Yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiêm vaccine COVID-19 số lượng lớn

Bộ Y tế đề nghị bí thư tỉnh ủy, thành ủy, chủ tịch UBND các tỉnh thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng phương án, kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để triển khai tiêm vaccine với số lượng lớn từ nay đến cuối năm 2021.

Yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiêm vaccine COVID-19 số lượng lớn

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực để tiêm vaccine COVID-19 số lượng lớn.

Ngày 28/9, Bộ Y tế đã có văn bản gửi lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19.

Văn bản nêu rõ, đến ngày 27/9, cả nước đã tiêm được hơn 40,2 triệu liều vaccine, trong đó có khoảng 23 triệu người đã được tiêm 1 liều vaccine và 8,6 triệu người tiêm đủ 2 liều vaccine. Tỷ lệ dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vaccine đạt 43,9 %.

Từ ngày 6 đến ngày 15/9, trung bình cả nước tiêm được khoảng 1 triệu liều vaccine/ngày. Tuy nhiên những ngày gần đây số vaccine tiêm chủng hàng ngày có xu hướng giảm.

Theo Bộ Y tế, từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, Việt Nam có thể tiếp nhận số lượng vaccine nhiều hơn so với thời gian trước.

Để đảm bảo sử dụng vaccine đúng tiến độ, tăng nhanh diện bao phủ, Bộ Y tế đề nghị bí thư tỉnh ủy, thành ủy, chủ tịch UBND các tỉnh thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng phương án, kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để triển khai tiêm vaccine với số lượng lớn từ nay đến cuối năm 2021.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, trong đó ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên. Tăng độ bao phủ mũi 1 và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành, tổ chức tiêm tại các cơ sở cố định và nhiều điểm tiêm chủng lưu động.

Chuẩn bị sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho các đối tượng khác khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các cơ sở thực hiện tiêm chủng ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong triển khai tiêm chủng, khẩn trương nhập hồi cứu đối tượng đã tiêm chủng nhưng chưa được cập nhật thông tin và nhập mới đối tượng tiêm chủng hàng ngày lên Hệ thống tiêm chủng vaccine COVID-19 theo đúng tiến độ tiêm chủng của địa phương.

Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện, coi công tác tiêm chủng là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong tình hình hiện nay và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu tổ chức tiếp nhận vaccine, triển khai tiêm chủng chậm và để xảy ra lãng phí vaccine.

Theo Chinhphu.vn

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast