Nghi Xuân cần quyết tâm cao, nỗ lực hơn để xây dựng huyện NTM

(Baohatinh.vn) - Sáng 19/3, Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch - Trưởng đoàn công tác của tỉnh tại Nghi Xuân chủ trì buổi làm việc với cán bộ chủ chốt cấp huyện, các xã thuộc huyện Nghi Xuân về tiến độ xây dựng NTM.

Cùng dự buổi làm việc có Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, UV BTV Tỉnh ủy - Tổng Giám đốc Mitraco Hà Tĩnh Dương Tất Thắng.

Nghi Xuân cần quyết tâm cao, nỗ lực hơn để xây dựng huyện NTM ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng thành viên đoàn công tác nói chuyện với người dân xã Cổ Đạm về xây dựng NTM

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, toàn huyện Nghi Xuân có 4 xã đạt chuẩn NTM; đạt 201/315 tiêu chí (bình quân đạt 12 tiêu chí/xã) và không còn xã dưới 8 tiêu chí. Năm 2016, Nghi Xuân phấn đấu đưa thêm 4 xã (Xuân Hồng, Xuân Lĩnh, Xuân Đan và Cổ Đạm) đạt chuẩn NTM và quyết tâm về đích huyện NTM trước năm 2020.

... và thị sát cơ sở vật chất Trường mầm non Cổ Đạm

... và thị sát cơ sở vật chất Trường mầm non Cổ Đạm

Để hoàn thành mục tiêu trên, ngay từ đầu năm, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành từ huyện đến cơ sở đã được tăng cường; các tổ công tác của BTV Huyện ủy chỉ đạo cơ sở đã chủ động, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện; các phòng chuyên môn chủ động hướng dẫn các xã xây dựng kế hoạch khung để hoàn thành 54 tiêu chí cam kết đạt chuẩn trong năm 2016. Đã có 17/17 xã tổ chức phát động phong trào xây dựng NTM gắn với xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, huy động hàng nghìn ngày công, tạo sức lan tỏa lớn...

Nghi Xuân cần quyết tâm cao, nỗ lực hơn để xây dựng huyện NTM ảnh 3

Đánh giá, nhìn nhận những thuận lợi, khó khăn, thách thức, Nghi Xuân đã đề ra các giải pháp trọng tâm tổ chức thực hiện đối với nhóm xã, nhóm tiêu chí... được các cấp ủy chính quyền các cấp và nhân dân đồng thuận cao.

Nghi Xuân cần quyết tâm cao, nỗ lực hơn để xây dựng huyện NTM ảnh 4

Chủ tịch UBND xã Xuân Thành Trần Quốc Anh: Để tháo gỡ rào cản trong xây dựng NTM cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn nữa về tu duy, nhận thức của cán bộ và người dân.

Theo đó, đối với nhóm xã đã về đích tiếp tục rà soát, đánh giá lại các tiêu chí để có giải pháp nâng cao đạt chuẩn các tiêu chí; tập trung phát triển sản xuất, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, mô hình mẫu. Đối với các xã về đích 2016, thực hiện kế hoạch khung hoàn thành 20/20 tiêu chí, trong đó nhóm tiêu chí đạt chuẩn cần nâng cấp đạt chuẩn bền vững; phân việc cụ thể, tiêu chí cụ thể cho các thành viên, tập trung các tiêu chí dễ, gần đạt được làm trước... Theo lộ trình đặt ra, Nghi Xuân phấn đấu đạt huyện NTM vào năm 2019.

Nghi Xuân cần quyết tâm cao, nỗ lực hơn để xây dựng huyện NTM ảnh 5

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Mỹ Nguyễn Văn Bình: Để sớm trở thành huyện NTM, Nghi Xuân cần đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính và tăng cường cán bộ chuyên môn hướng dẫn làm hồ sơ thủ tục cho các địa phương.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận tinh thần chủ động vào cuộc cũng như kết quả đạt được của Nghi Xuân trong những tháng đầu năm 2016.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, Nghi Xuân cần kế thừa những kết quả đạt được của năm 2015, trong đó chủ yếu là sức mạnh nội lực làm tiền đề để thực hiện thành công chương trình NTM. Đặc biệt, Nghi Xuân có nhiều tiềm năng, lợi thế như: giáp đô thị lớn (thành phố Vinh); có nhiều vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản, nông nghiệp quy mô lớn, giá trị kinh tế cao, có khu công nghiệp và các khu TTCN – làng nghề; có nhiều di tích văn hóa gắn với du lịch biển... Tuy nhiên, rào cản của Nghi Xuân cũng không nhỏ khi tỷ lệ hộ nghèo còn cao (11,9%), hơn bình quân chung của tỉnh, thu nhập bình quân đầu người thấp; bình quân tiêu chí của xã thấp hơn bình quân chung của tỉnh; đội ngũ cán bộ chưa đáp ứng với sự phát triển chung...

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Huyện NTM phải có 100% số xã trong huyện đạt chuẩn NTM, trong đó có ít nhất 20% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Huyện NTM phải được quy hoạch và gắn kết liên thông giữa các xã với các xã trong huyện, huyện với huyện trong vùng, gắn kết với tỉnh về quy hoạch hạ tầng và phát triển sản xuất.

“Đây là yêu cầu đặt ra cao hơn so với trước đây, vì vậy, huyện cũng như các xã phải đặt quyết tâm cao hơn, nỗ lực hơn. Cán bộ phải tâm huyết, mạnh dạn đi đầu, sáng tạo, đổi mới, sâu sát cơ sở, biết tổ chức thực hiện, khát vọng, gương mẫu đi đầu... Ngoài ra, Nghi Xuân cần tiếp tục tạo môi trường thuận lợi, thu hút nguồn lực, trí tuệ từ con em xa quê để đóng góp xây dựng quê hương” - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast