Hối hả nấm Tết

(Baohatinh.vn) - Cận kề Tết Nguyên đán, những người trồng nấm ở Hà Tĩnh lại trở nên tất bật hơn. Vừa thu hoạch, vừa sản xuất gối vụ, nông dân đang tranh thủ chăm chút từng bịch nấm để cho ra lò những sản phẩm đẹp nhất phục vụ thị trường.

Nấm dễ trồng, lợi nhuận cao nên được người dân đẩy mạnh sản xuất trong những năm gần đây.

Nấm dễ trồng, lợi nhuận cao nên được người dân đẩy mạnh sản xuất trong những năm gần đây.

Khoảng 2 tháng nay, gia đình anh Lê Đình Hoan - thôn Hạ (xã Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh) hối hả vào vụ sản xuất nấm phục vụ thị trường Tết. Vườn nấm 250 m2 với 10.500 bịch nấm sò và mộc nhĩ ngày ngày được chăm sóc tỉ mẩn. Vừa thu hoạch, vừa phát triển lứa mới, gia đình anh cũng đang tập trung nguyên vật liệu để tăng sản lượng. Công việc tất bật nhưng mọi thành viên đều phấn khởi bởi nguồn thu khá so với những vụ nấm ở thời điểm bình thường.

Anh Hoan chia sẻ: “Nhờ chăm sóc kỹ lưỡng, đúng quy trình kỹ thuật cộng với thời tiết thuận lợi nên đã cho sản phẩm đẹp, nấm chắc, ngọt thịt. Số nấm này đều đã được các thương lái ở Hà Tĩnh đặt mua phục vụ nhu cầu Tết”.

Không chỉ gia đình anh Hoan mà nhiều hộ trồng nấm xã Thạch Hạ cũng đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để có những sản phẩm đẹp nhất xuất ra thị trường. Đặc biệt, HTX Trồng nấm và Mua bán dịch vụ Tuổi trẻ Thạch Hạ cũng đang dồn sức cho gần 80.000 bịch nấm các loại trên diện tích 2.000 m2. Người điều chỉnh độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng, người thu hoạch, đóng gói… Với sự chủ động phòng trừ sâu bệnh, tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất hiện đại, đầu tư hệ thống sấy khô và bảo quản nên sản phẩm của HTX luôn đảm bảo chất lượng, được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Thời điểm này, HTX trồng nấm, mua bán dịch vụ tuổi trẻ Thạch Hạ tất bật đóng gói, phân phối bịch nấm giống, cung cấp cho các cơ sở trồng nấm để có thể xuất ra thị trường đúng vào dịp Tết.

Thời điểm này, HTX trồng nấm, mua bán dịch vụ tuổi trẻ Thạch Hạ tất bật đóng gói, phân phối bịch nấm giống, cung cấp cho các cơ sở trồng nấm để có thể xuất ra thị trường đúng vào dịp Tết.

Anh Nguyễn Hữu Anh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Hạ cho biết: “Nấm là sản phẩm dễ trồng, không cần quá nhiều vốn, thời gian thu hoạch nhanh và cho hiệu quả kinh tế cao. Trên thực tế, lợi nhuận từ trồng nấm cao hơn nhiều lần so với các loại cây hoa màu khác nên được người dân ven đô đẩy mạnh sản xuất trong những năm gần đây. Thời điểm cận Tết, bà con đang tăng diện tích và tập trung công sức để thu hoạch với niềm vui bội thu”.

Hối hả vào vụ, HTX Trồng nấm xã Thạch Ngọc (Thạch Hà), Tổ hợp tác Trồng nấm xã Xuân Liên (Nghi Xuân)… cũng đang khẩn trương thu hoạch, bảo quản và chăm sóc cho những bịch nấm đương thì phát triển nhằm cung cấp cho thị trường sản phẩm thường xuyên. Ngoài những loại nấm thông thường, dự đoán nhu cầu về nấm linh chi sẽ tăng cao vào dịp Tết, Tổ hợp tác Trồng nấm xã Xuân Liên đã đầu tư sản xuất với số lượng đáng kể và hứa hẹn mùa bội thu với mức giá cao.

Thời điểm này được xem là thời điểm “nước rút”, hoàn tất các khâu để cung ứng sản phẩm nấm ra thị trường. Niềm vui của người trồng nấm không chỉ là được mùa mà còn được giá, bởi so với thời điểm bình thường, vụ nấm tết bao giờ giá cũng nhích hơn. Theo đó, 1 kg mộc nhĩ dao động từ 70 - 100 ngàn đồng, nấm sò 60 - 80 ngàn đồng/kg… Nhìn chung, người tiêu dùng đánh giá cao sản phẩm nấm của địa phương về giá cả và chất lượng.

Tuy nhiên, điều bất hợp lý vẫn tồn tại bao năm nay là chỉ trừ vụ nấm tết, còn bình thường, giá nông dân bán ra thấp nhưng khi đến tay người tiêu dùng lại bị đẩy lên quá cao, khâu trung gian hưởng phần nhiều lợi nhuận trong khi mọi rủi ro thì nông dân đều phải gánh. Do vậy, để phát triển nấm ở quy mô hàng hóa, bền vững, người trồng nấm cần hơn nữa các chính sách hỗ trợ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast