Thu ngân sách năm 2015: Thách thức còn nhiều!

(Baohatinh.vn) - Tổng thu ngân sách 5 tháng đầu năm 2015 của ngành Thuế Hà Tĩnh là 2.110 tỷ đồng, đạt 71% kế hoạch HĐND tỉnh giao. Trong đó, có đến 13/15 sắc thuế không đạt chỉ tiêu. Nhiều đơn vị chỉ thu được trên dưới vài chục % so với kế hoạch như Thạch Hà 13%, Kỳ Anh 26%, Lộc Hà 24%... Thực tế trên cho thấy những khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu ngân sách năm nay.

Thu ngân sách năm 2015: Thách thức còn nhiều! ảnh 1

Công ty Xăng dầu - Dầu khí Vũng Áng là một trong những đơn vị được bù trừ tiền nộp thuế trong năm 2014. Ảnh: Khánh Linh

Dù kết quả chưa cao nhưng tổng số thu của ngành Thuế Hà Tĩnh 5 tháng đầu năm nay vẫn tăng 63% so cùng kỳ. Nguyên nhân được các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính nhìn nhận là do một số nguồn thu tăng như: thuế phí, lệ phí; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên, kết quả này cũng được các chuyên gia phân tích là thiếu tính ổn định và bền vững.

Điều đáng nói nữa là chưa năm nào tỷ lệ các địa phương không hoàn thành chỉ tiêu thu thuế lại cao như năm nay (100% huyện, thị, thành phố đều không hoàn thành kế hoạch). Điều này được dự báo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tổng thu ngân sách cũng như việc thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch của ngành Thuế Hà Tĩnh trong năm 2015.

Lãnh đạo ngành Thuế Hà Tĩnh cho biết: Những tháng đầu năm, công tác thu thuế gặp khó khăn là do một số doanh nghiệp (DN) có phát sinh thuế 2015 nhưng phải bù trừ tiền nộp trong năm 2014 nên số thu ngân sách thấp. Đơn cử như Tập đoàn FORMOSA, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh, Công ty Xăng dầu - Dầu khí Vũng Áng, Công ty Bia Sài Gòn, Công ty Samsung Corporation… Mặt khác, một số nguồn thu được xác định là nguồn thu chính trong năm 2015 lại “khiêm tốn” như DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 13%; thuế cấp quyền khai thác khoáng sản 10%; thuế bảo vệ môi trường 18%; thuế ngoài quốc doanh 24%; thu tại xã 20%; thu tiền sử dụng đất 24%...

Tình hình nợ đọng thuế những tháng đầu năm nay cũng đã tác động không nhỏ đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành. Tính đến 15/5/2015, tổng số nợ đọng của Cục Thuế Hà Tĩnh trên 331 tỷ đồng, chiếm xấp xỉ 11% tổng số thu. Trong đó, nợ khó thu 69 tỷ đồng, nợ chưa xác định 4 tỷ đồng, nợ chờ điều chỉnh 2 tỷ đồng, nợ có khả năng thu 15 tỷ đồng và nợ thuế, phí 241 tỷ đồng…

Cùng với những nguyên nhân trên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh, việc nhiều công trình tập trung thực hiện cắt giảm đầu tư công, DN gặp khó khăn, phải cắt giảm lao động; việc thực hiện giãn, giảm, miễn một số thuế cho nhiều đối tượng theo Nghị quyết 02 của Chính phủ cũng tác động lớn đến nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Phân tích về tình hình thu ngân sách từ đầu năm đến nay, đại diện lãnh đạo ngành Thuế Hà Tĩnh cho rằng, công tác thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước nhằm bảo đảm các chỉ tiêu kế hoạch của HĐND tỉnh giao trong năm 2015 vẫn còn nhiều nỗi lo. Tuy nhiên, nhận thức rõ khó khăn này, ngay từ đầu năm, ngành Thuế Hà Tĩnh đã bám sát sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương trong lĩnh vực quản lý và thu ngân sách. Theo đó, toàn ngành đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để giải được bài toán này, không chỉ các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn, mà các ngành chức năng như Công thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư… cũng phải nhanh chóng có kế hoạch cụ thể nhằm giúp các DN vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh. Có như vậy, công tác thu ngân sách không chỉ năm 2015 mà các năm tiếp theo mới ổn định và bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast