Thay khớp háng thành công cho cụ bà gần 100 tuổi

(Baohatinh.vn) - BVĐK Hà Tĩnh vừa tiến hành thay khớp háng thành công cho bệnh nhân gần 100 tuổi bị gãy phức tạp liên mấu chuyển xương đùi.

Ông Nguyễn Huy Hồng, con trai của bệnh nhân Nguyễn Thị Cháu (SN 1918, trú tại xã Thượng Lộc, Can Lộc) cho biết: Ngày 2/1, trong lúc đi từ nhà ra sân, bà Cháu chẳng may trượt chân bị ngã, đau đớn không đi lại được. Đến ngày 3/1, gia đình đưa bà vào BVĐK tỉnh để cấp cứu.

thay khop hang thanh cong cho cu ba gan 100 tuoi

Sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã đi lại được, tỉnh táo, ăn uống bình thường, dự kiến sẽ xuất viện trong tuần tới.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bà Cháu bị gãy phức tạp liên mấu chuyển xương đùi, cần được tiến hành phẫu thuật thay khớp háng ngay, nếu không sẽ dẫn đến viêm loét, nguy cơ dẫn đến suy thận, viêm phổi, sức khỏe suy kiệt...

Bác sĩ Nguyễn Quang Trúc - Trưởng khoa Chấn thương, người trực tiếp tiến hành phẫu thuật cho biết: “Sau khi thăm khám, hội chẩn, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật cố định xương gãy và thay khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân. Ca mổ được thực hiện bằng kỹ thuật gây tê tủy sống, mổ thay khớp háng bán phần, ít xâm lấn (vết mổ nhỏ), hạn chế tối đa mất máu. Sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã đi lại được, tỉnh táo, ăn uống bình thường, dự kiến sẽ xuất viện trong tuần tới.

Bác sĩ Trúc khuyến cáo: Thông thường, đối với người cao tuổi, khi bị ngã gia đình thường quan niệm có chữa trị thì cũng không thể bình phục nên tự chăm sóc tại nhà. Khi đó, người bệnh sẽ phải chịu đựng đau đớn, lở loét do nằm lâu, viêm phổi ứ đọng, suy thận... dần dần suy kiệt sức khỏe, dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y học ngày nay, khi có bệnh nhân lớn tuổi chẳng may bị ngã cần đưa đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và tìm ra hướng điều trị tích cực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast