Trưởng khoa Truyền nhiễm BVĐK Hà Tĩnh hướng dẫn dùng khẩu trang y tế đúng cách phòng tránh virus Corona

(Baohatinh.vn) - Trước nguy cơ dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra, người dân Hà Tĩnh đã ý thức hơn trong việc trang bị khẩu trang. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng khẩu trang y tế đúng cách để phát huy hiệu quả phòng bệnh.

BS. Nguyễn Xuân Bảo - Trưởng khoa Truyền nhiễm (BVĐK tỉnh) hướng dẫn sử dụng khẩu trang y tế đúng cách

Trao đổi vấn đề này, bác sỹ Nguyễn Xuân Bảo – Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “virus corona chủ yếu cư trú trong nước bọt, dịch tiết mũi họng, do đó dùng khẩu trang y tế một lần là cách phòng bệnh đơn giản mà hiệu quả. Hiện khẩu trang N95 được đánh giá là lọc vi khuẩn tốt nhất nhưng lại không bán đại trà, người dân không nhất thiết phải tìm mua bằng được loại khẩu trang này ”.

Tuy nhiên, dù dùng khẩu trang y tế một lần hay loại chuyên dụng thì bác sỹ cũng lưu ý người dùng phải lựa chọn, sử dụng đúng cách mới phát huy được hiệu quả phòng bệnh.

Trưởng khoa Truyền nhiễm BVĐK Hà Tĩnh hướng dẫn dùng khẩu trang y tế đúng cách phòng tránh virus Corona

Không nhất thiết phải tìm mua những khẩu trang giá thành cao như N95, người dân có thể tìm mua khẩu trang y tế thông thường với giá cả hợp lý

Theo đó, người dân cần lựa chọn loại khẩu trang y tế hợp chuẩn còn hạn sử dụng; được thiết kế 3 lớp: Lớp ngoài cùng thường có màu xanh nhạt, có đặc tính chống thấm nước, giúp ngăn cản hiệu quả các hạt chất lỏng văng ra khi người dùng hắt xì, ho, thở mạnh; lớp giữa có tác dụng lọc bụi, vi khuẩn; mặt trong màu trắng có khả năng thấm nước, tạo sự thoải mái cho người sử dụng.

Trưởng khoa Truyền nhiễm BVĐK Hà Tĩnh hướng dẫn dùng khẩu trang y tế đúng cách phòng tránh virus Corona

Khi đeo khẩu trang, bác sỹ hướng dẫn đeo mặt xanh có khả năng chống nước ra ngoài, còn mặt trắng có khả năng lọc bụi, vi khuẩn được đeo vào trong

Các bước đeo khẩu trang đúng cách được bác sỹ hướng dẫn tiến hành như sau:

- Đầu tiên, cần chọn loại khẩu trang đúng chuẩn, có đầy đủ hạn sử dụng, xuất xứ và ít nhất có 3 lớp bảo vệ

- Khi đeo khẩu trang cần chú ý đeo mặt xanh ra ngoài, mặt trắng vào trong.

- Kéo khẩu trang bằng 2 tay sao cho khẩu trang che phủ hoàn toàn mũi, miệng và cằm; cạnh trên của khẩu trang cách mắt khoảng 1cm.

- Ấn nhẹ thanh chắn ở cạnh trên khẩu trang sao cho ôm sát vào sống mũi.

- Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

- Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.

- Không nên sử dụng lại đối với khẩu trang y tế dùng một lần; khẩu trang đã qua sử dụng cần được thu gom vào thùng rác đã phân loại.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả phòng bệnh, người dân nên rửa tay bằng xà phòng, các loại nước sát khuẩn; tránh những chỗ tập trung đông người; hạn chế tiếp xúc với các bề mặt chứa nhiều vi khuẩn như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa…

Trưởng khoa Truyền nhiễm BVĐK Hà Tĩnh hướng dẫn dùng khẩu trang y tế đúng cách phòng tránh virus Corona

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast