Nhờ đài truyền thanh cơ sở, người dân nắm rõ cách phòng Covid-19 bằng 5K ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cùng với các phương tiện truyền thông khác, hệ thống đài truyền thanh cấp phường, xã, thị trấn ở Hà Tĩnh đã phát huy tích cực vai trò tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tới người dân.

Video: Hệ thống truyền thanh xã Hồng Lộc (Lộc Hà) truyền thông phòng dịch

Kể từ ngày 27/1, sau khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, vào mỗi sáng sớm và cuối buổi chiều, người dân xã Hồng Lộc (Lộc Hà) lại được cập nhật tình hình tin tức dịch bệnh trong nước cùng các chỉ đạo phòng, chống dịch trên hệ thống loa truyền thanh xã.

Ông Trần Văn Định (cán bộ phát thanh của Đài Truyền thanh xã Hồng Lộc) cho biết: “Để kịp thời cập nhật thông tin và chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của các cấp, ngành, tôi liên tục cập nhật và đọc các bản tin tuyên truyền phát trên hệ thống loa truyền thanh xã mỗi sáng và chiều”.

Nhờ đài truyền thanh cơ sở, người dân nắm rõ cách phòng Covid-19 bằng 5K ở Hà Tĩnh

Hệ thống loa truyền thanh ở xã Hồng Lộc (Lộc Hà) hiện có 15 cụm với 45 chiếc loa.

Hồng Lộc là xã miền núi địa bàn rộng, có 7 thôn với dân số trên 6.500 người, trong đó một số thôn ở xa trung tâm như: Trường An, Đại Lự… Hiện, tất cả 7/7 thôn đều có loa truyền thanh với hệ thống 15 cụm loa (gồm 45 chiếc).

Tính từ ngày 27/1 - 24/2/2021, đài truyền thanh xã đã phát đi 20 bản tin tự sản xuất và hàng chục bản tin do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh biên soạn các nội dung liên quan đến dịch Covid-19.

Tại nhiều địa phương ở các huyện: Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Hương Khê…, việc tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên hệ thống đài truyền thanh cũng được phát huy hết công suất.

Chị Nguyễn Thị Trang - cán bộ văn hóa kiêm phát thanh viên của Đài Truyền thanh thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) cho biết: Riêng đợt dịch bùng phát gần đây, ngoài khung giờ phát định kỳ buổi sáng (5h30 - 7h30), buổi chiều (16h - 18h), chúng tôi còn phát thêm các bản tin phòng dịch vào 2 khung giờ là cuối buổi trưa và đầu buổi chiều mỗi ngày”. Thị trấn Thiên Cầm có 7 tổ dân phố với 5.143 nhân khẩu nhưng đã được trang bị 39 cụm loa truyền thanh với 97 chiếc.

Nhờ đài truyền thanh cơ sở, người dân nắm rõ cách phòng Covid-19 bằng 5K ở Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Trang (cán bộ văn hóa thị trấn Thiên Cầm) đọc bản tin phòng, chống dịch Covid-19.

Tại xã Yên Hồ (Đức Thọ), trong chưa đầy 1 tháng vừa qua, đài truyền thanh của xã cũng đã sản xuất 21 bản tin cập nhật tình hình và biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để tuyên truyền đến bà con Nhân dân trên địa bàn.

Nhờ đài truyền thanh cơ sở, người dân nắm rõ cách phòng Covid-19 bằng 5K ở Hà Tĩnh

Hệ thống loa truyền thanh phủ sóng 6/6 thôn xã Yên Hồ (Đức Thọ).

Bà Trần Thị Tần (78 tuổi, ở thôn 4, xã Yên Hồ, Đức Thọ) cho biết: “Nhờ có đài truyền thanh của xã, chúng tôi mới biết dịch bệnh Covid-19 nguy hiểm cũng như cách phòng, chống bằng 5K là gì. Giờ đây, người dân xã tôi ai cũng có ý thức đeo khẩu trang khi ra đường. Rằm tháng Giêng này, nhiều họ cũng không tế tổ đông người”.

Nhờ đài truyền thanh cơ sở, người dân nắm rõ cách phòng Covid-19 bằng 5K ở Hà Tĩnh

Bà Trần Thị Tần (78 tuổi, ở thôn 4, xã Yên Hồ, Đức Thọ) cho biết: Nhờ có đài truyền thanh của xã, chúng tôi mới biết dịch bệnh Covid-19 nguy hiểm cũng như cách phòng, chống bằng 5K là gì.

Được biết, bà Tần có 2 người cháu làm việc tại Hà Nội, dịp vừa rồi có về quê ăn tết. Ngoài việc bảo các cháu đến trạm y tế xã khai báo y tế trước khi về nhà, bà Tần còn khuyên các cháu có ý thức giữ gìn phòng dịch cho cộng đồng bằng cách hạn chế đi chơi, tụ tập đông người trong dịp tết vừa qua.

Ông Bùi Anh Sơn - Chủ tịch UBND, Phó Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 xã Yên Hồ (Đức Thọ) thông tin: “Các bản tin được chúng tôi sản xuất khá đa dạng. Bên cạnh các tin cập nhật tình hình dịch bệnh và chỉ đạo từ các cấp ngành, chúng tôi còn làm tin cập nhật tình hình riêng của địa phương và các chỉ đạo, khuyến cáo, biện pháp phòng, chống dịch cụ thể tới người dân… Nhờ đó, dịp tết vừa qua, Yên Hồ đã đảm bảo 100% người dân đi làm ăn xa về quê ăn tết đăng ký khai báo y tế đầy đủ”.

Nhờ đài truyền thanh cơ sở, người dân nắm rõ cách phòng Covid-19 bằng 5K ở Hà Tĩnh

Hệ thống truyền thanh cơ sở đã góp phần chung tay tuyên truyền hiệu quả phòng chống dịch Covid-19. (Trong ảnh: Lao động Cẩm Lĩnh từ Quảng Ninh, Hải Dương khi về đến quê đều lên thẳng trạm y tế để khai báo y tế. Ảnh: Ánh Nguyên)

Tuy thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa nhưng thời gian qua, người dân xã Hương Liên (Hương Khê) cũng thường xuyên được cập nhật thông tin dịch bệnh qua hệ thống loa truyền thanh của xã.

Chị Nguyễn Thị Hương (46 tuổi, thôn 1, xã Hương Liên) cho biết: “Tuy ở khu vực miền núi khá hẻo lánh, điều kiện cập nhật thông tin hạn chế nhưng nhờ hệ thống loa truyền thanh của xã, chúng tôi vẫn thường xuyên nắm được tình hình dịch bệnh và các chỉ đạo phòng dịch cấp trên. Qua đó, người dân chúng tôi được nâng cao ý thức phòng dịch cho bản thân và cộng đồng".

216/216 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đã có hệ thống đài truyền thanh. Trong đó, nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa đã được Sở Thông tin và Truyền thông ưu tiên đầu tư hệ thống truyền thanh không dây phục vụ hiệu quả các hoạt động chỉ đạo tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước qua hệ thống cụm loa phát thanh ở thôn, xóm, khu dân cư.

Tính từ đầu năm 2020 tới nay, Sở TT&TT Hà Tĩnh đã ban hành gần 50 văn bản kèm 38 file âm thanh (nội dung được CDC tỉnh biên soạn) chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tới người dân qua hệ thống này. Ngoài ra, sở cũng chỉ đạo các địa phương căn cứ tình hình thực tế ở cơ sở để sản xuất tin, bài tuyên truyền phòng, chống dịch sát thực tế và hiệu quả.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Thông tin - báo chí - xuất bản (Sở TT&TT Hà Tĩnh)

Chủ đề Đời sống văn hóa

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast