TP Hà Tĩnh khai thác cơ sở cách ly dịch vụ đúng quy định, đáp ứng nhu cầu của người dân

(Baohatinh.vn) - Để đáp ứng nhu cầu cách ly tập trung, TP Hà Tĩnh đã mở thêm các cơ sở dịch vụ ở các khách sạn, nhà nghỉ. Các cơ sở này hoạt động trên cơ sở đáp ứng điều kiện theo quy định phòng chống dịch COVID-19.

TP Hà Tĩnh khai thác cơ sở cách ly dịch vụ đúng quy định, đáp ứng nhu cầu của người dân

Cơ sở cách ly tập trung dịch vụ đầu tiên của TP Hà Tĩnh được kích hoạt tại nhà nghỉ CKM.

Ngày 26/7, TP Hà Tĩnh tiếp nhận 40 công dân trở về từ các tỉnh miền Nam theo chủ trương của tỉnh. Sau khi đón tại Ga Yên Trung (Đức Thọ), xe vận chuyển của thành phố đã đưa công dân về thẳng hai khu cách ly tập trung là Trạm Y tế phường Thạch Linh và nhà nghỉ CKM. Trong đó, nhà nghỉ CKM là cơ sở cách ly tập trung dịch vụ, tiếp nhận 11 người.

Đây là 1 trong 9 khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn được TP Hà Tĩnh lựa chọn xây dựng cơ sở cách ly tập trung dịch vụ nhằm đáp ứng tình hình dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

Ông Dương Đăng Ngọc - Trưởng phòng Y tế (UBND thành phố Hà Tĩnh) cho biết: “Thành phố đã tiến hành khảo sát, thẩm định điều kiện cơ sở vật chất các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn, trình xin ý kiến các cơ quan chức năng cấp tỉnh về thành lập cơ sở cách ly tập trung dịch vụ. Để đáp ứng công tác tiếp nhận công dân, UBND thành phố đã ban hành quyết định tạm thời thành lập ban điều hành cơ sở cách ly y tế tập trung để tổ chức, điều hành toàn bộ cơ sở cách ly theo đúng quy định hiện hành”.

TP Hà Tĩnh khai thác cơ sở cách ly dịch vụ đúng quy định, đáp ứng nhu cầu của người dân

Trong đợt 1, cơ sở này đón 11 công dân về từ các tỉnh miền Nam theo chương trình của tỉnh.

Phương án tổ chức lực lượng tại các cơ sở cách ly dịch vụ này cũng được thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” như các khu cách ly tập trung khác ở các phường, xã. Mỗi chốt kiểm soát sẽ được bố trí lực lượng gồm: y tế, công an, dân quân tự vệ và bảo vệ tổ dân phố để thăm khám, theo dõi sức khỏe cho công dân, vệ sinh tiêu độc khử trùng cơ sở cách ly và duy trì chế độ trực 24/24h...

Ông Trần Quốc Toản - Chủ tịch UBND phường Trần Phú, Trưởng Ban điều hành cơ sở cách ly tập trung tại nhà nghỉ CKM cho biết: “Ban điều hành duy trì chế độ trực nghiêm ngặt theo quy định của khu cách ly tập trung. Mặt khác, chúng tôi bố trí ngân sách để tăng cường các cơ sở vật chất như: máy khử khuẩn, thùng rác ở các phòng để phân loại rác sinh hoạt và rác y tế; hỗ trợ thêm 40 - 50 nghìn đồng/ngày vào suất ăn hàng ngày của mỗi công dân; động viên chi hội phụ nữ thực hiện bếp ăn tập thể nhằm đảm bảo chất lượng bữa ăn và an toàn vệ sinh thực phẩm...”.

TP Hà Tĩnh khai thác cơ sở cách ly dịch vụ đúng quy định, đáp ứng nhu cầu của người dân

Công dân cách ly được thực hiện các quy định phòng chống dịch theo hướng dẫn.

Hiện nay, khá nhiều người dân TP Hà Tĩnh quan tâm và có nhu cầu vào các khu cách ly dịch vụ ở khách sạn, nhà nghỉ. Việc chủ động khảo sát và mở rộng các khách sạn, nhà nghỉ làm cơ sở cách ly tập trung không chỉ đáp ứng nhu cầu của công dân mà còn có thể giải bài toán về địa điểm xây dựng cơ sở cách ly tập trung cho chính quyền địa phương.

Những cơ sở dịch vụ đủ điều kiện có thể thay thế cho các trường học, giảm áp lực ở các trạm y tế trong những đợt tiếp nhận công dân về địa bàn tránh dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Mức giá bình quân mỗi phòng ở tại các cơ sở dịch vụ ở mức từ 250 - 360 nghìn đồng/ngày. Ngoài ra, người dân phải tự trả chi phí 80 nghìn đồng/ngày ăn và các chi phí khác (nước uống, phí xử lý rác thải…). Các chi phí về điều hành, lực lượng tại chốt kiểm soát, đồ dùng y tế khác… đều được UBND thành phố Hà Tĩnh và các địa phương hỗ trợ.

TP Hà Tĩnh khai thác cơ sở cách ly dịch vụ đúng quy định, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phường Trần Phú kích hoạt bếp ăn tập thể để đảm bảo tối đa quy định phòng chống dịch tại khu cách ly nhà nghỉ CKM.

Ông Nguyễn Duy Cường - Phó phòng Văn hóa - Thông tin thành phố cho biết: “Trong đợt đầu tiên, theo danh sách công dân về quê do Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh cung cấp, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với từng người, nắm bắt nguyện vọng để sắp xếp khu cách ly tập trung phù hợp, đúng quy định và đảm bảo nguyên tắc cuốn chiếu (bố trí đủ người tại khách sạn, nhà nghỉ này mới bố trí tiếp tại khách sạn, nhà nghỉ khác).

Trong những đợt đón công dân tiếp theo, ngoài những trường hợp thuộc đối tượng ưu tiên, các trường hợp khác cần phải báo với chính quyền địa phương, đề xuất nguyện vọng để được sắp xếp chỗ cách ly trên cơ sở tuân thủ quy định phòng, chống dịch”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast