Về miền đất ấm!

Quãng đường dài hơn 20km từ xã Kỳ Lợi lên khu tái định cư Kỳ Trinh, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dường như ngắn hơn bởi rộn rịp bước chân người, tấp nập những đoàn xe và trống dong cờ mở.., hướng về ngày lễ tổng di dời dân, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án Khu Liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương (gọi tắt là dự án FORMOSA). Một cuộc sống mới đang vẫy gọi ở phía trước.

Một ngày mới đến sớm hơn với người dân Kỳ Lợi sau một đêm dài không ngủ. Ngày 10-3, xóm Tân Phúc Thành 1 và Tân Phúc Thành 2 được chọn làm điểm mở đầu cho đợt di dời dân đến các khu tái định cư (TĐC) kéo dài đến 30-4-2010 để bàn giao mặt bằng sạch cho dự án Khu Liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương. Theo kế hoạch, 62 hộ sẽ tiến hành di dời trong đợt phát động đầu tiên này.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tặng hoa các hộ dân di dời.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tặng hoa các hộ dân di dời.

Cả tuần nay, những gia đình tiên phong về nơi ở mới bận rộn sắp xếp công việc, gói gém đồ đạc ở nhà cũ, tập kết vật liệu, chuẩn bị xây dựng nhà mới ở khu TĐC. Xóm làng gắn bó với nhau qua bao thế hệ, nay bỗng phải rời xa, ai cũng day dứt nhớ từng lối ngõ, khóm tre. Ai cũng chạnh lòng vấn vương với những thửa ruộng, góc vườn để lại. Điều mừng là giữa bao tình cảm quyến luyến, bao lo lắng, băn khoăn khi cuộc sống được làm lại từ đầu ở vùng đất mới, người dân ở đây vẫn thể hiện được sự phấn chấn, tin tưởng vào chủ trương lớn của tỉnh, coi đây chính là trách nhiệm của những công dân trước cơ hội và vận mệnh của cộng đồng xã hội, của đất nước.

Bà Lê Thị Thị - xóm Tân Phúc Thành 2 năm nay đã 76 tuổi, là vợ liệt sỹ, rơm rớm nước mắt khi cất bước cùng con cháu đến với vùng quê mới: “Mảnh đất này, nơi mang đậm kỷ niệm của người chồng đã hi sinh, đã gắn bó với mẹ con tôi trong suốt 30 năm. Gần cuối cuộc đời, nơi để về với ông nhà, tôi cũng đã chọn lựa, xây quách đàng hoàng, giờ phải rời xa, tôi tiếc nhớ vô cùng. Nhưng tôi nghĩ, cũng như bao gia đình khác, chúng tôi đã hi sinh chồng con cho dân tộc thì lẽ nào không vì lợi ích của quê hương, của tương lai con cháu mà nhường đất lại cho nhà nước.”.

Ông Ngưu Tuấn Phát - Trưởng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh đánh giá: “Tôi chưa từng thấy ở đâu có sự vận động, động viên và hỗ trợ người dân trong công tác GPMB như ở đây. Hy vọng, Hà Tĩnh sẽ bàn giao được mặt bằng cho dự án theo đúng thời gian cam kết. Ngay sau khi nhận được mặt bằng, chúng tôi sẽ triển khai thi công và trước hết ưu tiên tuyển dụng con em ở các xã vùng dự án”.

Đúng 8 giờ sáng, các hộ di dời tái định cư và nhân dân các xã vùng dự án phấn khởi tập trung về khu TĐC Kỳ Trinh. Hội trường buổi lễ được chuẩn bị chu đáo, hoành tráng để khai cuộc cho đợt tổng di dời quan trọng này. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Đinh Xuân Việt; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thiều Đình Duy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự.., cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể đều có mặt, chứng kiến, cổ vũ và chỉ đạo buổi lễ.

Kế hoạch triển khai di dời, TĐC được thông qua, ấn định một lộ trình gấp rút đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao độ. Trong không khí trang nghiêm, đầy phấn chấn, 18 hộ tiên phong dựng nhà ở khu TĐC được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng và quà động viên của lãnh đạo tỉnh. Những bàn tay run run nắm chặt bìa đỏ chứng nhận quyền sở hữu nơi vùng định cư mới.

Lệnh di dời được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự phát đi trong không khí trang nghiêm, hừng hực khí thế. Trên gương mặt của vị “Tổng tư lệnh” chiến dịch di dân, TĐC, GPMB khấp khởi những niềm tin, hi vọng.

Cũng tại lễ hội di dời này, UBND tỉnh Hà Tĩnh phát động đợt thi đua cao điểm toàn tỉnh hỗ trợ di dân TĐC, sôi nổi lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, đặc biệt là chào mừng đại hội Đảng các cấp. Đợt thi đua sâu rộng này gắn với những chương trình hành động cụ thể, trước hết là cùng đoàn kết hành động thực hiện bằng được công việc di dời dân đầy khó khăn trước mắt, góp phần cùng toàn tỉnh mở rộng con đường phát triển CN -TTCN, dịch vụ theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI đã đề ra.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt đặt viên đá móng đầu tiên xây nhà cho hộ dân Phùng Văn Ất ở khu TĐC Kỳ Trinh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt đặt viên đá móng đầu tiên xây nhà cho hộ dân Phùng Văn Ất ở khu TĐC Kỳ Trinh.

Buổi lễ kết thúc, các lực lượng, phương tiện phục vụ đợt di dời tỏa về xóm Tân Phúc Thành 1 và Tân Phúc Thành 2 với một khí thế thi đua sôi nổi. Để hỗ trợ cho người dân ở 5 xã chuyển về các khu tái định cư, tỉnh đã điều động các địa phương, đơn vị, tổ chức đoàn thể huy động 12.000 người và 3.000 phương tiện, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của người dân. Lực lượng được phân bổ về giúp người dân Kỳ Lợi trong những ngày đầu ra quân, ngoài các tổ chức đoàn thể, còn có một số đơn vị, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Tân - Đồn trưởng Đồn Biên phòng 176 – BĐBP Hà Tĩnh đang chỉ đạo các chiến sỹ dựng ngôi nhà tạm đầu tiên trên khu TĐC, cho biết: “Truyền thống gắn bó cá nước và phương châm cùng ăn, cùng ở, giúp đỡ nhân dân của bộ đội biên phòng sẽ được phát huy cao độ trong đợt ra quân này. Sau khi có chủ trương, Bộ Chỉ huy BĐBP đã chuẩn bị 800 nhân lực cùng hơn 10 chiếc xe các loại, sẵn sàng nhận sự điều động bất cứ thời gian nào”.

Sự hỗ trợ nhiệt tình của các lực lượng đã giúp người dân Kỳ Lợi vơi bớt khó khăn và cảm thấy ấm lòng, vững tin hơn khi nghĩ về cuộc sống mới còn ngổn ngang, bộn bề trước mắt. Anh Phùng Văn Ất - xóm Tân Phúc Thành 1 chỉ vào chiếc lán nhỏ gọn gàng trên mảnh đất của mình, nói: “Các anh em ở Liên đoàn Lao động tỉnh đã giúp tôi chuyển toàn bộ đồ đạc đến đây và hỗ trợ thêm vật liệu, dựng cho gia đình tôi ngôi nhà tạm ấm áp này.”.

Khởi đầu ở Kỳ Lợi, từ nay đến 30-4-2010, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất của cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Kỳ Anh và Ban Quản lý Khu Kinh tế Vũng Áng, 5 xã vùng dự án sẽ tiến hành di dời 1.652 hộ về các khu TĐC.

Các lực lượng giúp dân sớm ổn định cuộc sống ở Khu TĐC Kỳ Trinh.
Các lực lượng giúp dân sớm ổn định cuộc sống ở Khu TĐC Kỳ Trinh.
Các lực lượng giúp dân sớm ổn định cuộc sống ở Khu TĐC Kỳ Trinh.
Các lực lượng giúp dân sớm ổn định cuộc sống ở Khu TĐC Kỳ Trinh.
Các lực lượng giúp dân sớm ổn định cuộc sống ở Khu TĐC Kỳ Trinh.
Các lực lượng giúp dân sớm ổn định cuộc sống ở Khu TĐC Kỳ Trinh.
Các lực lượng giúp dân sớm ổn định cuộc sống ở Khu TĐC Kỳ Trinh.

Khu TĐC Kỳ Trinh nằm trên một vùng đất cao, chỉ cách Quốc lộ 1A chừng 300m về phía Tây, rộng 240ha. Đây sẽ là quê hương mới của người dân toàn xã Kỳ Lợi trong tương lai. 35ha đất ở phía Bắc khu TĐC đã cơ bản hoàn thành hạ tầng điện, nước phục vụ sinh hoạt cho các hộ dân được di dời trong đợt 1. Diện tích còn lại đang được Tập đoàn Xuân Thành huy động phương tiện, máy móc gấp rút thi công để sớm hoàn thành, bàn giao trong thời gian sớm nhất.

Rời đất lành Kỳ Lợi đến với khu TĐC Kỳ Trinh - vùng đất mới mang dáng dấp của một đô thị hiện đại, bao cảm xúc, suy tư xen lẫn trong mỗi trái tim người dân Kỳ Lợi. Từng đoàn xe chở người, đồ đạc và phương tiện vẫn tấp nập vào ra. Những nếp nhà, tiếng nói, hơi ấm con người đang sinh sôi trên vùng đất ấm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast