Việt Yên bình yên sau khi dỡ bỏ phong tỏa

(Baohatinh.vn) - Tờ mờ sáng 11/5, người dân thôn Việt Yên (Việt Xuyên, Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã í ới gọi nhau ra đồng, tiếp tục thu hoạch những phần diện tích lúa xuân đang còn dang dở.

Việt Yên bình yên sau khi dỡ bỏ phong tỏa

Người dân Việt Yên ra đồng thu hoạch sau thời gian phong tỏa.

Chứng kiến khung cảnh bình yên ấy, chẳng ai có thể hình dung, Việt Yên vừa trải qua những ngày đầy sóng gió vì dịch bệnh Covid-19. Chỉ đến tối 10/5, lệnh phong tỏa thôn mới được gỡ bỏ.

Việt Yên bình yên sau khi dỡ bỏ phong tỏa

Hàng ngày, mọi người trong gia đình anh Tiến vẫn thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19 qua ti vi.

Đối với anh Nguyễn Viết Tiến (thôn đội trưởng, thôn phó thôn Việt Yên), 6 ngày vừa qua là quãng thời gian khó quên. Chiều 5/5, sau khi thu hoạch dưa và chuẩn bị trở về nhà, anh Tiến thấy một chiến sỹ công an xã chạy tới Việt Yên với dáng vẻ gấp gáp, vội vàng. Ngay sau đó, anh đã nghe thông báo: “cơ quan chức năng xác nhận trên địa bàn đã có 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2”. Lệnh phong tỏa sau đó được áp dụng tại thôn Việt Yên.

6 ngày sống trong vùng cách ly, mọi người luôn ý thức việc “có thể mình bị nhiễm virus” nên ai ở nhà nào thì ở yên nhà nấy. Cổng thường đóng kín. Hàng xóm muốn hỏi thăm nhau cũng đứng xa gần chục mét, khẩu trang đeo kín mặt. Từng con ngõ nhỏ được phun khử khuẩn thường xuyên.

Việt Yên bình yên sau khi dỡ bỏ phong tỏa

Anh Tiến và một số người dân trong thôn đăng bán, theo dõi việc mua bán dưa qua facebook.

Người dân cũng học cách “sống chung với lũ”. Trước khi bị phong tỏa, Việt Yên đang bước vào mùa thu hoạch dưa. Riêng tại nhà anh Tiến, đã có 1,5 tấn dưa gồm 8 tạ dưa lê và 7 tạ dưa hấu được đưa về nhà.

Để hạn chế tối đa thiệt hại về kinh tế, vợ chồng anh đã rao bán trên facebook, zalo; đồng thời, khâu nối với các tổ chức, đoàn thể như: Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, đoàn thanh niên... để kịp thời nhận sự hỗ trợ.

Việt Yên bình yên sau khi dỡ bỏ phong tỏa

Một hộ dân mở cổng sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Ngay sau khi dỡ lệnh phong tỏa, bà con vẫn đặt sức khỏe cộng đồng lên trên hết. Sáng 11/5, tiếng loa truyền thanh về công tác phòng chống dịch vẫn vang lên đều đặn, lan tỏa thông điệp tới tất cả các hộ dân trong thôn Việt Yên. Việc thực hiện nghiêm “5K” liên tục được đề cập. Mặc dù tất cả F1 của ca bệnh đã có kết quả âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 nhưng không có nghĩa là mối nguy cơ về dịch bệnh đã kết thúc. Người dân không chủ quan với những diễn biến tiếp theo.

Chị Đậu Thị Hoa chia sẻ: “Tôi vẫn duy trì thói quen thường xuyên rửa mũi, súc miệng bằng nước muối. Ngoài ra, đo nhiệt độ vào mỗi sáng và tối để tự giám sát sức khoẻ. Đồ đạc trong nhà cũng được vệ sinh toàn bộ nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Dù đã được dỡ bỏ lệnh phong tỏa nhưng tôi và các thành viên trong gia đình vẫn ghi lại lịch trình qua các ứng dụng trên điện thoại để tiện theo dõi”.

Bí thư Đảng ủy xã Việt Tiến Phạm Nam Anh cho biết: "Ngay trong sáng 11/5, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của xã đã triển khai ngay cuộc họp để bổ cứu kịp thời những diễn biến tiếp theo của dịch.

Hiện, toàn xã Việt Tiến có khoảng 300 người/13.000 nhân khẩu đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia như: Lào, Campuchia thường xuyên đi về. Sau khi xuất hiện ca dương tính đầu tiên trên địa bàn, mọi vấn đề liên quan tới công tác phòng dịch được đặt ở mức cao nhất".

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast