Thạch Hà nâng mức kiểm soát khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

(Baohatinh.vn) - Các địa phương của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), nhất là các xã, thị trấn giáp ranh với TP Hà Tĩnh đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để kiểm soát, phòng dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn.

Thạch Hà nâng mức kiểm soát khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thị trấn Thạch Hà sinh sống dọc tuyến quốc lộ 1.

Sau khi TP. Hà Tĩnh phát hiện các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 xuất phát từ quán Boon BBQ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị trấn Thạch Hà đã khẩn trương phối hợp với các lực lượng chức năng tổng lực truy vết, nhằm không bỏ sót trường hợp nghi ngờ nào.

Phương án phong tỏa nếu xuất hiện F0, vận động Nhân dân thực hiện phương châm “Nhà nào ở yên nhà đó” cũng đã được Thạch Hà xây dựng.

Thạch Hà nâng mức kiểm soát khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

Ca nghi nhiễm vào ngày 5/11 có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2

Sau quá trình lấy mẫu xét nghiệm, ngày 5/11, thị trấn Thạch Hà xuất hiện ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2, là công dân của tổ dân phố 4, có liên quan đến chùm ca bệnh tại quán Boon BBQ. Lúc này, các thành viên của tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng cùng ban chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương đã kịp thời có mặt tại nhà ca nghi nhiễm để hướng dẫn quy trình theo dõi sức khỏe; đồng thời tiến hành phun khử khuẩn, phong tỏa khu vực công dân đang sinh sống.

May mắn, kết quả xét nghiệm RT-PCR sau đó cho thấy, ca nghi nhiễm âm tính với virus SARS-CoV-2. Tuy vậy, sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng trong tình huống cấp bách đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao từ toàn thể Nhân dân.

Thạch Hà nâng mức kiểm soát khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

Thị trấn Thạch Hà họp bàn triển khai các giải pháp phòng, chống dịch.

Ông Mai Văn Dũng - Chủ tịch UBND thị trấn Thạch Hà cho biết: “Hiện trên địa bàn có 37 người thuộc diện F1 đang cách ly tại nhà. Việc theo dõi sức khỏe của những công dân này đang được cán bộ y tế thực hiện thường xuyên để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường. Chúng tôi cũng đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tại những khu vực có nguy cơ cao như: các hộ kinh doanh, sinh sống dọc tuyến quốc lộ 1, tiểu thương tại chợ Cày, chợ Mương; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất tại điểm cách ly tập trung ở trụ sở UBND xã Thạch Thanh (cũ) để có thể đưa vào sử dụng khi cần thiết”.

Hiện, thị trấn Thạch Hà cũng đang phát huy tối đa vai trò của 142 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong việc theo dõi, nắm bắt mọi thông tin liên quan đến di biến động của công dân...

Thạch Hà nâng mức kiểm soát khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

Các trường hợp F1 đang cách ly tại nhà ở xã Tân Lâm Hương tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Tại xã Tân Lâm Hương, địa phương đã ghi nhận 39 F1, trong đó có 38 người liên quan đến các ca bệnh tại quán Boon BBQ và 1 công dân liên quan tới Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein Hà Tĩnh. Để công tác cách ly tại nhà đảm bảo theo quy định, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã đã hướng dẫn người thân của các trường hợp F1 di chuyển sang nơi ở khác (nhà anh em, họ hàng..) để dồn nhà phục vụ cách ly.

Ông Nguyễn Văn Ninh - Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương thông tin: "Chúng tôi xác định, nâng cao ý thức của mỗi người dân là điều quan trọng nhất trong công tác phòng, chống dịch ở thời điểm hiện tại. Do đó, hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh mọi lúc mọi nơi. Tất cả người dân trên địa bàn đều được phổ biến rộng rãi về chủ trương mới “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” qua hệ thống loa phát thanh, mạng xã hội...

Đặc biệt, công tác tuyên truyền về tiêm vắc-xin cũng được triển khai mạnh mẽ, nhằm giúp người dân nhận thức rõ, đây là “lá chắn” hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe trước đại dịch".

Thạch Hà nâng mức kiểm soát khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

Xã Tân Lâm Hương tiến hành tiêm vắc-xin cho công dân trên địa bàn

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã Tân Lâm Hương cũng đang tập trung quán triệt, phổ biến các quy định nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh thuốc cũng như 333 thành viên của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng.

Từ đó, theo dõi, phát hiện để báo cáo ngay các trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm (sốt, ho, khó thở, rối loạn tiêu hóa), công dân không khai báo y tế hoặc khai báo sai sự thật để có các phương án xử lý.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, những ngày qua, 129 thành viên của 43 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng ở xã Tượng Sơn cũng hoạt động “hết công suất” để cùng với chính quyền địa phương nỗ lực kiểm soát, phòng chống.

Ông Nguyễn Văn Lộc - Trưởng thôn Hà Thanh cho hay: “Toàn thôn có 7 tổ liên gia tương ứng với 7 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng. Trong điều kiện phòng dịch, chúng tôi chia thời gian họp thành 7 buổi khác nhau để cập nhật thông tin, trao đổi các nội dung cần thiết và thống nhất phương án triển khai thực hiện”.

Thạch Hà nâng mức kiểm soát khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

Thời gian tiếp theo, cùng với công tác điều tra, truy vết nhanh, các địa phương ở Thạch Hà sẽ tiến hành test nhanh tại những khu vực có nguy cơ cao.

“Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện truy vết được 363 F1 liên quan đến các ca bệnh; áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với 39 người và cách ly tại nhà đối với 324 người.

Thời gian tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, truy vết kịp thời, chính xác, tránh bỏ sót trường hợp liên quan đến các ca bệnh; tổ chức xét nghiệm theo quy định. Đồng thời, hướng dẫn các xã, thị trấn giáp ranh với địa bàn TP Hà Tĩnh thường xuyên kiểm soát, phòng chống dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn" - Trưởng phòng Y tế huyện Thạch Hà Võ Văn Dũng cho biết.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast