TP. Hồ Chí Minh không có thêm ổ dịch mới trong những ngày qua

Phó giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồng Tâm cho biết những ngày qua TP không phát sinh ổ dịch mới mà đang kiểm soát các ổ dịch cũ.

TP. Hồ Chí Minh không có thêm ổ dịch mới trong những ngày qua

Họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch - Ảnh: T.H

Chiều 21/7, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chủ trì họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.

Không phát sinh ổ dịch mới

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Tâm - phó giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) - cho biết từ 6h ngày 20-7 đến 6h 21-7, TP phát hiện 5.480 ca mắc COVID-19. Trong đó có 90% trường hợp phát hiện tại khu phong tỏa, cách ly và không có cơ sở khẳng định lây nhiễm chéo.

Ông Tâm cho biết trong 24 giờ, TP phát hiện 10 ca mắc COVID-19 tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Theo ông Hồng, điều này cho thấy việc áp dụng quy định “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” đã phát huy hiệu quả. Số ca nhiễm tại KCX, KCN có giảm mạnh so với trước đây mỗi ngày phát hiện vài trăm ca nhiễm.

Phó giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết những ngày qua TP không phát sinh ổ dịch mới mà đang tiến hành kiểm soát các ổ dịch cũ.

TP. Hồ Chí Minh không có thêm ổ dịch mới trong những ngày qua

Ông Nguyễn Hữu Hưng - phó giám đốc Sở Y tế - Ảnh: TRUNG TÂM BÁO CHÍ TP. Hồ Chí Minh

Dự kiến mỗi ngày có khoảng 1.000 người xuất viện

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Hưng - phó giám đốc Sở Y tế - cho biết đến nay TP có 35 bệnh viện thu dung, điều trị COVID-19 với hơn 59.000 giường. Trong đó có 13 bệnh viện dã chiến và có sự góp sức của các bệnh viện của bộ ngành trung ương và các bệnh viện điều trị các bệnh khác tham gia điều trị COVID-19. TP có hơn 59.000 giường.

Theo ông Hưng, so với số ca đang điều trị hiện nay là hơn 35.000 trường hợp thì số giường thu dung, điều trị cơ bản đáp ứng đủ.

Ông Hưng cho rằng đến nay có 4.837 trường hợp đã được xuất viện. Dự báo trong thời gian tới, mỗi ngày có 1.000 người xuất viện nếu tình hình điều trị đảm bảo như hiện nay.

Từ đầu năm đến nay 332 trường hợp tử vong, số tử vong này đa số là hầu hết có bệnh nền, tuy nhiên cũng có số ít không có bệnh nền.

Về công tác tiêm chủng, phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết TP khởi động chiến dịch tiêm chủng 930.000 liều vắc xin trong khoảng 2-3 tuần, cần thiết sẽ kéo dài hơn đảm bảo việc giãn cách; cố gắng không để xảy một số bất cập như đợt 4.

Đối tượng ưu tiên tiêm chủng đợt 5 theo nghị quyết 21. Tuy nhiên, người trên 65 tuổi và người có bệnh nền là đối tượng ưu tiên hàng đầu trong đợt tiêm chủng thứ 5 để giảm tối thiểu việc tử vong do COVID-19. Những đối tượng này sẽ được tiêm trong bệnh viện.

Mỗi quận huyện bố trí ít nhất 2 điểm tiêm, tùy tình hình có thể mở rộng thêm điểm tiêm. Mỗi điểm tiêm tối đa 120 người/ngày để đảm bảo an toàn.

Ngành y tế cũng đã giao cho Trung tâm cấp cứu 115 làm đầu mối triển khai cấp cứu tại các điểm tiêm để kịp thời ứng cứu.

F0 mới được phát hiện không có triệu chứng có thể cách ly tại nhà

Việc cách ly F1 tại nhà và rút ngắn thời gian điều trị F0, ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết Bộ Y tế đã có hướng dẫn, TP cũng đã thí điểm ở nhiều quận huyện và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân.

HCDC có văn bản hướng dẫn thực hiện cách ly F1 tại nhà. Theo đó, từ lúc được thông báo là F1 đến khi thực hiện cách ly, người cách ly sẽ được chọn hình thức cách ly. Nếu muốn cách ly tại nhà thì đăng ký với địa phương; trạm y tế tham mưu thành lập tổ thẩm định điều kiện cách ly tại nhà.

Tuy nhiên ông Hưng cho biết có một số quy định của Bộ Y tế hơi khó áp dụng tại TP. Hồ Chí Minh. Do đó, ngành y tế cũng có ý kiến rút gọn quy định, thay vì thành lập tổ thẩm định, người cách ly sẽ tự khai điều kiện cách ly của mình; tổ trưởng sẽ xác nhận điều kiện. Nếu đáp ứng đủ, địa phương ra quyết định cách ly tại nhà. Người cách ly tại nhà sẽ được giám sát bằng mềm và sự giám sát của lực lượng địa phương như công an, quân dân, đơn vị y tế…

Việc cách ly F0 tại nhà, ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết TP cũng đã có văn bản hướng dẫn. Trong đó có nêu, F0 cách ly tại nhà phải là người có xét nghiệm dương nhưng không có triệu chứng, không kèm bệnh lý nền, không có yếu tố nguy cơ.

Bên cạnh đó, trường hợp F0 mới được phát hiện không có triệu chứng lâm sàng thì sẽ được xem xét cách ly tại nhà nếu xét nghiệm có tải lượng vir

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast