16 thiên đường trốn thuế của giới siêu giàu thế giới

Vụ bê bối rò rỉ tài liệu “Hồ sơ Panama” gây chấn động mới đây đã để lộ mạng lưới công ty "ma" khổng lồ trên khắp thế giới nghi ngờ do hãng luật Mossack Fonseca ở Panama lập ra để giúp người giàu né thuế hoặc rửa tiền.

Mossack Fonesca đã lập ra hàng chục nghìn công ty ở các “thiên đường thuế” như đảo British Virgin Islands, Panama hay Bahamas. Nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của Mossack Fonesca cốt để hưởng lợi từ các ưu đãi về thuế một cách hợp pháp.

Mặc dù hãng luật Mossack Fonesca chỉ lựa chọn 1 vài quốc gia nhất định để lập nên các công ty, vẫn còn rất nhiều “thiên đường thuế” hiện tồn tại ở khắp nơi trên thế giới. Các “thiên đường thuế” này là nơi mà người giàu tận dụng để làm giảm các hoa đơn tiền thuế phải nộp do tại đây thuế suất được áp đặt ở mức cực thấp hoặc thậm chí được miễn.

Các “thiên đường thuế” thường được đặt tại các quốc đảo nhỏ, ít người biết đến nhưng lại có đạo luật giữ bí mật ngân hàng cực kỳ nghiêm ngặt. Dưới đây là 16 cái tên tiêu biểu do trang Business Insider giới thiệu:

1. Quần đảo Cayman

Ảnh: Flickr/Katie Thebeau

Quần đảo Cayman thuộc lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, nằm ở phía Tây vùng biển Caribê, bao gồm 3 đảo: Grand Cayman, Cayman Brac và đảo Little Cayman.

Năm 2008, Tổng thống Barack Obama từng ví tòa nhà Ugland House - một ngôi nhà văn phòng năm tầng ở quần đảo Cayman và là nơi đặt chi nhánh của 18.000 công ty lớn nhỏ có chủ nhân từ khắp nơi trên thế giới - “là ngôi nhà lớn nhất thế giới, hoặc mẹo trốn thuế lớn nhất thế giới”.

2. Jersey

Ảnh: Wikimedia Commons/Andy Hawkins

Jersey là một hòn đảo nhỏ của Anh nằm ở eo biển English Channel. Ở Jersey, doanh nghiệp không bị đánh thuế thừa kế (inheritance tax), thuế trên thặng dư vốn cổ phần (capital gains tax) và thuế doanh nghiệp tiêu chuẩn (standard corporate tax). Theo tiết lộ của “Hồ sơ Panama”, một ngân hàng ở Jersey đã giúp khách hàng thành lập hơn 900 công ty ở nước ngoài.

3. Panama

Ảnh: Wikimedia Commons/Ana Freitas

Quốc gia nằm ở Trung Mỹ và là “nhà” của hãng luật tai tiếng Mossack Fonseca. Đây là hãng luật được cho là đã giúp các khách hàng trốn thuế và rửa tiền thông qua việc thành lập 214.000 công ty "ma” ở khắp nơi trên thế giới.

4. Labuan

Ảnh: Wikimedia Commons/Uwe Aranas

Đảo Labuan là vùng lãnh thổ liên bang thuộc Malaysia. Theo Business Insider, các công ty ở Labuan chỉ phải chịu thuế suất 3% và được giới hạn mức trần ở 20.000 ringgit Malaysia (tương đương 3.631 Bảng Anh).

5. Bermuda

Ảnh: Wikimedia Commons

Nằm ở khu vực Bắc Đại Tây Dương, quần đảo Bermuada thuộc lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Ngoài nổi tiếng với những bãi biển cát trắng nắng vàng, Bermuada còn là “thiên đường thuế” quen thuộc đối với giới siêu giàu thế giới.

Bermuada không đánh thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT, thuế môn bài và chuyên xử lý các dịch vụ kinh doanh giúp các công ty không có nhân viên lưu trú thường xuyên tại đây.

6. Guernsey

Ảnh: Flickr/Nicolas Raymond

Guernsey là một đảo quốc thuộc eo biển English Channel. Đảo Guernsey nhỏ hơn so với người láng giềng Jersey. Ở Guernsey, doanh nghiệp không phải chịu thuế đối với tài sản, kinh doanh, và thặng dư vốn.

7. Mauritius

Ảnh: Flickr/Mark Fischer

Quốc đảo Mauritius nằm ở ngoài khơi Ấn Độ Dương, cách bờ biển của lục địa châu Phi khoảng 2.000km về phía đông nam. Mauritius thu thuế doanh nghiệp 15% nhưng đa số các các công ty có thể lợi dụng các hiệp ước tránh đánh thuế 2 lần để né thuế.

8. British Virgin Islands

Ảnh: Wikimedia Commons/Henry A-W

British Virgin Islands là lãnh thổ hải ngoại của Anh ở Caribbean. Hơn một nửa các công ty được tiết lộ trong “Hồ sơ Panama” được đặt tại quần nào này.

9. Quần đảo Marshall

Ảnh: Flickr/Christopher Michel

Nằm ở tây nam Thái Bình Dương, quần đảo Marshall được đặt theo tên của nhà thám hiểm người Anh từng đến đây vào thế kỷ 18. Các công ty ở Marshall được miễn trừ tất cả các loại thuế. Đây cũng là quần đảo nằm trong danh sách đen “thiên đường trốn thuế” của EU.

10. Barbados

Ảnh: Flickr/loozrboy

Barbados nằm trong vùng Caribbean nổi tiếng với các khu nghỉ dưỡng sang trọng và bộ môn thể thao lặn biển. Hiện tại, Barbados đang duy trì mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp ít hơn 1%.

11. Seychelles

Ảnh: Flickr/seychelles.org

Nằm giữa lòng Ấn Độ Dương, quốc đảo Seychelles là “thiên đường” đúng nghĩa với 115 hòn đảo xanh tươi, phong phú về văn hóa, đặc biệt là thiên nhiên còn rất hoang sơ. Theo tiết lộ của “Hồ sơ Panama”, một số công ty có quan hệ gần gũi với chính phủ Syria đã cho thành lập các “công ty vỏ bọc” ở Seychelles nhằm giúp quốc gia này né tránh các lệnh trừng phạt quốc tế.

12. Vanuatu

Ảnh: Flickr/David Cobbin

Quốc đảo Vanuatu nằm ở tây nam Thái Bình Dương, cách phía đông Australia 1.750 km, ở phía tây đảo Fiji và phía nam quần đảo Solomon. Vanuatu áp thuế doanh nghiệp với thuế suất bằng 0%. Quốc đảo này cùng Panama, Bahrain, Nauru là bốn quốc gia từ chối tham gia quy tắc minh bạch hóa tài chính toàn cầu.

13. Isle of Man

Ảnh: Wikimedia Commons/Finn Bjørklid

Isle of Man là một hòn đảo nằm trên biển Ireland, ở ngay giữa đảo Anh và đảo Ireland. Isle of Man áp thuế doanh nghiệp với thuế suất bằng 0%.

14. Bahamas

Ảnh: Flickr/Bryce Evans

Nằm ở phía bắc quần đảo Tây Ấn (Caribbean), Bahamas không áp thuế thu nhập cá nhân hay thuế doanh nghiệp. Theo “Hồ sơ Panama”, công ty Blairmore Holdings do cha của Thủ tướng Anh David Cameron thành lập có trụ sở đặt tại quần đảo này.

15. Quần đảo Cook

Ảnh: Flickr/Robert Linsdell

Quần đảo Cook là vùng lãnh thổ tự trị thuộc New Zealand. Theo “Hồ sơ Panama”, một vài tên tuổi tầm cỡ trong giới chính khách thế giới hiện có công ty đặt tại quốc gia nằm ở Nam Thái Bình Dương này.

16. Niue

Ảnh: Flickr/fearlessRich

Niue là một đảo quốc nhỏ bé nằm ở Nam Thái Bình Dương, cách New Zealand khoảng 2.400km về phía đông bắc. Trong khoảng thời gian từ giữa năm 1996 – 2004, hãng luật Mossack Fonseca đã lập nên 6.000 công ty tại quốc gia chỉ vỏn vẹn 1.600 dân này.

(Theo Business Insider)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast