Việt Nam có trứng gà nhiễm khuẩn gây bệnh thương hàn không?

Nước Mỹ đang có chiến dịch thu hồi trứng nhiễm khuẩn salmonella để phòng dịch bệnh. Việt Nam có trứng nhiễm salmonella không? Nếu nhiễm salmonella thì có thể gây ra bệnh gì?... là điều mà người tiêu dùng quan tâm.

Gây tiêu chảy, thương hàn

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Yến, trưởng khoa Dịch tễ, Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ cho biết, vi khuẩn salmonella thường có ở trong và ngoài quả trứng, có thể gây ngộ độc, tiêu chảy. Cách tốt nhất để phòng nhiễm salmonella vẫn là ăn chín, không ăn trứng chần, trứng rán hoặc luộc vẫn còn "lòng đào".

Việc chỉ sử dụng quả trứng sạch, không có phân bám ở ngoài, ngoài việc phòng nhiễm salmonella, còn có thể ngừa nhiễm virus cúm gà và một số bệnh khác.

Ông Đỗ Lê Huấn, giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, vi khuẩn salmonella có thể gây ra bệnh thương hàn - một bệnh nguy hiểm có thể gây chết người, đã từng có dịch lớn.

Bằng mắt thường, không thể phát hiện trứng nào nhiễm vi khuẩn salmonella, trứng nào không. Việc xác định trứng có nhiễm vi khuẩn này hay không phải bằng cách làm xét nghiệm, sau 48 tiếng mới có kết quả.

Thực tế, trứng gà vịt đẻ ở ổ thường sạch. Nhưng trứng do gia cầm đẻ ở nơi khác không thuộc ổ thường dễ nhiễm phân, trong khi phân gà vịt có rất nhiều vi khuẩn chứ không chỉ riêng salmonella. Do trứng đã rửa sạch thường không để được lâu, nên người kinh doanh cũng thường để cả trứng bẩn lẫn phân đem ra chợ bán.

Việt Nam có trứng gà nhiễm khuẩn gây bệnh thương hàn không? ảnh 1

Không ăn trứng rán vẫn còn lòng đào.

Người tiêu dùng đôi khi vì thói quen, vì bận, vẫn cầm cả quả trứng dính phân để đập ra sử dụng bên trong (chỉ trừ khi luộc thì mới rửa bên ngoài). Cách cầm cả quả trứng nhiễm phân đập ra, rất dễ bị nhiễm khuẩn và gây bệnh đường tiêu hóa.

Khó kiểm soát


Theo PGS.TS Phan Thị Sửu, giám đốc Trung tâm kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm, ở Việt Nam, chưa thấy nói đến trứng nhiễm vi khuẩn salmonella. Tuy nhiên, phải thừa nhận, việc kiểm soát trứng có nhiễm vi khuẩn này hay không là khó khăn.

Bởi lẽ, ở nước ta, gà vịt được nuôi rải rác, nhỏ lẻ chứ không tập trung thành trang trại lớn như nước ngoài. Trứng được tư thương mua gom lại từ nhiều nguồn.

Kể cả làm xét nghiệm, phát hiện một quả trứng có nhiễm vi khuẩn salmonella, cũng không thể khẳng định cả rổ trứng đó cũng nhiễm vi khuẩn này. Trong khi ở nước ngoài, do sản xuất tập trung, khi phát hiện một số lượng nhỏ trứng nhiễm khuẩn, có thể thu hồi cả lô.

Trong điều kiện mắt thường không thể nhận biết trứng có nhiễm salmonella hay không, việc kiểm soát trứng trong việc nhiễm vi khuẩn này lại khó khăn, để bảo vệ chính mình và gia đình, theo các chuyên gia, chỉ có cách duy nhất là sử dụng trứng chín kỹ. Chỉ mua và sử dụng trứng sạch, không còn dính phân, nếu trứng dính phân, phải được rửa kỹ rồi mới chế biến... là cách phòng ngừa không đặc hiệu bằng nhưng vẫn cần thiết.

Có một điều đặc biệt, dù quả trứng nhìn bề ngoài sạch, nhưng không thể chắc chắn đó là trứng không nhiễm khuẩn, vì vi khuẩn có thể đã thâm nhập trước đó qua đường hô hấp ở vỏ trứng. Vì thế, theo các chuyên gia, cách tốt nhất để phòng bệnh vẫn là ăn trứng chín kỹ, không ăn "lòng đào" để khỏi rước bệnh vào thân.

Nguồn: Bee.net.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast