Đồng rau vào vụ tết

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, trên các cánh đồng làng rau Thạch Liên (Thạch Hà - Hà Tĩnh), người dân đang tích cực chăm bón những luống su hào, bắp cải, đậu, dưa để kịp có sản phẩm bán vào dịp tết Nguyên đán.

Nhanh tay cuốc cỏ, vun gốc cho đám su hào trồng được gần 2 tháng, bà Nguyễn Thị Định (thôn Thọ) cho biết: “Nghề nông thì mùa nào làm cây đó, nhưng trồng rau vụ tết đem lại thu nhập cao nhất. Từ nhiều năm nay, năm nào chúng tôi cũng trồng 3 sào với 2 sản phẩm chính là su hào và bắp cải. Năm nay, trên diện tích này, tôi trồng hơn một nửa là bắp cải, số còn lại là su hào và một phần súp lơ. Bắt đầu từ đầu tháng 10 âm lịch là chúng tôi xuống giống. Đến nay, rau phát triển tốt và hứa hẹn sẽ cho thu hoạch cao, đúng thời vụ tết”.

dong rau vao vu tet

Người dân Thạch Liên tập trung chăm sóc rau phục vụ thị trường tết

Cách ruộng rau bà Định không xa, anh Trần Thọ Thống (thôn Thọ) cũng đang cùng gia đình nhanh tay chăm sóc ruộng rau bạt ngàn của mình. Với diện tích lên đến 7 sào, anh trồng đủ các loại rau mà người dân tiêu thụ mạnh trong dịp tết như bắp cải, su hào, súp lơ, dưa chuột, nhưng chủ lực vẫn là bắp cải và su hào. Anh cho biết, năm nay, do đầu vụ gặp mưa bão nên có lứa gieo hạt không nảy mầm, phải làm lại. Tuy nhiên, sau lần đó, gia đình đã tập trung chăm sóc, bón thúc nên rau phát triển tốt. Theo anh Thống, do năm nay, đầu vụ gặp mưa bão, rét đậm nên nhìn chung rau ở các tỉnh phía Bắc sẽ kém hơn các năm trước. Do vậy, những hộ như gia đình anh và bà con Thạch Liên, do chăm sóc tốt, rau đẹp, nên sẽ có cơ hội bán được giá hơn các năm trước. Từ mấy năm nay, với giá trung bình bắp cải 8.000 đồng/kg, su hào 10.000 đồng/kg, súp lơ 12.000 đồng/kg, ruộng rau 7 sào đã mang lại cho gia đình hàng chục triệu đồng mỗi vụ tết.

Cũng như bà con trồng rau trong xã, từ gần tháng nay, Giám đốc HTX Rau an toàn thôn Thọ (tổ 1) Trần Hữu Trung suốt ngày bám ruộng để kiểm tra, chăm sóc. Anh cho biết, HTX Rau an toàn thôn Thọ có 34 thành viên với tổng diện tích đất sản xuất 2,4 ha. Năm nay, HTX trồng 1 ha bắp cải, 1 ha su hào, còn lại trồng dưa chuột, đậu cô ve. Đến nay, hầu như tất cả rau của HTX đều phát triển tốt, hứa hẹn đưa lại mùa rau tết bội thu. Trung bình mỗi sào su hào cho thu nhập 10 triệu đồng; bắp cải từ 10-12 triệu đồng, nên tất cả các xã viên HTX đều có thu nhập khá trong dịp tết. Ước tính, năm nay, có khoảng 20 hộ thu nhập đạt trên 70 triệu đồng; các hộ còn lại khoảng 15 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Danh Luận cho biết, năm nay, bà con Thạch Liên sản xuất 25 ha rau sạch tại các vùng rau chuyên canh thôn Thọ, thôn Khang, thôn Nguyên. Ngoài ra, các hộ còn sản xuất khoảng 10 ha trong vườn hộ. Đến nay, rau đều phát triển tốt và hứa hẹn sẽ cho thu hoạch đúng vụ, được giá. Điều đáng mừng là có đến 8 ha áp dụng sản xuất theo mô hình VietGAP với trên 150 hộ tham gia đều được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt. Từ rau VietGAP, người dân đã có ý thức hơn nên áp dụng sản xuất rau an toàn rộng rãi hơn, nhằm góp phần tạo dựng thương hiệu rau sạch để chiếm lĩnh thị trường, nâng sức cạnh tranh với rau các tỉnh phía Bắc. Rất nhiều năm cơ quan chức năng về lấy mẫu đột xuất kiểm tra nhưng đều cho kết quả an toàn.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast