Thôn vùng giáo, 3 năm liền không có người sinh con thứ 3

(Baohatinh.vn) - Có hơn 95% đồng bào theo đạo nhưng đã hơn 3 năm nay, ở thôn 4, xã Hà Linh (Hương Khê) không có cặp vợ chồng nào sinh con thứ 3 trở lên.

Thôn 4 có 92 hộ, 442 nhân khẩu, 47 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó, có 7 cặp vợ chồng sinh con một bề. Những năm qua, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền trong các buổi họp thôn, sinh hoạt đoàn thể, hàng năm, Ban Công tác mặt trận thôn cùng các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép nội dung tuyên truyền thực hiện chính sách DS-KHHGĐ vào các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. Mỗi năm 2 lần, thôn phối hợp với Ban DS-KHHGĐ xã tổ chức chương trình “khám chiến dịch”, với các hoạt động cụ thể: tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám sức khỏe tiền hôn nhân, cách thức sử dụng các biện pháp tránh thai…

Chị Nguyễn Thị Thi - cộng tác viên dân số thôn 4 chuẩn bị tài liệu, thông tin cần thiết trước khi “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Chị Nguyễn Thị Thi - cộng tác viên dân số thôn 4 chuẩn bị tài liệu, thông tin cần thiết trước khi “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Bên cạnh đó, để giữ vững thành tích không có người sinh con thứ 3, cán bộ, đảng viên trong thôn luôn đi đầu gương mẫu thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là các cặp sinh con một bề ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ và xem đây là một tiêu chí quan trọng để bình xét gia đình văn hóa hàng năm.

Chị Nguyễn Thị Thi - cộng tác viên dân số thôn 4 cho biết: “Bên cạnh tuyên truyền qua hội họp, chúng tôi còn trực tiếp đến từng hộ, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của các cặp vợ chồng và động viên họ thực hiện chính sách mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1-2 con. Nhẹ nhàng trò chuyện để họ hiểu hiệu quả của việc sinh ít con sẽ tạo điều kiện để nuôi dạy con tốt cũng như phát triển kinh tế gia đình”.

Việc làm tốt công tác truyền thông đã làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của nhân dân đối với công tác DS-KHHGĐ. Hiện nay, 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đều sử dụng các biện pháp tránh thai. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của người dân chuyển biến rõ rệt; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng hàng năm; số hộ đạt gia đình văn hóa hơn 90%. Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là vợ chồng sinh con một bề là gái đã tự ý thức việc dừng lại ở 2 con để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc.

Chị Trần Thị Thuận, người dân thôn 4 chia sẻ: “Dù sinh con một bề là gái nhưng bản thân tôi và chồng đều rất hạnh phúc vì các cháu ngoan ngoãn, học giỏi. Với chúng tôi, quan trọng nhất là nuôi con ăn học nên người, cuộc sống gia đình ấm êm, no đủ chứ không còn nặng nề chuyện gái hay trai”.

Nối tiếp những thành công trong công tác dân số, tháng 11/2015, với sự đồng hành tích cực, hiệu quả của Hội LHPN xã, thôn 4 đã thành lập CLB “Không sinh con thứ 3” với sự tham gia ban đầu của 22 cặp vợ chồng. CLB đi vào hoạt động sẽ là điểm tựa thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền DS-KHHGĐ, qua đó, góp phần ổn định quy mô, nâng cao chất lượng dân số.

Với địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và mất cân bằng giới tính cao thì việc thôn 4 xây dựng được nền nếp mới, làm chuyển biến nhận thức về tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, “đông con hơn đông của” đã thực sự trở thành điểm sáng để 15 thôn còn lại của xã Hà Linh học hỏi, làm theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast