Vinh danh giải Nobel Y học 2014

Nhà khoa học người Mỹ John O'Keefe, cùng hai nhà khoa học người Nauy đã khám phá ra những tế bào cấu thành hệ thống định vị GPS trong não.

Ngày 6/10, Ủy ban Giải Nobel tại học viện Karolinska của Thụy Điển quyết định trao giải Nobel Y học 2014 cho nhà khoa học người Mỹ John O'Keefe, cùng hai nhà khoa học người Nauy là May-Britt Moser và Edvard I. Moser, vì đã khám phá ra những tế bào cấu thành hệ thống định vị GPS trong não.

Ba nhà khoa học giành giải Nobel Y học năm 2014 (Ảnh: The Guardian)
Ba nhà khoa học giành giải Nobel Y học năm 2014 (Ảnh: The Guardian)

Giáo sư nghiên cứu về thần kinh học Ole Kiehn, thành viên của Ủy ban Giải Nobel cho biết: “Họ đã phát hiện ra những khía cạnh quan trọng trong hệ thống định vị của não bộ giống như hệ thống điều hướng bên trong (GPS), giúp con người biết được mình ở nơi nào, tìm đường đi từ nơi này đến nơi khác và lưu trữ thông tin về những con đường đã đi để không bị lạc lối lần sau. Ý thức về địa điểm và khả năng điều hướng là nền tảng cho sự tồn tại của con người”.

Nhà khoa học John O'Keefe đang công tác tại trường Đại học London, Anh đã phát hiện ra thành phần đầu tiên của hệ thống định vị trong não vào năm 1971. Đến năm 2005, cặp vợ chồng nhà khoa học May-Britt Moser và Edvard I. Moser tìm thấy một thành phần quan trọng khác của hệ thống GPS: “Các tế bào thần kinh lưới", cũng như cách những tế bào này với các tế bào địa điểm giúp chúng ta xác định vị trí và tìm hướng.

Ba nhà khoa học đoạt giải năm nay sẽ chia nhau giải thưởng trị giá 1,1 triệu USD.

Theo Hồng Anh/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast