Người Việt chi hàng chục tỷ đồng sắm đồ chơi Pickleball

Pickleball gây sốt nửa năm qua giúp thị trường kinh doanh sản phẩm liên quan bùng nổ, với doanh số riêng kênh online đã hàng chục tỷ đồng mỗi quý.

Chơi Pickleball song song với cầu lông, anh Lê Tân (TP HCM) "săn sale" trên một sàn thương mại điện tử lớn để mua chiếc vợt 2,5 triệu đồng sau giảm giá. "Mới chơi nên tôi mua loại trung bình để thử", anh nói.

Theo Tân, chi phí tham gia môn này khá mềm cho nam. Ngoài vợt tùy túi tiền thì bóng pickleball bền nên không thay thường xuyên như cầu lông. Trong khi, quần áo có thể dùng chung đồ đi đánh cầu lông.

Chơi Pickleball từ tháng 4, Phương Thảo tự nhận là người đơn giản với chi phí đầu tư chỉ 5 triệu đồng. Tuy nhiên, chị cho biết chi phí đầu tư có thể gấp nhiều lần với người đầu tư cao về trang phục và bộ nhiều vợt màu sắc khác nhau. "Tôi tận dụng đồ thể thao có sẵn nên không tốn kém nhiều, nhưng ở sân tôi chơi, có chị em chi hàng chục triệu cho trang phục", chị kể.

Phương Thảo chơi Pickleball trên sân. Ảnh nhân vật cung cấp.
Phương Thảo chơi Pickleball trên sân. Ảnh nhân vật cung cấp.

Ra đời năm 1965 ở Washington (Mỹ), Pickleball là môn thể thao vợt, kết hợp các yếu tố của tennis, cầu lông và bóng bàn. Môn này được chơi trên một sân nhỏ hơn sân quần vợt và sử dụng loại bóng nhẹ, có lỗ nhỏ. Pickleball xuất hiện ở Việt Nam từ 2018 nhưng chỉ mới thành "cơn sốt" từ đầu năm đến nay.

Hoa Shop (quận 3, TP HCM) bán sản phẩm phục vụ Pickleball từ tháng 2/2023. Không chia sẻ con số cụ thể nhưng đại diện cửa hàng cho biết nhu cầu mua sắm đồ chơi môn này từ đầu năm đến nay "vượt ngoài mong đợi".

"Khách mua đồ Pickleball đến từ các môn cầu lông, tennis, bóng bàn, golf và đặc biệt là các anh chị văn phòng chưa bao giờ chơi thể thao. Trung bình một người cần chi cho vật dụng tầm 1,5 triệu đồng là có thể ra sân", đại diện cửa hàng nói. Giá vợt đa dạng, từ vài trăm nghìn đến chục triệu đồng.

Trên 5 sàn bán lẻ đa ngành trực tuyến là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop, tổng doanh số bán ra (GMV) trong quý II đạt 22,7 tỷ đồng, tăng gần 150% so với 3 tháng trước đó, theo nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric.

Có 568 shop phát sinh đơn hàng, tăng trưởng 45,6% so với quý I. Họ bán được 154.870 sản phẩm. Top các sản phẩm bán chạy hầu hết cũng thuộc 2 nhóm dụng cụ thể thao (vợt, bóng) và trang phục (quần, áo, váy, giày).

Phân khúc giá bán chạy nhất là 200.000-350.000 đồng, tương ứng với quần áo không thương hiệu để chơi Pickleball và 500.000-750.000 đồng, tức các loại vợt phổ thông cho người nhập môn. Trên sàn Shopee, shop đắt hàng nhất thu về hơn 1,5 tỷ đồng trong 3 tháng bán sản phẩm liên quan Pickleball. Top 5 shop doanh thu cao có GMV ít nhất hơn 200 triệu đồng.

Lượng người chơi tăng mạnh là lý do khiến thị trường sản phẩm này bùng nổ. Nửa đầu năm nay, với số người chơi Pickleball ở Hà Nội, TP HCM tăng hàng trăm lần so với cuối 2023. Ghi nhận của VnExpress trong 7 tháng đầu, Hà Nội mở khoảng hơn 200 sân chơi, TP HCM cũng tăng lên vài trăm sân.

Bên cạnh kinh doanh, Hoa Shop quản lý một cộng đồng người chơi Pickelball có nhu cầu trao đổi dụng cụ trên mạng xã hội với khoảng 58.000 thành viên. Mỗi ngày lượng người mới tăng 100-300.

"Đỉnh điểm có khi tăng gần 800 người một ngày, bùng nổ nhất vào đợt hè qua (tháng 6,7). Rất nhiều khách đến mua vợt cho cả gia đình vợ chồng con cái cùng đi đánh", đại diện cửa hàng cho biết.

Theo người bán lẫn người chơi, môn này gây sốt vì dễ chơi, không yêu cầu sức khỏe cao, tính cộng đồng tốt (người chơi giỏi và mới bắt đầu đều có thể chơi cùng nhau) và tính thời trang của vợt hay quần, váy, áo. "Mình mới đầu chơi vì nó mới nên muốn thử. Sau đó tôi gắn bó vì thấy vừa sức với người không hay thể dục thể thao như mình. Ngoài ra có tính đối kháng, gắn kết với đồng nghiệp", Thảo nói.

Cùng với đó, người nổi tiếng và mức độ lan tỏa nhờ mạng xã hội khiến Pickleball nhanh chóng thành "trend" (xu hướng) hái ra tiền cho các shop offline lẫn online. Sự tham gia của một số người có ảnh hưởng như gia đình Trí Thịt Bòa, các nghệ sĩ Phương Ly, Gigi Hương Giang cũng gián tiếp kích cầu.

Thống kê của nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội & thương mại điện tử YouNet cho biết có gần 166.300 lượt thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam về chủ đề Pickleball vào tháng 8, gấp gần 19 lần so với tháng 4. Người dùng chủ yếu đề cập đến môn này trên Facebook, TikTok và Youtube.

"Một số khách trẻ đến mua nói là do thấy các anh chị nổi tiếng đăng 'story' (tính năng đăng nội dung hiển thị trong 24 giờ của các mạng xã hội) chơi vui quá mà đốt calo nhiều nên muốn thử", một cửa hàng cho biết.

Thị trường sản phẩm liên quan đến Pickleball chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các cửa hàng cho biết tiêu thụ có thể qua giai đoạn tăng nóng nhưng nhu cầu vẫn khá, khi Pickleball ngày càng phổ biến theo xu hướng thế giới.

Hiệp hội Công nghiệp Thể thao & Thể hình (SFIA) đã gọi Pickleball là môn thể thao phát triển nhanh nhất ở Mỹ 3 năm liên tiếp. Theo SFIA, môn này có tổng khoảng 8,9 triệu người chơi tại Mỹ từ 6 tuổi trở lên vào 2023, tăng từ 4,8 triệu vào năm 2022.

Từ nước này, các sân đánh Pickleball đã lan rộng đến Canada, nhiều quốc gia ở châu Âu và châu Á. Công ty nghiên cứu thị trường Market Research Future (Ấn Độ) cho biết thị trường sản phẩm ngành Pickleball toàn cầu ước đạt quy mô 71,47 tỷ USD vào năm 2024 và tăng lên đến 151 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 9,8%.

vnexpress.net

Đọc thêm

Podcast tản văn: Ra đi Bác dặn, còn non nước…

Podcast tản văn: Ra đi Bác dặn, còn non nước…

Thu sang, lòng người Việt Nam rộn ràng bao xúc cảm. Cả nước tưng bừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, nhưng sâu thẳm trong tim mỗi người dân Việt vẫn là lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu.
Mùa thu đón Tết

Mùa thu đón Tết

Tôi không nghĩ, ngoài bộ từ điển tiếng Việt lại còn bộ từ điển ngôn ngữ nước nào có mục từ “Tết Độc lập”. Đó là cái tết chỉ của riêng người Việt Nam. Hai chữ “độc lập” bao giờ cũng ngân vang niềm kiêu hãnh về chủ quyền quốc gia, dân tộc.
Podcast tản văn: Cảm xúc mùa tựu trường

Podcast tản văn: Cảm xúc mùa tựu trường

Thu về, lòng lại rộn ràng một cảm xúc thân quen. Đó là mùa tựu trường, mùa của những bước chân rụt rè, của những nụ cười trong veo, và những ước mơ được ươm mầm.
Podcast Tản văn: Trời thu nắng ấm Ba Đình

Podcast Tản văn: Trời thu nắng ấm Ba Đình

Ngày Quốc khánh 2/9 - bản hùng ca bất diệt được viết bằng máu và hoa. 80 năm đã trôi qua, hình ảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập và những vần thơ của nhà thơ Tố Hữu vẫn vang vọng mãi.
Tìm lại câu nói nổi tiếng của vua Bảo Đại 80 năm trước

Tìm lại câu nói nổi tiếng của vua Bảo Đại 80 năm trước

'Trẫm ưng làm dân của một nước độc lập hơn làm vua một nước nô lệ'. Câu phát ngôn để đời của vua Bảo Đại có phải trong bản chiếu thoái vị mà vua đã đọc vào buổi lễ thoái vị chiều 30-8-1945 như nhiều sách báo lâu nay vẫn viết hay không?
Thăm Đền thờ Đông các đại học sỹ Trương Quốc Dụng

Thăm Đền thờ Đông các đại học sỹ Trương Quốc Dụng

Về với Đền thờ Đông các đại học sỹ Trương Quốc Dụng (xã Thạch Khê, tỉnh Hà Tĩnh), chúng ta không chỉ cảm nhận được dấu ấn thời gian mà còn thấy rõ tầm vóc của một người đã dành trọn đời mình cho quê hương, dân tộc.
Podcast Truyện ngắn: Bạn mới

Podcast Truyện ngắn: Bạn mới

Trời thu trong xanh vời vợi. Một năm học mới đang bắt đầu, một tình bạn mới cũng chỉ vừa bắt đầu. Phía trước, còn bao nhiêu khó khăn và thử thách, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ luôn cố gắng để vượt qua...
Kế tục truyền thống, tập trung xây dựng, phát triển văn hóa và con người Hà Tĩnh trong thời kỳ mới

Kế tục truyền thống, tập trung xây dựng, phát triển văn hóa và con người Hà Tĩnh trong thời kỳ mới

Cách đây 80 năm, ngày 28/8/1945, trong Tuyên cáo của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bộ Thông tin - Tuyên truyền (tiền thân của Bộ VH-TT&DL ngày nay) được thành lập. Tròn 8 thập kỷ hình thành và phát triển, đội ngũ những người làm công tác văn hóa Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Sơ đồ tham quan Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm

Sơ đồ tham quan Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm

Không gian triển lãm của Hà Tĩnh tại khu vực sảnh 5-7, được thiết kế thành 3 phân khu nổi bật, gồm: Hành trình 80 năm chiến đấu - xây dựng - hội nhập; những thành tựu KT-XH thời kỳ đổi mới; Hà Tĩnh vươn ra thế giới - Khát vọng phát triển bền vững. Triển lãm khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia hôm nay, mở cửa đến hết ngày 5/9.
Quốc kì Việt Nam tung bay trong đại nhạc hội âm nhạc 8Wonder đẳng cấp nhất tháng 8

Quốc kì Việt Nam tung bay trong đại nhạc hội âm nhạc 8Wonder đẳng cấp nhất tháng 8

Hơn 5 tiếng đồng hồ sống trong lễ hội âm nhạc, hơn 30 bài hát được trình diễn bởi các ngôi sao hàng đầu J Balvin, DJ Snake, The Kid LAROI, DPR Ian, Soobin, Hoà Minzy, tlinh, Trọng Hiếu, cùng khoảnh khắc kết show mãn nhãn với màn pháo hoa ngợp trời… tất cả khiến hơn 50.000 khán giả có mặt tại siêu nhạc hội 8Wonder vỡ oà cảm xúc.
Podcast truyện ngắn: Giếng xưa vẫn đợi

Podcast truyện ngắn: Giếng xưa vẫn đợi

Câu chuyện về tình yêu, sự đợi chờ của người con gái nơi quê nhà, không chỉ là nỗi nhớ thương, mất mát, mà còn là sức mạnh của lòng chung thủy, niềm tin và sự hy sinh âm thầm...