Việt Nam trong top 6 nước bao phủ vaccine cao nhất thế giới

Từ chỗ tiêm vaccine rất thấp, Việt Nam đã vượt lên là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới, theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.

Sáng 5/1, tại hội nghị Chính phủ với các địa phương, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trình bày báo cáo của Chính phủ, nêu rõ cuối tháng 4/2021, đợt dịch thứ tư bùng phát, cả nước mới tiêm được 320.000 liều vaccine. Đầu tháng 10/2021, khi Chính phủ chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, cả nước đã tiêm dược 47 triệu liều.

Đến nay, Việt Nam đã bao phủ vaccine mũi một cho tất cả dân số từ 18 tuổi; bao phủ 90% mũi hai. Tỷ lệ dân số 12-17 tuổi được tiêm mũi một là 86%; mũi hai là 57%. Các cơ quan cũng đang đặt mua vaccine để tiêm cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Các biện pháp phòng chống dịch được kế thừa và liên tục điều chỉnh, hoàn thiện phù hợp với thực tiễn. “Khi dịch bệnh thâm nhập nhanh, nhiễm sâu tại đô thị, vùng kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp, trong khi chưa có vaccine, thuốc đặc trị, chúng ta phải áp dụng biện pháp hành chính nghiêm ngặt, nhanh chóng điều chỉnh tổ chức thực hiện, lấy cấp xã là pháo đài, người dân là chiến sĩ”, ông nói.

Hơn 700 trạm y tế lưu động được thiết lập ở các phường, xã. Hơn 300.000 lượt cán bộ y tế, quân đội, công an được điều động hỗ trợ địa phương giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội.

Việt Nam trong top 6 nước bao phủ vaccine cao nhất thế giới

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị sáng 5/1. Ảnh: Nhật Bắc

Việt Nam đã xây dựng chiến lược và thúc đẩy ngoại giao vaccine, thành lập quỹ vaccine; tích cực nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất; phát động chiến dịch tiêm chủng miễn phí toàn dân lớn nhất từ trước đến nay.

Theo Phó Thủ tướng, tháng 10/2021, Chính phủ ban hành quy định về thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19, “được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhiều chuyên gia, tổ chức quốc tế đánh giá là quyết sách quan trọng, tạo nền tảng để phục hồi, phát triển kinh tế trong quý IV/2021 và năm 2022”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng cũng nhìn nhận công tác phòng chống dịch có lúc, có nơi còn bị động, lùng túng, thiếu nhất quán, nhất là giai đoạn đầu dịch bùng phát mạnh ở TP HCM và một số tỉnh phía Nam. Một số quy định về đi lại của người dân, lưu thông hàng hóa giữa các địa phương thiếu thống nhất. Năng lực y tế, nhất là cấp cơ sở, y tế dự phòng còn hạn chế, bất cập, dẫn đến quá tải và tử vong cao ở một số nơi.

Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đại dịch đã làm cho tình hình càng trên nên khó đoán định, phức tạp hơn nhiều. Kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi nhưng không vững chắc, thiếu bền vững, không đồng đều và rất khó dự báo, nhất là làn sóng dịch bùng phát mạnh do biến chủng Delta tại nhiều quốc gia. Gần đây, biến chủng Omicron xuất hiện và lây lan rất nhanh trên thế giới, đã nhanh chóng thâm nhập vào Việt Nam.

Ở trong nước, bên cạnh những sự kiện lớn được tổ chức thành công như Đại hội Đảng lần thứ 13, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, vẫn còn những khó khăn, thách thức lớn, chưa có tiền lệ. Đợt bùng phát dịch bệnh thứ tư ở nhiều địa phương với biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm hơn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế, xã hội, sản xuất, kinh doanh trên phạm vi cả nước, nhất là sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Vì vậy, Thủ tướng đề nghị đại biểu tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt được; thẳng thắn chỉ ra hạn chế, khuyết điểm; đề xuất giải pháp cũng như mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022. Đại biểu tập trung vào các vấn đề có tính chất liên ngành, liên vùng; biện pháp mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong sạch, vững mạnh...

Các bộ trưởng, trưởng ngành chuẩn bị để giải trình, làm rõ các vấn đề mà địa phương quan tâm. Các phó thủ tướng sẽ phát biểu, chỉ đạo thêm về những lĩnh vực được phân công phụ trách.

Theo Hoàng Thùy - Viết Tuân/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast