Yên tâm trong vùng phong tỏa tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau những lo lắng ban đầu, với sự vào cuộc tổng lực của toàn huyện, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của tỉnh, cán bộ, đảng viên và người dân Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bình tĩnh cùng nhau bước vào “cuộc chiến” ngăn chặn dịch COVID-19.

Dồn sức hoàn thành đợt xét nghiệm diện rộng

Với 8 ca mắc mới trong sáng nay, tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở 8/12 thôn thuộc xã Kỳ Thượng hiện là 44. Từ ngày 4/11, khi phát hiện ca dịch trong cộng đồng ở địa bàn, toàn thể cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Kỳ Thượng đến nay vẫn tập trung 100% quân số trực cả ngày lẫn đêm.

Trạm trưởng Trạm Y tế Đường Nguyễn Anh Hùng cho biết: “Những ngày này, chúng tôi ăn ngủ cùng công việc, tất cả tạm gác lại việc gia đình. Dù có thể nhẹ bớt một phần nỗi lo khi toàn dân đã được xét nghiệm sàng lọc nguy cơ nhưng, đến sáng nay (10/11), các ca bệnh mới vẫn còn phát sinh, đòi hỏi phải tập trung toàn lực để tiếp tục truy vết, xét nghiệm”.

Yên tâm trong vùng phong tỏa tại Hà Tĩnh

Các cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh, Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh chi viện cho xã Kỳ Thượng thực hiện truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Với sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn của Trung tâm Y tế huyện, 8 cán bộ, nhân viên đơn vị phối hợp với 12 cán bộ y tế thôn khẩn trương phối hợp với các lực lượng truy vết, xét nghiệm.

Ngày 8/11, Kỳ Thượng triển khai xét nghiệm diện rộng toàn xã theo chỉ đạo của tỉnh. 50 cán bộ, nhân viên y tế được huyện và tỉnh tăng cường đã được chia về 12 thôn, lấy mẫu theo từng tổ liên gia. Những cán bộ, nhân viên y tế ở cả 3 tuyến đã tập trung toàn lực, dồn sức với tinh thần tiên phong của người mang sứ mệnh tuyến đầu.

Yên tâm trong vùng phong tỏa tại Hà Tĩnh

Những cán bộ, nhân viên y tế tập trung toàn lực với tinh thần tiên phong của người mang sứ mệnh tuyến đầu.

Bác sỹ Nguyễn Đức Khoa - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh cho biết: “Kỳ Thượng có địa bàn rộng, chia cắt, các ca bệnh xuất hiện ở nhiều thôn, tính chất dịch phức tạp. Vì thế, trước hết, chúng tôi tập trung xét nghiệm các trường hợp F1, F2 và người dân ở những khu vực, thôn xóm có nguy cơ cao, sau đó, phân công lực lượng hợp lý, xây dựng phương án bài bản để tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng cho tất cả người dân ở 12/12 thôn của Kỳ Thượng một cách nhanh chóng, an toàn”.

Yên tâm trong vùng phong tỏa tại Hà Tĩnh

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở thôn Phúc Độ (xã Kỳ Thượng).

Quyết tâm ngăn chặn dịch ở xã vùng thượng, từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên đến nay, đoàn công tác của huyện Kỳ Anh đã kịp thời có mặt, chỉ đạo cụ thể, sát sao.

Cùng với đó, hơn 250 cán bộ, cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn và các tổ chức đoàn thể, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 đã được huy động thực hiện nhiệm vụ. Cả guồng máy vận hành khẩn trương, thần tốc truy vết, khoanh vùng, từng bước khống chế dịch.

Yên tâm trong vùng phong tỏa tại Hà Tĩnh

Tranh thủ từng giờ để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc những nguy cơ dịch.

Tại thôn Phúc Môn, nơi có số lượng bệnh nhân lớn nhất trong xã (14 ca bệnh cho đến thời điểm này), Trưởng thôn Dương Thành Vinh cho biết: Toàn thể lực lượng cán bộ, các đoàn thể và 24 thành viên của 8 tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 đã cùng lực lượng chức năng của huyện, xã truy vết những người liên quan đến ca bệnh. Thôn có tới 829 nhân khẩu, địa bàn rộng tuy nhiên các lực lượng chống dịch đều xác định phải kiên trì, kỹ lưỡng truy vết để lấy mẫu xét nghiệm và cách ly kịp thời.

Với sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả, đến trưa ngày 10/11, lực lượng chức năng đã lấy hơn 9.000 mẫu xét nghiệm COVID-19, trong đó gần 1.400 mẫu của các F1, F2 để xét nghiệm RT-PCR và test nhanh kháng nguyên cho gần 7.900 người dân trên toàn xã Kỳ Thượng.

Ngoài nỗ lực lớn của cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã, chúng tôi đã nhận được sự chỉ đạo toàn diện, sát sao của huyện, sự chi viện kịp thời của các bệnh viện tuyến tỉnh. Đây là động lực để Kỳ Thượng tiếp tục dồn sức trên trận tuyến chống dịch còn nhiều khó khăn.

Ông Vũ Trung Tiến - Bí thư Đảng xã Kỳ Thượng

Nhiều nhiệm vụ cùng lúc

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Dương Thị Vân Anh nhận định, những nguy cơ dịch tiềm ẩn ở Kỳ Thượng còn rất lớn; số ca bệnh đang phát sinh ở nhiều lứa tuổi, nhất là học sinh; các trường hợp F1, F2 phát hiện mới tiếp tục tăng lên, đòi hỏi tiếp tục dồn toàn lực cho công tác truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch.

Yên tâm trong vùng phong tỏa tại Hà Tĩnh

UBND xã Kỳ Thượng đã lập 3 chốt kiểm soát tại cửa ngõ ra vào các thôn: Tiến Quang, Bắc Tiến, Phúc Thành 2. Ảnh: Huyền Trang.

Các lực lượng chức năng sẽ tập trung cao nhất để kiểm soát vùng phong tỏa, tổ chức cách ly chặt chẽ, nghiêm ngặt các trường hợp F1, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong thời gian cách ly; bên cạnh đó, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt và triển khai các phương án hỗ trợ nông dân tiêu thụ sắn nguyên liệu đang vào kỳ thu hoạch.

Yên tâm trong vùng phong tỏa tại Hà Tĩnh

Các tổ chức đoàn thể hỗ trợ, cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân vùng phong tỏa.

Hiện tại, Trung tâm Y tế huyện đang tiếp tục tăng cường nhân lực, hỗ trợ lực lượng chức năng ở địa phương trực tiếp thực hiện việc truy vết, lẫy mẫu xét nghiệm liên quan đến ca bệnh mới.

Chính quyền xã đã thành lập các tổ công tác, phân công cụ thể việc cung ứng lương thực, thực phẩm và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người dân trong vùng phong tỏa.

Các thôn đều thành lập tổ kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly của các F1 và việc thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch trong khu vực phong tỏa của người dân. Công an xã chủ trì cùng các lực lượng thành lập tổ công tác tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định.

Yên tâm trong vùng phong tỏa tại Hà Tĩnh

Công an xã Kỳ Thượng hướng dẫn, nhắc nhở các F1 thực hiện cách ly tại nhà.

Bí thư Đoàn xã Lê Phi Đa cho biết, cùng với tiếp tục tuyên truyền trên loa phát thanh và loa di động theo từng thôn, các chi đoàn đang hỗ trợ các thôn triển khai nhiệm vụ tiêm phòng cho người dân theo kế hoạch của xã. Trong ngày hôm nay, lực lượng đoàn viên đã hỗ trợ thôn Tiến Quang, thôn đầu tiên tổ chức tiêm phòng.

Yên tâm trong vùng phong tỏa tại Hà Tĩnh

Lực lượng đoàn viên tham gia hỗ trợ thôn Tiến Quang tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trong ngày 10/11.

Tại các địa bàn chưa có ca bệnh, chủ trương “thôn tự bảo vệ thôn” đang được toàn thể Nhân dân đồng lòng, chung sức thực hiện.

Bí thư Chi bộ thôn Bắc Tiến Lê Văn Lưu cho biết, ngoài hoạt động tích cực trong công tác tuyên truyền, giám sát của cán bộ thôn và các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19, người dân cũng ngày càng nâng cao ý thức để bảo vệ thôn an toàn trước dịch bệnh.

Yên tâm trong vùng phong tỏa tại Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Bình, thôn Bắc Tiến chăm sóc rau trong những ngày cách ly y tế.

Chị Nguyễn Thị Bình, thôn Bắc Tiến cho biết: “Gia đình tôi tranh thủ những ngày nhàn rỗi để chỉnh trang vườn tược, trồng thêm rau xanh, chăm sóc sức khỏe thật tốt. Chúng tôi luôn nhắc nhau cố gắng thực hiện đầy đủ các quy định để góp phần cùng các lực lượng chức năng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, để quê hương sớm trở lại bình yên”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast