng hiện vẫn còn 21% tỷ lệ dân số chưa có thẻ BHYT. Đây là vấn đề cần đặc biệt quan tâm bởi nếu tính theo mức giá dịch vụ mới thì một người có thu nhập trung bình không có thẻ BHYT sau một đợt ốm đau điều trị tại bệnh viện cũng có thể trở nên nghèo hóa, thậm chí là nợ nần.

Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Văn Minh cho biết: Số người chưa có thẻ BHYT phần lớn là các đối tượng nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có thu nhập trung bình. BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ những người dân thuộc nhóm này và người cao tuổi mua thẻ BHYT. Từ 1/8 sẽ bắt đầu triển khai. Theo đó, nhóm người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên được hỗ trợ 100% mệnh giá thẻ BHYT. Còn nhóm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có thu nhập trung bình được hỗ trợ thêm 20% mệnh giá thẻ BHYT (cộng với 30% do trung ương hỗ trợ). Mặc dù, từ 1/7, mệnh giá thẻ BHYT tăng theo mức lương cơ bản, nhưng nhờ được hỗ trợ 50% mệnh giá thẻ nên mỗi người có thu nhập trung bình thuộc nhóm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp chỉ cần có 351 ngàn đồng là mua được thẻ BHYT.

Biện Nhung

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast