Vũ Quang tăng cấp độ phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện nghiêm nghặt các biện phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

Vũ Quang tăng cấp độ phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Vũ Quang tập trung truy vết trường hợp liên quan đến các ca nhiễm ở TP Hà Tĩnh.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung, thông điệp về phòng, chống dịch cho người dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Quang đã chỉ đạo các địa phương tập trung kiểm tra, rà soát trường hợp liên quan đến các ca bệnh ở TP Hà Tĩnh, Thạch Hà và TX Hồng Lĩnh.

Qua rà soát, huyện Vũ Quang đã xác định được 97 trường hợp F2, các công dân đã được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính và đã tiến hành cách ly y tế tại nhà theo đúng quy định.

Vũ Quang tăng cấp độ phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Vũ Quang tập trung lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp liên quan đến các ca nhiễm ở TP. Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Văn Toại - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Quang cho biết: “Hiện tại, công tác truy vết, cách ly các nguồn nguy cơ lây nhiễm đang được huyện thực hiện khẩn trương, quyết liệt và triệt để. Chúng tôi cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân ý thức, trách nhiệm hơn trong bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Mỗi thôn, tổ dân phố thành lập 1 tổ kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch tại cộng đồng dân cư và các điểm công cộng; chuẩn bị sẵn phương án cách ly y tế nếu xuất hiện vùng có dịch...”.

Hiện, huyện Vũ Quang cũng đã nhanh chóng “kích hoạt” 79 tổ phản ứng nhanh, thực hiện việc giám sát chặt chẽ các đối tượng cách ly y tế tại nhà và kiểm soát nghiêm ngặt người ra, vào trên địa bàn. Tất cả người dân trở về hoặc đến từ vùng dịch đều được giám sát và có biện pháp kiểm soát phù hợp.

Vũ Quang tăng cấp độ phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Một tổ phản ứng nhanh của xã Thọ Điền kiểm tra việc chấp hành quy định 5K trong phòng dịch tại từng cộng đồng

Tại xã Thọ Điền, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của huyện, địa phương đã thành lập 11 tổ phản ứng nhanh, kịp thời hỗ trợ huyện truy vết những trường hợp liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Các tổ phản ứng nhanh đã tổ chức tuyên truyền lưu động đến từng thôn xóm và những nơi đông người để thông tin cho người dân nắm được tình hình dịch bệnh, không hoang mang lo lắng, nhưng cũng không được chủ quan, lơ là, đồng thời nhắc nhở, hướng dẫn Nhân dân chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch, nhất là thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Bí thư Đảng ủy xã Thọ Điền Đặng Khánh Trình cho biết: “Ngoài tuyên truyền lưu động, các tổ phản ứng nhanh trên địa bàn còn tổ chức tuần tra, xử lý 8 trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch. Trong đó, chủ yếu là xử phạt người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng. Hiện, xã đang tiếp tục chỉ đạo các tổ phản ứng nhanh tăng cường giám sát cộng đồng, phát huy vai trò giám sát lẫn nhau của người dân để nâng cao ý thức phòng, chống dịch”.

Vũ Quang tăng cấp độ phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Ngành chức năng nhắc nhở người dân, tiểu thương tại chợ thị trấn Vũ Quang thực hiện nghiêm quy định 5K

Ở Vũ Quang có 4 khu chợ nông thôn lớn nhỏ họp hàng ngày, hiện tại, tất cả đều được bố trí biển cảnh báo, thông báo nhắc nhở hoặc hướng dẫn các biện pháp phòng, chống Covid-19. Do đó, người vào ra chợ đều có ý thức cao trong việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và mua bán trong thời gian nhanh nhất...

Tại các điểm công cộng, cơ quan chức năng Vũ Quang cũng đã bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và tiến hành lập biên bản xử phạt đối với những trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch (tính từ ngày 5/6 đến nay, lực lượng chức năng Vũ Quang đã xử phạt 49 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và 1 trường hợp không tuân thủ cách ly y tế tại nhà với tổng số tiền 53 triệu đồng).

Vũ Quang tăng cấp độ phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang kiểm tra công tác chuẩn bị tại khu cách ly tập trung của huyện ở xã Thọ Điền.

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Bùi Khắc Bằng cho biết: “Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, Vũ Quang đã huy động cả hệ thống chính trị tập trung vào cuộc, thực hiện nghiêm các biện phòng, chống dịch từ huyện đến cơ sở. Để công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đạt hiệu quả, huyện luôn chú trọng đến vai trò giám sát cộng đồng của mỗi người dân ở từng địa phương. Mỗi người dân sẽ là một “pháo đài” chống dịch thông qua việc theo dõi, giám sát lẫn nhau, kịp thời tố giác những trường hợp không tuân thủ.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, địa diểm cụ thể để xây dựng chốt kiểm soát phòng dịch tại các “cửa ngõ” ra - vào địa bàn huyện khi cần thiết".

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast