TP Hà Tĩnh huy động giám sát cộng đồng trong chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP Hà Tĩnh đang cấp bách triển khai các biện pháp phòng chống với tinh thần không chủ quan. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, việc rà soát, nắm bắt tình hình dân cư đi – đến trên địa bàn đang được tích cực triển khai.

TP Hà Tĩnh hiện chưa phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19, nhưng địa phương đang tiến hành giám sát, cách ly tại nhà và nơi cư trú đối với hàng chục trường hợp chủ yếu là các du học sinh, người lao động trở về từ vùng có dịch. Hiện nay, theo báo cáo từ ngành y tế, tất cả các trường hợp đang có sức khỏe ổn định.

Công tác theo dõi những người đi về từ những vùng có dịch được tăng cường để điều tra dịch tễ và có biện pháp cách ly kịp thời. Theo đó, trong những ngày qua, các đơn vị chức năng trên địa bàn đã tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại qua đường dây nóng để tư vấn hỗ trợ về y tế; người dân cơ bản chủ động khai báo với chính quyền địa phương…

TP Hà Tĩnh huy động giám sát cộng đồng trong chống dịch Covid-19

Cán bộ y tế phường, xã thực hiện đo thân nhiệt ngày 2 lần cho các trường hợp cách ly tại nhà.

Các trường hợp cách ly tại nhà được cán bộ y tế phường, xã lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt ngày 2 lần. Đồng thời, hướng dẫn các trường hợp cách ly và gia đình cách phòng chống dịch như: cách ly tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người thân trong gia đình, không đi khỏi nơi cư trú hoặc tiếp xúc bên ngoài khi chưa đủ thời gian cách ly, thường xuyên khử trùng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, ăn uống đầy đủ để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể…

Là du học sinh vừa trở về từ Nhật Bản, công dân Đặng Thị C.H (phường Hà Huy Tập) đã được chính quyền phường và ngành y tế hướng dẫn cách ly tại nhà.

Chị Đặng Thị C.H chia sẻ: “Khi mới về tôi cũng hết sức lo lắng nhưng được cấp ủy, chính quyền và ngành y tế đến động viên, hướng dẫn cách cách ly tại nhà, tôi hoàn toàn yên tâm và thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ về phòng chống dịch Covid 19 ”.

TP Hà Tĩnh huy động giám sát cộng đồng trong chống dịch Covid-19

Lực lượng đoàn thanh niên tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ phòng dịch cho người dân.

“Kích hoạt” hệ thống phòng dịch toàn dân

Để chủ động phòng chống dịch Covid 19, TP Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp theo chỉ đạo và xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hiện nay. Nhờ đó, tinh thần “chống dịch như chống giặc” đang được cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương vào cuộc tích cực.

TP Hà Tĩnh huy động giám sát cộng đồng trong chống dịch Covid-19

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất...

Đặc biệt, công tác nắm bắt thông tin, địa chỉ những người về hoặc đi qua vùng có dịch, đồng thời áp dụng khai báo y tế đối với tất cả những người về từ vùng dịch và những người có nguy cơ lây nhiễm, kịp thời phát hiện những trường hợp có dấu hiện sốt, ho, khó thở để cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm đang là nhiệm vụ huy động được sự vào cuộc của cộng đồng.

TP Hà Tĩnh huy động giám sát cộng đồng trong chống dịch Covid-19

...tại điểm cách ly tập trung Trạm Y tế phường Nguyễn Du đảm bảo theo quy định.

Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý công dân đi, đến trên địa bàn, phường Trần Phú đã có những giải pháp thiết thực. Theo Chủ tịch UBND phường Trần Phú Hồ Quốc Tuấn: “Bên cạnh tuyên truyền mọi người tự giác khai báo lịch sử di trú qua vùng có dịch, phường triển khai công tác rà soát, giám sát ngay tại các tổ liên gia, tổ dân phố.

Theo đó, phường đã thành lập 7 tổ “phản ứng nhanh” tại 7 tổ dân phố, bao gồm liên đoàn cán bộ địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện các biện pháp phòng chống cũng như rà soát, phát hiện các đối tượng đi về từ vùng có nguy cơ để triển khai các bước theo quy định”.

Bên cạnh đó, TP Hà Tĩnh là địa phương có số lượng nhà xe tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội khá lớn với 72 đầu xe hoạt động và nhiều hãng xe tắc xi kinh doanh trên địa bàn. Hiện nay, cơ bản các nhà xe đã chủ động công tác phòng chống dịch với các giải pháp như trang bị nước rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch ngay trên xe cho hành khách.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Hà Tĩnh Lê Thế Hiền cho biết: “Công tác phòng chống dịch Covid-19 cho nhân viên và khách hàng được công ty chú trọng triển khai. Theo đó, 6h sáng mỗi ngày, cán bộ, công nhân viên được kiểm tra thân nhiệt; lái xe đeo khẩu trang 100%, được trang bị nước sát khuẩn tay và thực hiện lau tay nắm cửa xe sau khi khách hàng lên xuống xe bằng nước sát khuẩn.”

TP Hà Tĩnh huy động giám sát cộng đồng trong chống dịch Covid-19

Nhân viên hãng xe Mai Linh tiến hành sát khuẩn phương tiện.

Đến nay, TP Hà Tĩnh cũng đã đưa ra phương án sử dụng 4 trạm y tế phường, xã làm nơi bố trí khu vực cách ly tập trung. Trước mắt, chọn Trạm Y tế phường Nguyễn Du (đường Bùi Dương Lịch) làm nơi bố trí khu vực cách ly tập trung phòng, chống dịch Covd-19, với quy mô 40 giường.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục kiểm soát chặt chẽ số người nước ngoài, công dân ra vào địa bàn, nhất là những người đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy; tăng cường tuyên truyền, chỉ đạo các nhà xe ghi rõ thông tin hành khách…

Tiếp tục kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh các mặt hàng thuốc, vật tư y tế, nhất là các loại thuốc, vật tư phòng chống dịch như khẩu trang y tế, nước sát trùng… xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch bệnh găm hàng, nâng giá để trục lợi.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast