Ươm mầm xanh trên đất đồi Đồng Lộc

Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc)thành lập trong những năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt (1973), đóng trên địa bàn miền núi, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Buổi đầu, các lớp học bằng tranh tre nứa lá do người dân đóng góp xây dựng nên. Những giọt mồ hôi của các thế hệ thầy và trò nhà trường đã đổ xuống để ươm mầm xanh tốt cho nhà trường ngày hôm nay.

Nhà giáo Đặng Xuân Diệu - Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc dẫn chúng tôi đi thăm một vòng ngôi trường khang trang, khuôn viên rộng, có cây xanh, cây cảnh phù hợp, môi trường đảm bảo vệ sinh.

Thầy Diệu cho biết: được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự ủng hộ của nhân dân và học sinh, đến nay, trường đã có cơ sở vật chất khá đầy đủ với 38 phòng học, 5 phòng bộ môn, các trang thiết bị, bàn ghế… đảm bảo mọi điều kiện phục vụ cho 110 cán bộ, giáo viên cùng 2.054 học sinh giảng dạy và học tập.

Trường THPT Đồng Lộc từng bước khẳng định chất lượng giáo dục toàn diện
Trường THPT Đồng Lộc từng bước khẳng định chất lượng giáo dục toàn diện

Xác định tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, giáo viên nên nhà trường rất chú trọng phát triển, bồi dưỡng cả về trình độ chuyên môn và phẩm chất chính trị đạo đức. Chi bộ Đảng nhà trường có 46 đảng viên, chiếm tỷ lệ 42,7% tổng số cán bộ giáo viên; thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với các cuộc vận động của ngành GD-ĐT. Đến nay, đội ngũ giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn cao với 92,7% đạt chuẩn, trong đó có 7 thạc sĩ, 4 giáo viên giỏi tỉnh, 32 giỏi cấp cơ sở. Các thầy, cô giáo luôn là tập thể sư phạm đoàn kết, có lối sống giản dị và tác phong sư phạm gương mẫu. Mọi nhiệm vụ của nhà trường được tổ chức hoạt động có nền nếp, góp phần tích cực vào việc thực hiện công tác giáo dục - đào tạo của nhà trường, đóng góp cho phong trào chung của toàn ngành.

Thầy Nguyễn Hồng Sơn - Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn Trường THPT Đồng Lộc khẳng định những năm gần đây, phong trào cải tiến đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng cộng nghệ thông tin trong dạy học được nhiều giáo viên hưởng ứng, thu được kết quả tốt. Trường thường xuyên tổ chức phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, áp dụng những sáng kiến kinh nghiệm tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả công tác. Vì vậy, chất lượng giảng dạy của các thầy cô ngày một nâng cao, thể hiện qua nhiều kỳ thi giáo viên giỏi; các thầy, cô: Ngô Đức Phúc, Trần Thị Mỹ Hà, Trần Đức Tài… đạt giáo viên giỏi tỉnh.

Nhờ được các thầy, cô giáo nhiệt tình dạy bảo, học sinh của Trường THPT Đồng Lộc đã vươn lên đạt kết quả khá toàn diện. Năm học 2010-2011, về văn hoá, tỷ lệ học sinh đạt từ trung bình trở lên chiếm gần 99%, trong đó loại khá, giỏi chiếm 49,4%; về đạo đức có 94,9% học sinh xếp loại tốt và khá. Chất lượng mũi nhọn có nhiều khởi sắc với 41 học sinh đạt học sinh giỏi tỉnh, trong đó có 1 giải nhất, 5 giải nhì, được xếp thứ 14/40 trường công lập trong tỉnh, đặc biệt em Nguyễn Thị Thuý Nga, đạt giải 3 học sinh giỏi quốc gia môn Văn lớp 12.

Công tác xã hội hoá giáo dục là thế mạnh của trường THPT Đồng Lộc trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường hoc thân thiện, học sinh tích cực”. Hàng năm, trường đã làm tốt các hoạt động xã hội như phong trào hành hương về cội nguồn, phong trào tình nguyện vì cộng đồng, phong trào nhân đạo, từ thiện.. Đoàn thanh niên nhà trường kết nghĩa với chi đoàn Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc nên vào những ngày lễ, Đoàn trường tổ chức cho đoàn viên đến chăm sóc, tôn tạo, tổ chức lao động…được Ban quản lý Khu di tích đánh giá cao.

Trường đã xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện gắn bó “Gia đình - nhà trường và xã hội”, cha mẹ học sinh và học sinh luôn tin tưởng, ủng hộ và thống nhất quan điểm giáo dục với nhà trường. Chỉ tính trong 2 năm gần đây, toàn thể phụ huynh có con em đang học tại trường đã tự nguyện đóng góp công sức và trí tuệ xây dựng 2 công trình đặc biệt có ý nghĩa là thư viện và nhà truyền thống với kinh phí gần 800 triệu đồng, góp phần cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trường THPT Đồng Lộc đã trải qua 38 năm xây dựng và trưởng thành. Vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục do Đảng và Nhà nước giao phó, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của địa phương, đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất chính trị; cơ sở vật chất của trường từng bước hoàn thiện khang trang; chất lượng giáo dục toàn diện được khẳng định, xứng đáng là đơn vị đạt chuẩn quốc gia.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast