Việt Nam có khu phẫu thuật bằng robot đầu tiên

Bệnh viện Bình Dân TPHCM đã khánh thành đưa vào ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi bằng robot. Đây là hệ thống robot phẫu thuật đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép điều trị cho người lớn tại Việt Nam.

viet nam co khu phau thuat bang robot dau tien

Robot tiến hành phẫu thuật nội soi. Ảnh: SGGP

Robot phẫu thuật tại Bệnh viện Bình Dân là hệ thống Robot da Vinci, hệ thống robot phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay do Mỹ sản xuất, cho phép các bác sỹ tiến hành phẫu thuật nhiều mặt bệnh với sự xâm lấn tối thiểu và độ chính xác, hiệu quả an toàn vượt trội, giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau hồi phục.

Phẫu thuật bằng robot giải quyết được những hạn chế của phẫu thật mổ mở và nội soi cổ điển, đưa ngành phẫu thuật đến một đỉnh cao mới.

Khi tiến hành ca phẫu thuật, cánh tay robot di chuyển tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi, điều mà bàn tay con người không thể thực hiện được. Nhờ đó robot có khả năng phẫu thuật ở những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận. Kết hợp với tầm nhìn được tăng cường từ màn hình nội soi 3D, chuẩn HD phóng đại 12 lần, phẫu thuật viên có thể kiểm soát tốt ca phẫu thuật.

Trước mắt, có 14 loại bệnh lý được chỉ định phẫu thuật bằng robot tại Bệnh viện Bình Dân gồm ung thư dạ dày, đại trực tràng, ung thư gan, nang ống mật chủ, ung thư tụy, ung thư phổi, u trung thất, tuyến tiền liệt, cắt thận, cắt bàng quang…

Tính đến ngày 10/12, đã có 10 bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật miễn phí bằng robot.

Phẫu thuật nội soi robot hay phẫu thuật robot (Robotic surgery) được thực hiện đầu tiên ở Mỹ từ cuối thập niên 80 của thế kỷ trước. Hiện nay, phẫu thuật robot đã trở thành phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc,... để điều trị các phẫu thuật lớn, phức tạp.

Phẫu thuật robot đã phát triển đến thế hệ thứ tư với 4 cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 540 độ, hình ảnh 3D. Với góc phẫu thuật này, không cánh tay người nào có thể thực hiện được.

Theo VGP News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast