40 tác phẩm tham gia đợt sáng tác tổ khúc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đợt sáng tác ca khúc, tổ khúc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016 đã khép lại với 40 tác phẩm tham dự. Những ưu điểm, một số hạn chế của đợt sáng tác đã được đánh giá trong buổi tổng kết do Sở VH-TT&DL tổ chức sáng nay (10/12).

40 tac pham tham gia dot sang tac to khuc dan ca vi giam nghe tinh

Một số ca khúc mới được thể hiện tại lễ tổng kết

Nằm trong mục tiêu phát hiện, bổ sung các tác phẩm mới, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, đợt sáng tác năm 2016 đã thu hút 28 trại viên tham gia, trong đó có 15 tác giả viết ca khúc, 11 tác giả viết tổ khúc và 2 tác giả viết cả 2 thể loại.

40 tac pham tham gia dot sang tac to khuc dan ca vi giam nghe tinh

Với niềm say mê chất liệu dân ca ví, giặm, các tác giả đã gửi về Ban Tổ chức 20 ca khúc và 20 tổ khúc dân ca. Nhiều tác phẩm trong số đó đã được sử dụng trong các chương trình hội diễn và đạt giải cao.

Theo đánh giá, các tác phẩm dự thi đều đạt chất lượng từ trung bình trở lên, trong đó 15% tác phẩm đạt chất lượng tốt. Hầu hết tác phẩm đã bám sát chủ đề, trong đó có nhiều tác phẩm ca ngợi phong trào xây dựng nông thôn mới, những địa danh, di sản văn hóa trên địa bàn.

Tuy nhiên, một số tác phẩm vẫn chưa thực sự rung động, ca từ chưa giàu hình ảnh, nghèo nàn về làn điệu.

40 tac pham tham gia dot sang tac to khuc dan ca vi giam nghe tinh

Giám đốc Sở VH-TT&DL phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi tổng kết, lãnh đạo Sở VH,TT&DL mong muốn các nhạc sỹ, nghệ nhân tiếp tục sưu tầm, sáng tác các ca khúc, tổ khúc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, phản ánh đời sống KT-XH của các địa phương trong giai đoạn hiện nay. Sở VH-TT&DL sẽ tổ chức các đợt hoạt động thu hút sự tham gia của văn nghệ sỹ, nỗ lực để đưa các giá trị văn hóa tinh thần, nghệ thuật biểu diễn đến nhiều hơn với công chúng.

Được biết, qua 3 lần triển khai mở đợt sáng tác (từ 2014 - 2016), trên 100 tác phẩm mới của các nhạc sỹ, nghệ nhân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã được ra đời, đến với công chúng.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast