Người Việt chi hàng chục tỷ đồng sắm đồ chơi Pickleball

Pickleball gây sốt nửa năm qua giúp thị trường kinh doanh sản phẩm liên quan bùng nổ, với doanh số riêng kênh online đã hàng chục tỷ đồng mỗi quý.

Chơi Pickleball song song với cầu lông, anh Lê Tân (TP HCM) "săn sale" trên một sàn thương mại điện tử lớn để mua chiếc vợt 2,5 triệu đồng sau giảm giá. "Mới chơi nên tôi mua loại trung bình để thử", anh nói.

Theo Tân, chi phí tham gia môn này khá mềm cho nam. Ngoài vợt tùy túi tiền thì bóng pickleball bền nên không thay thường xuyên như cầu lông. Trong khi, quần áo có thể dùng chung đồ đi đánh cầu lông.

Chơi Pickleball từ tháng 4, Phương Thảo tự nhận là người đơn giản với chi phí đầu tư chỉ 5 triệu đồng. Tuy nhiên, chị cho biết chi phí đầu tư có thể gấp nhiều lần với người đầu tư cao về trang phục và bộ nhiều vợt màu sắc khác nhau. "Tôi tận dụng đồ thể thao có sẵn nên không tốn kém nhiều, nhưng ở sân tôi chơi, có chị em chi hàng chục triệu cho trang phục", chị kể.

Phương Thảo chơi Pickleball trên sân. Ảnh nhân vật cung cấp.
Phương Thảo chơi Pickleball trên sân. Ảnh nhân vật cung cấp.

Ra đời năm 1965 ở Washington (Mỹ), Pickleball là môn thể thao vợt, kết hợp các yếu tố của tennis, cầu lông và bóng bàn. Môn này được chơi trên một sân nhỏ hơn sân quần vợt và sử dụng loại bóng nhẹ, có lỗ nhỏ. Pickleball xuất hiện ở Việt Nam từ 2018 nhưng chỉ mới thành "cơn sốt" từ đầu năm đến nay.

Hoa Shop (quận 3, TP HCM) bán sản phẩm phục vụ Pickleball từ tháng 2/2023. Không chia sẻ con số cụ thể nhưng đại diện cửa hàng cho biết nhu cầu mua sắm đồ chơi môn này từ đầu năm đến nay "vượt ngoài mong đợi".

"Khách mua đồ Pickleball đến từ các môn cầu lông, tennis, bóng bàn, golf và đặc biệt là các anh chị văn phòng chưa bao giờ chơi thể thao. Trung bình một người cần chi cho vật dụng tầm 1,5 triệu đồng là có thể ra sân", đại diện cửa hàng nói. Giá vợt đa dạng, từ vài trăm nghìn đến chục triệu đồng.

Trên 5 sàn bán lẻ đa ngành trực tuyến là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop, tổng doanh số bán ra (GMV) trong quý II đạt 22,7 tỷ đồng, tăng gần 150% so với 3 tháng trước đó, theo nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric.

Có 568 shop phát sinh đơn hàng, tăng trưởng 45,6% so với quý I. Họ bán được 154.870 sản phẩm. Top các sản phẩm bán chạy hầu hết cũng thuộc 2 nhóm dụng cụ thể thao (vợt, bóng) và trang phục (quần, áo, váy, giày).

Phân khúc giá bán chạy nhất là 200.000-350.000 đồng, tương ứng với quần áo không thương hiệu để chơi Pickleball và 500.000-750.000 đồng, tức các loại vợt phổ thông cho người nhập môn. Trên sàn Shopee, shop đắt hàng nhất thu về hơn 1,5 tỷ đồng trong 3 tháng bán sản phẩm liên quan Pickleball. Top 5 shop doanh thu cao có GMV ít nhất hơn 200 triệu đồng.

Lượng người chơi tăng mạnh là lý do khiến thị trường sản phẩm này bùng nổ. Nửa đầu năm nay, với số người chơi Pickleball ở Hà Nội, TP HCM tăng hàng trăm lần so với cuối 2023. Ghi nhận của VnExpress trong 7 tháng đầu, Hà Nội mở khoảng hơn 200 sân chơi, TP HCM cũng tăng lên vài trăm sân.

Bên cạnh kinh doanh, Hoa Shop quản lý một cộng đồng người chơi Pickelball có nhu cầu trao đổi dụng cụ trên mạng xã hội với khoảng 58.000 thành viên. Mỗi ngày lượng người mới tăng 100-300.

"Đỉnh điểm có khi tăng gần 800 người một ngày, bùng nổ nhất vào đợt hè qua (tháng 6,7). Rất nhiều khách đến mua vợt cho cả gia đình vợ chồng con cái cùng đi đánh", đại diện cửa hàng cho biết.

Theo người bán lẫn người chơi, môn này gây sốt vì dễ chơi, không yêu cầu sức khỏe cao, tính cộng đồng tốt (người chơi giỏi và mới bắt đầu đều có thể chơi cùng nhau) và tính thời trang của vợt hay quần, váy, áo. "Mình mới đầu chơi vì nó mới nên muốn thử. Sau đó tôi gắn bó vì thấy vừa sức với người không hay thể dục thể thao như mình. Ngoài ra có tính đối kháng, gắn kết với đồng nghiệp", Thảo nói.

Cùng với đó, người nổi tiếng và mức độ lan tỏa nhờ mạng xã hội khiến Pickleball nhanh chóng thành "trend" (xu hướng) hái ra tiền cho các shop offline lẫn online. Sự tham gia của một số người có ảnh hưởng như gia đình Trí Thịt Bòa, các nghệ sĩ Phương Ly, Gigi Hương Giang cũng gián tiếp kích cầu.

Thống kê của nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội & thương mại điện tử YouNet cho biết có gần 166.300 lượt thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam về chủ đề Pickleball vào tháng 8, gấp gần 19 lần so với tháng 4. Người dùng chủ yếu đề cập đến môn này trên Facebook, TikTok và Youtube.

"Một số khách trẻ đến mua nói là do thấy các anh chị nổi tiếng đăng 'story' (tính năng đăng nội dung hiển thị trong 24 giờ của các mạng xã hội) chơi vui quá mà đốt calo nhiều nên muốn thử", một cửa hàng cho biết.

Thị trường sản phẩm liên quan đến Pickleball chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các cửa hàng cho biết tiêu thụ có thể qua giai đoạn tăng nóng nhưng nhu cầu vẫn khá, khi Pickleball ngày càng phổ biến theo xu hướng thế giới.

Hiệp hội Công nghiệp Thể thao & Thể hình (SFIA) đã gọi Pickleball là môn thể thao phát triển nhanh nhất ở Mỹ 3 năm liên tiếp. Theo SFIA, môn này có tổng khoảng 8,9 triệu người chơi tại Mỹ từ 6 tuổi trở lên vào 2023, tăng từ 4,8 triệu vào năm 2022.

Từ nước này, các sân đánh Pickleball đã lan rộng đến Canada, nhiều quốc gia ở châu Âu và châu Á. Công ty nghiên cứu thị trường Market Research Future (Ấn Độ) cho biết thị trường sản phẩm ngành Pickleball toàn cầu ước đạt quy mô 71,47 tỷ USD vào năm 2024 và tăng lên đến 151 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 9,8%.

vnexpress.net

Đọc thêm

Văn hóa đọc trong thời đại số

Văn hóa đọc trong thời đại số

Có những người vẫn duy trì thói quen đọc truyền thống, nhưng cũng có nhiều người tiếp cận tri thức qua những phương tiện mới. Thay vì đọc sách giấy, họ tìm đến sách điện tử, audiobook...
Podcast truyện ngắn: Mùa trái dầu bay

Podcast truyện ngắn: Mùa trái dầu bay

Gió vẫn thổi. Trái dầu vẫn rơi từ thinh không, xoay tròn hai cánh chạm đất. Trái dầu có hai cánh nhưng gắn liền cùng một bầu. Hồi đó, trận đánh cuối trước giờ giải phóng cũng là mùa dầu bay ngợp trời đất này.
Tự do hay thiếu văn hóa?

Tự do hay thiếu văn hóa?

Những hành động xúc phạm Vua Hùng hay đùa cợt với hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh trên mạng xã hội là những hành vi phản cảm, thiếu văn hóa, vô ơn, cần bị lên án và tẩy chay.
Podcast tản văn: Tím mùa hoa cũ

Podcast tản văn: Tím mùa hoa cũ

Và tôi, mỗi năm, lại lớn thêm một chút, lại nhớ thêm một phần - như thể cả ký ức của tôi đều nở mùa hoa xoan cũ…
Podcast truyện ngắn: Những hạt mầm ký ức

Podcast truyện ngắn: Những hạt mầm ký ức

Xa xa, trên con đường mòn sắp được mở rộng, những người nông dân đang trở về nhà từ cánh đồng vừa cày ải. Họ nhìn ra phía đồi chè. Dù chưa ai biết mai này sẽ ra sao, nhưng lúc này, chỉ lúc này thôi, tất cả vẫn còn nguyên vẹn.
Phạm Quỳnh Như - thi sĩ của đồng quê và trẻ nhỏ

Phạm Quỳnh Như - thi sĩ của đồng quê và trẻ nhỏ

Đọc thơ ông đã nhiều nhưng có dịp về thăm ngôi nhà của ông ở thôn Trần Phú, xã Thạch Trị (TP Hà Tĩnh), tôi mới thật sự hiểu vì sao giới văn nghệ Hà Tĩnh gọi Phạm Quỳnh Như là “thi sĩ của đồng quê”.