UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tăng cường hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách phòng dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các cấp ngành, địa phương thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ TN&MT trong việc thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải y tế đúng quy định.

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tăng cường hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách phòng dịch Covid-19

Khẩu trang y tế phải được thải bỏ đúng nơi quy định

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn chỉ đạo giám đốc (thủ trưởng) các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện đầy đủ, kịp thời yêu cầu của Bộ TN&MT, Bộ Y tế về tăng cường quản lý chất thải để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, đối với khẩu trang thông thường sử dụng trong hoạt động sinh hoạt hằng ngày của người dân, không có nguy cơ nhiễm bệnh thì được sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, của Bộ Y tế và sau khi sử dụng phải được bỏ vào đúng nơi quy định, không được thải ra ngoài môi trường và phải được thu gom, xử lý như đối với chất thải thông thường.

Đối với khẩu trang y tế, yêu cầu Sở Y tế tăng cường chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn và khu vực cách ly tập trung thực hiện nghiêm các quy định của Bộ TN&MT về quản lý chất thải nguy hại; bố trí đầy đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín tại nơi công cộng; bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định;

Hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc xử lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để tái sử dụng, mua bán nhằm trục lợi bất chính; trường hợp phát hiện, kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân cách thức thải bỏ khẩu trang để bảo vệ môi trường và hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Cụ thể: Khi tháo bỏ khẩu trang chỉ cầm vào phần dây đeo qua tai để tháo khẩu trang; sau khi tháo khẩu trang cho ngay vào thùng đựng chất thải có nắp đậy kín theo quy định và rửa sạch tay.

Tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định theo điểm c, điểm d, khoản 1, điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

UBND tỉnh cũng giao Sở TN&MT tăng cường chỉ đạo, giám sát đối với công tác thu gom, lưu giữ, vận chuyền, xử lý chất thải trên địa bàn nói chung, chất thải rắn sinh hoạt nói riêng; kiểm tra, giám sát cơ sở xử lý chất thải nguy hại (có xử lý chất thải y tế lây nhiễm) trên địa bàn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tăng cường hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách phòng dịch Covid-19

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast