Ứng dụng PACS, người dân nhận kết quả đọc phim từ các giáo sư đầu ngành

(Baohatinh.vn) - Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu tại hội thảo “Báo cáo ứng dụng triển khai PACS tại BVĐK tỉnh và kết quả khảo sát việc ứng dụng PACS tại các bệnh viện tuyến huyện” do BVĐK Hà Tĩnh phối hợp với ViKoMed tổ chức sáng nay (21/10) .

ung dung pacs nguoi dan nhan ket qua doc phim tu cac giao su dau nganh

Tại hội thảo, bác sỹ chẩn đoán hình ảnh BVĐK tỉnh kết nối với Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ đọc kết quả trực tuyến về một ca bệnh khó

BVĐK tỉnh có khoảng 800 bệnh nhân khám bệnh/ngày và có 900 bệnh nhân điều trị nội trú/ngày. Mỗi ngày bệnh viện chụp 430 ca X.quang, 60 ca CT, 15 ca MRI và cần lưu trữ ảnh 550 ca/ngày.

Nhận thấy vai trò thiết thực trong ứng dụng PACS tại BVĐK tỉnh như giảm thiểu thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, nâng cao hiệu quả chẩn đoán, công cụ chẩn đoán, hội chẩn từ xa, tiết kiệm chi phí in phim, tiết kiệm không gian lưu trữ phim, quản lý và lưu trữ bằng trạm điện tử, đơn vị đã tích cực tìm hiểu, tham khảo các cơ sở đã đầu tư ứng dụng PACS trong cả nước và triển khai từ bệnh viện. Từ tháng 8/2017 đến nay, đã có 3.384 ca chụp X.Quang, 3.413 ca chụp CT và 263 ca chụp MRI tại BVĐK tỉnh được kết nối hỗ trợ đọc kết qủa từ các bệnh viện tuyến Trung ương qua PACS.

ung dung pacs nguoi dan nhan ket qua doc phim tu cac giao su dau nganh

Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh Nguyễn Viết Đồng: "Bệnh viện sẽ ứng dụng rộng rãi PACS và trở thành trung tâm hỗ trợ chẩn đoán từ xa của tỉnh. Thông qua PACS, bệnh viện tỉnh sẽ mở rộng liên kết và hợp tác các bệnh viện tuyến trên

Theo tính toán của BVĐK tỉnh, mỗi tháng bệnh viện chụp khoảng 17.500 phim, nếu ứng dụng PACS lưu và chuyển hình ảnh (không in phim) thì sẽ tiết kiệm được chi phí từ 250-270 triệu/tháng cho Quỹ BHYT và người dân.

Đối với các bệnh viện tuyến huyện, qua khảo sát cho thấy, tất cả các bệnh viện đều đã và đang tích cực ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng KCB. Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ mới thì chưa thể đáp ứng.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu nhấn mạnh: Từ năm 2014, Sở Y tế đã xây dựng Đề án ứng dụng CNTT trong hệ thống y tế và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đề án hội tụ đầy đủ hệ thống quản trị thông minh từ tỉnh đến cơ sở. Tuy nhiên, để triển khai Đề án, nguồn đầu tư công chưa đáp ứng được; do vậy, ngành phải lựa chọn phương thức xã hội hóa với hướng đi phù hợp, hiệu quả, kinh tế, mang lại lợi ích cao nhất cho người bệnh và cán bộ, viên chức y tế.

ung dung pacs nguoi dan nhan ket qua doc phim tu cac giao su dau nganh

Việc ứng dụng PACS là một giải pháp đi tắt đón đầu, chuẩn bị điều kiện cần để đáp ứng chính sách mới về thực hiện Đề án không in phim của Bộ Y tế. BVĐK tỉnh là một trong những đơn vị tham gia Đề án này và đơn vị sẽ được hưởng lợi, tiết kiệm được thời gian, công sức cho cán bộ, viên chức và tiết kiệm cho nguồn Quỹ BHYT rất lớn.

Về chiến lược của ngành Y tế, sẽ số hóa hệ thống chẩn đoán hình ảnh của các bệnh viện theo hướng hình thành trung tâm tích hợp dữ liệu chung, trong đó BVĐK tỉnh sẽ là đầu tàu hỗ trợ chẩn đoán cho các bệnh viện và sẽ triển khai ứng dụng PACS rộng rãi để phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân tại địa bàn.

Riêng BVĐK tỉnh, cần tính đến việc hợp đồng với các giáo sư đầu ngành tại tuyến Trung ương, đồng thời nên hướng đến mục tiêu ứng dụng PACS phục vụ theo yêu cầu của người dân, để người dân trên địa bàn có thể chụp các hình ảnh tại BVĐK tỉnh nhưng có được kết quả đọc của các giáo sư đầu ngành của các bệnh viện tuyến Trung ương ngay tại BVĐK tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast