Thực hiện nghiêm túc phương châm “Nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường đến đó”

(Baohatinh.vn) - Các địa phương bị lũ lụt tại Nghi Xuân cần tổ chức kiểm tra, giám sát các loại dịch bệnh có thể xảy ra để kịp thời xử lý, không để lây lan và bùng phát.

Sáng 4/10, Q. Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Tuấn cùng đoàn đã đi kiểm tra công tác xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ lụt tại huyện Nghi Xuân.

Thực hiện nghiêm túc phương châm “Nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường đến đó”

Hiện tại, do nước thủy triều lên, kết hợp nước đầu nguồn đổ về nên một số địa phương tại Nghi Xuân vẫn còn ngập các đường làng ngõ xóm.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân Xuân từ ngày 28/9 đến ngày 3/10, mưa lớn đã gây ngập úng 15 thôn với 694 hộ, 58 giếng khơi, 236 công trình vệ sinh và 5 trường học trên địa bàn 3 xã Xuân Lam, Xuân Hồng và Xuân Giang.

Tại các xã bị ngập úng, trạm y tế đã cử cán bộ xuống thôn phối hợp với y tế thôn giám sát và hướng dẫn người dân xử lý môi trường, khử trùng nguồn nước, phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại các địa điểm tập trung đông dân cư và có nguy cơ bùng phát dịch bệnh khi nước rút.

Hiện tại do nước thủy triều lên, kết hợp nước đầu nguồn chảy về, nước rút rất chậm nên vẫn đang còn ngập các đường làng ngỏ xóm và các hộ dân tại 15 thôn nên chưa xử lý được. Ngành chức năng đã cùng người dân địa phương chỉ mới xử lý được 23 giếng khơi và xử lý môi trường cho 01 trường học.

Ngay sau khi đi kiểm tra thực tế tại một số thôn, Q. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn đã ghi nhận và đánh gia cao sự vào cuộc của ngành y tế huyện Nghi Xuân trong việc bám sát địa bàn để cùng người dân xử lý môi trường ngay khi nước rút.

Thực hiện nghiêm túc phương châm “Nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường đến đó”

Q. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn đánh gia cao sự vào cuộc của ngành Y tế huyện Nghi Xuân trong việc bám sát địa bàn, cùng người dân xử lý môi trường ngay khi nước rút.

Q. Giám đốc sở lưu ý, sau mưa lũ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, đe dọa sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là các dịch bệnh phổ biến như: sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng, các bệnh đường tiêu hóa, bệnh nước ăn chân, cảm cúm, đau mắt đỏ… Vì vậy, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân cần tiếp tục phối hợp, hướng dẫn các đơn vị, địa phương bị ngập úng triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường với phương châm “nước rút đến đâu, xử lý môi trường đến đó”. Tổ chức thu gom xác động vật chết, sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất để xử lý khi chôn, tránh phát sinh các dịch bệnh truyền nhiễm; phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ; hướng dẫn việc thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Chloramin B, Aquatabs hoặc những hóa chất khứ khuẩn khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast