Tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế “Vì một Việt Nam vững vàng và khoẻ mạnh”

Bộ Y tế đề nghị người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, tuân thủ tiêm vaccine COVID-19, không phát tán tuyên truyền thông tin xấu – độc, vì "Một Việt Nam vững vàng và khoẻ mạnh"...

Bộ Y tế vừa đề nghị tăng cường truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Trong văn bản do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương ký ban hành gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế, các đơn vị y tế bộ, ngành hướng dẫn về Thông điệp “2K (Khử khuẩn, khẩu trang) + Vaccine + Thuốc + Điểu trị + Công nghệ + Ý thức người dân” và các biện pháp khác để phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới như sau:

Tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế “Vì một Việt Nam vững vàng và khoẻ mạnh”

- Khẩu trang : Khuyến khích đeo khi đến nơi công cộng.

Bắt buộc đeo đối với:

Người có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh COVID-19;

Các đối tượng (trừ trẻ dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc 4;

Áp dụng cụ thể với một số địa điểm, đối tượng theo Quyết định 2447/QĐ-BYT ngày 06/9/2022 của Bộ Y tế gồm:

-Tại cơ sở y tế; nơi cách ly; nơi lưu trú có người đang cách ly hoặc đang theo dõi, giám sát y tế: Áp dụng với tất cả đối tượng (trừ người cách ly ở phòng đơn; người bị suy hô hấp, người bệnh đang thực hiện thủ thuật y tế, trẻ dưới 5 tuổi). Đối với nhân viên y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện theo Hướng dẫn về lựa chọn và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng, chống bệnh dịch COVID-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được ban hành kèm theo Quyết định số 2171/QĐ-BYT ngày 05/8/2022 của Bộ Y tế.

-Khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng: Áp dụng với cả hành khách, người điều khiển, người phục vụ, nhân viên phục vụ, người quản lý, lao động tại nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ khi tiếp xúc với hành khách.

-Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối: Áp dụng với nhân viên phục vụ, quản lý, lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

-Tại nơi có không gian kín, thông khí kém như quán bar, vũ trường, karaoke, làm đẹp, phòng tập thể dục, quán ăn, rạp chiếu phim, nhà hát, trường quay... Áp dụng với nhân viên, người quản lý, người lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

-Tại cơ sở văn hóa, du lịch, những nơi tổ chức sự kiện tập trung đông người: Áp dụng với nhân viên phục vụ, quản lý, người lao động, người bán hàng khi tiếp xúc với khách hàng và người tham dự.

-Tại những nơi tiếp nhận hồ sơ, nơi giao dịch: Áp dụng với nhân viên tiếp nhận hồ sơ, nhân viên giao dịch khi tiếp xúc với khách hàng.

- Khử khuẩn: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; vệ sinh cá nhân sạch sẽ; vệ sinh môi trường tại nơi ở, nơi làm việc, học tập

- Đối với vacccine, Bộ Y tế khuyến cáo thực hiện tiêm phòng COVID-19 đầy đủ và đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp về Thuốc + Điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân và các biện pháp khác, cụ thể:

+ Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

+ Tuân thủ các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 và khám bệnh khi có các dấu hiệu bất thường sau mắc COVID-19.

+ Sử dụng các ứng dụng công nghệ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

+ Ý thức người dân: chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, không phát tán tuyên truyền thông tin xấu – độc, tham gia và tuân thủ các quy định về hoạt động phòng, chống dịch của cơ quan chức năng.

+ Các biện pháp khác: theo hướng dẫn của cơ quan y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền tại trung ương và địa phương.

Tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế “Vì một Việt Nam vững vàng và khoẻ mạnh”

Vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị lồng ghép nội dung truyền thông Thông điệp “2K (Khẩu trang, Khử khuẩn), Vaccine, Thuốc, Điều trị, Công nghệ, Ý thức người dân và các biện pháp phòng, chống dịch khác” với tài liệu, hướng dẫn chuyên môn của đơn vị phù hợp với đặc điểm và nguồn lực của địa phương, đơn vị.

Đồng thời phối hợp với Bộ Y tế và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động của Chiến dịch truyền thông “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh” từ nay đến ngày 31/10/2022.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tình hình dịch bệnh COVID-19 được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự đoán với sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá thế giới vẫn trong giai đoạn đại dịch và chiến lược tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn hết sức quan trọng.

“Để tiếp tục đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và thích ứng an toàn, linh hoạt, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới gồm 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + Vaccine + Thuốc + Điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân và các biện pháp phù hợp khác, cùng với 3 trụ cột (xét nghiệm, cách ly, điều trị) đồng thời chỉ đạo quán triệt thực hiện quan điểm tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nói.

Theo SK&ĐS

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast