Tỷ phú nhiều đất nhất nước Mỹ

Ngoài sở hữu hơn 800 km2 đất tại Mỹ, John C. Malone còn là chủ tịch và cổ đông nhiều doanh nghiệp lớn trong nước.

ty phu nhieu dat nhat nuoc my

John C. Malone hiện là cá nhân sở hữu số đất lớn nhất Mỹ, với hơn 800 km2 tại 7 bang. Theo Forbes, ông có số tài sản 7,9 tỷ USD.

ty phu nhieu dat nhat nuoc my

Malone sinh năm 1941 tại thành phố Milford, bang Connecticut - vùng ngoại ô phía Bắc New York (Mỹ). Bố mẹ ông là người gốc Ireland. Malone theo học tại trường Hopkins danh tiếng, tốt nghiệp với học bổng National Merit Scholarship năm 1959.

ty phu nhieu dat nhat nuoc my

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Malone gia nhập Đại học Yale. Ông tốt nghiệp năm 1963 với tấm bằng kỹ thuật điện và kinh tế. Một năm sau, Malone nhận bằng thạc sỹ ngành quản lý công nghiệp tại Đại học Johns Hopkins. Ông từng tài trợ 50 triệu USD cho Đại học Yale và 30 triệu cho Johns Hopkins để xây dựng một khu nhà nghiên cứu. Năm 1967, Malone ông tiếp tục trở lại Đại học Johns Hopkins trở thành một nghiên cứu sinh tiến sĩ.

ty phu nhieu dat nhat nuoc my

Sau khi trở thành tiến sĩ, Malone làm việc tại hãng tư vấn McKinsey & Co uy tín tại New York. Trong 3 năm làm việc tại đây, Malone đã tư vấn cho các công ty lớn như General Electric hay IBM.

ty phu nhieu dat nhat nuoc my

Malone rời McKinsey để gia nhập General Instrument năm 1973. Sau đó, ông nhận được lời mời làm CEO của công ty Tele-Communications Inc (TCI) - một công ty truyền hình cáp sắp phá sản. Vì vậy, ông cùng vợ đã chuyển tới phía tây bang Colorado để cố gắng cứu công ty chỉ có 400.000 thuê bao và 12 triệu USD doanh thu hàng năm. Tồi tệ hơn là lúc ấy công ty này còn nợ 132 triệu USD.

ty phu nhieu dat nhat nuoc my

Đến năm 1990, Malone đã giải cứu thành công và giúp TCI phát triển thành công ty truyền hình cáp lớn nhất nước Mỹ với 8,5 triệu thuê bao. Năm 1998, đại gia viễn thông AT&T mua lại TCI với giá 32 tỷ USD. Thương vụ sáp nhập này là một bước đi táo bạo của AT&T, giúp hãng cung cấp dịch vụ internet tốc độ cao, điện thoại cho hàng triệu gia đình khắp nước Mỹ. Liberty Media - công ty con của TCI vẫn là một công ty riêng biệt và John Malone vẫn giữ quyền lãnh đạo.

ty phu nhieu dat nhat nuoc my

Dưới sự điều hành của ông, Liberty đã mở rộng quy mô từ dịch vụ truyền hình cáp sang sở hữu các mạng lưới phát sóng dựa trên cơ sở hạ tầng của hãng. Trong nhiều năm qua, Malone đã thâu tóm Discovery Channel, Virgin Media, QVC, Lionsgate...

ty phu nhieu dat nhat nuoc my

Năm 2007, Liberty Media mua lại đội bóng chày Atlanta Braves và tách nó ra khỏi Liberty-Braves Group, trong đó Malone sở hữu 8% cổ phần. Năm 2016, hãng này tiếp tục mua giải đua xe công thức một hàng đầu thế giới Formula One với giá 4,4 tỷ USD.

ty phu nhieu dat nhat nuoc my

Bell Ranch ở bang Colorado là một trong những giao dịch đầu tiên của Malone trên con đường trở thành người sở hữu nhiều đất đai nhất nước Mỹ. Ông cũng làm chủ nhiều khu đất ở New Mexico, Wyoming, Florida, Maine, New Hampshire, Maryland.

ty phu nhieu dat nhat nuoc my

Malone sở hữu hơn 400 km2 đất rừng gần Boothbay, bang Maine. Ông thường để du thuyền của mình tại đây.

ty phu nhieu dat nhat nuoc my

Malone thường tới nghỉ ngơi ở căn biệt thự biển tại Florida. Căn nhà với một phòng khách có thể xoay này được ông mua với 38 triệu USD vào năm 2015.

ty phu nhieu dat nhat nuoc my

Malone còn sở hữu rất nhiều khách sạn cao cấp vào lâu đài tại Ai Len - quê hương của bố mẹ ông. Tại đây, Malone mua lại lâu đài Humewood rộng hơn 3.000m2 với giá 11 triệu USD. Ngoài ra ông cũng là chủ nhiều khách sạn tại thủ đô Dublin.

Theo BI/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast