Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua hàng online

(Baohatinh.vn) - Thương mại điện tử phát triển giúp người tiêu dùng mua bán nhanh chóng, thuận lợi hơn. Tuy nhiên, không ít khách hàng Hà Tĩnh đã gặp những tình huống “dở khóc, dở cười” khi mua hàng online.

8.jpg
Phương thức mua sắm online là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng hiện nay.

Trước dịp tết Nguyên đán vừa qua, chị Trần Anh Thư (xã Cổ Đạm, Nghi Xuân) đặt mua 1 chiếc áo qua sàn thương mại điện tử shopee và khi nhận hàng thì sản phẩm không giống với hình ảnh quảng cáo.

Chị Anh Thư cho biết: “Vì sợ mua hàng online không như ý nên tôi đã cẩn thận hỏi lại người bán. Khi trao đổi, người bán cam kết sản phẩm giống hệt như hình ảnh. Tuy nhiên, khi nhận hàng, tôi ngán ngẩm vì từ chất liệu, màu sắc và kiểu dáng áo không giống quảng cáo. Tôi đã phản hồi lại với shop nhưng không nhận được câu trả lời, đành xem như là bài học cho bản thân”.

Là người có công việc bận rộn, chị Phương Thảo (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) cũng lựa chọn phương thức mua hàng trực tuyến với hầu hết các đồ dùng. Đã có kinh nghiệm trong việc mua online, thế nhưng cũng không ít lần chị phải thất vọng khi nhận hàng.

“Đa số tôi chọn mua ở những địa chỉ đã mua nhiều lần vì có sự tin tưởng. Tuy nhiên, có vài lần tôi đặt hàng ở shop mới, dù đã vào đọc phản hồi của những khách hàng từng mua nhưng khi nhận hàng thì chất lượng quá tệ, không đúng quảng cáo, chẳng hạn như: đầu đọc thẻ nhớ không sử dụng được, khay chia thức ăn chất liệu nhựa trong khi quảng cáo là thủy tinh…” – chị Phương Thảo chia sẻ.

9.jpg
Thương mại điện tử phát triển mang đến nhiều tiện ích cho người tiêu dùng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro về chất lượng hàng hóa.

Sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, dịch vụ kinh doanh trực tuyến trên các nền tảng số như facebook, zalo, tiktok… là xu hướng tất yếu hiện nay. Điều này giúp người dân thuận lợi, dễ dàng hơn khi mua sắm. Thế nhưng, bên cạnh đó cũng không ít khách hàng phải nhận về sự bực bội, thất vọng vì bị vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như câu chuyện của chị Thư, chị Thảo.

Phần lớn người tiêu dùng cho rằng, việc mua hàng online hầu như dựa trên sự tin tưởng vào người bán và nhiều người chỉ mua ở những địa chỉ quen biết. Còn việc đặt hàng trên những shop lạ vẫn còn nhiều hoài nghi, lo lắng về chất lượng sản phẩm và mua hàng với tâm thế... “hên xui”.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, với tính chất đặc thù của thương mại điện tử là người mua và người bán không gặp mặt mà chỉ liên lạc trên môi trường mạng, do đó, nhiều đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm trục lợi bất chính.

151d4142351t47398l0.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra hộ kinh doanh Trần Thị H.N. (TP Hà Tĩnh) và thu giữ 240 chiếc áo phông giả mạo nhãn hiệu Yody.

Được biết, trong năm 2023, thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát, Cục QLTT tỉnh đã xử lý 23 vụ vi phạm kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử, xử phạt vi phạm hành chính hơn 250 triệu đồng và tịch thu, tiêu hủy hàng hóa trị giá hơn 140 triệu đồng. Đơn cử như ngày 21/4/2023, Cục QLTT tỉnh phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử của hộ kinh doanh Trần Thị H.N. (TP Hà Tĩnh). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 240 chiếc áo phông giả mạo nhãn hiệu Yody và đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm.

Theo ông Nguyễn Đình Khoa – Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, thời gian qua, Cục QLTT phối hợp với các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp giám sát, đấu tranh xử lý vi phạm, đặc biệt chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử; tuyên truyền ý thức tiêu dùng cho người dân, ký quy chế phối hợp với các đơn vị chuyển phát trong việc kiểm tra, xử lý đối với hàng hóa vi phạm gửi qua đường bưu chính… Tuy nhiên, hiện nay còn có nhiều vấn đề gây khó khăn cho công tác xử lý như: các địa chỉ bán hàng mà người tiêu dùng mua trực tuyến không có kho hàng trên địa bàn Hà Tĩnh; mua bán trung gian nên người mua không biết kho hàng ở đâu; mặt hàng thực phẩm sản xuất, bán trong ngày nên khó kiểm tra, quản lý chất lượng đầu vào...

1.jpg
Cục QLTT và Bưu điện tỉnh ký quy chế phối hợp trong việc kiểm tra, xử lý đối với hàng hóa vi phạm gửi qua đường bưu chính vào cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, thực tế cũng cho thấy, khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không đúng với quảng cáo, người tiêu dùng thường chọn cách bỏ qua, không tiếp tục mua hàng chứ không phản ánh, khởi kiện đơn vị bán hàng. Điều này cũng góp phần tiếp tay cho các đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi phạm trong kinh doanh.

Ông Trần Hữu Hạnh – Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho rằng: “Đối với việc mua hàng trên môi trường thương mại điện tử, người tiêu dùng cần xem kỹ thông tin hàng hóa, tìm hiểu rõ địa chỉ, tên tuổi người bán hàng để họ có trách nhiệm với sản phẩm mà mình kinh doanh. Đồng thời, việc xác định rõ địa chỉ người bán cũng là cơ sở để các cơ quan chức năng làm việc khi xảy ra việc khiếu nại, khiếu kiện”.

Đọc thêm

Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) được quy hoạch chuẩn cấp 4E, công suất 8 triệu lượt khách/năm vào năm 2030 và 14 triệu lượt khách/năm vào năm 2050.
Ba quý đầu 2025 của Prudential Việt Nam: Củng cố niềm tin khách hàng từ chi trả bồi thường đến hàng loạt giải thưởng, sản phẩm mới

Ba quý đầu 2025 của Prudential Việt Nam: Củng cố niềm tin khách hàng từ chi trả bồi thường đến hàng loạt giải thưởng, sản phẩm mới

Những con số “biết nói”, loạt giải thưởng uy tín cùng kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 đã tiếp tục khẳng định uy tín của Prudential Việt Nam, nối dài hành trình 26 năm đồng hành và mang yên tâm trọn vẹn đến mỗi gia đình Việt.
Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh - kết nối để vươn xa

Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh - kết nối để vươn xa

Thông qua các hoạt động kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác phát triển, cộng đồng doanh nhân trẻ Hà Tĩnh không chỉ hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn mà còn cùng đồng hành, mở rộng thị trường và từng bước khẳng định vị thế trên thương trường.
Kinh doanh quân trang là kinh doanh hàng cấm!

Kinh doanh quân trang là kinh doanh hàng cấm!

Mặc dù việc kinh doanh các sản phẩm quân trang thuộc danh mục hàng cấm, kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, một số cơ sở tại Hà Tĩnh vẫn buôn bán công khai.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Từ 15h ngày hôm nay, giá xăng và dầu đồng loạt tăng, trong đó xăng RON95-III có giá mới là 20.209 đồng/lít, tăng 44 đồng/lít và giá dầu diesel tăng 380 đồng/lít, lên ngưỡng 19.038 đồng/lít.
BIDV thông báo thay đổi chi nhánh quản lý các PGD trực thuộc Chi nhánh Nam Hà Tĩnh và chuyển đổi Chi nhánh Nam Hà Tĩnh thành PGD

BIDV thông báo thay đổi chi nhánh quản lý các PGD trực thuộc Chi nhánh Nam Hà Tĩnh và chuyển đổi Chi nhánh Nam Hà Tĩnh thành PGD

Trên cơ sở chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Khu vực 8 tại văn bản số 1957/KV8-QLGS1 ngày 22/09/2025 về việc thay đổi chi nhánh quản lý các phòng giao dịch từ BIDV Nam Hà Tĩnh sang BIDV Hà Tĩnh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam thông báo về việc thay đổi như sau:
Máy phát điện "cháy hàng" sau mưa bão

Máy phát điện "cháy hàng" sau mưa bão

Cơn bão Bualoi (bão số 10) đổ bộ đã gây mất điện trên diện rộng ở Hà Tĩnh. Hiện nay, thị trường máy phát điện trở nên sôi động khi nhu cầu mua sắm và thuê máy tăng đột biến.
Tài chính thị trường ngày 26/9: Tiền đặt cọc đấu giá đất tối đa 50% giá khởi điểm?

Tài chính thị trường ngày 26/9: Tiền đặt cọc đấu giá đất tối đa 50% giá khởi điểm?

Bộ Tư pháp đề xuất tăng mức tiền đặt trước trong đấu giá quyền sử dụng đất lên 50% giá khởi điểm, đồng thời bổ sung chế tài nghiêm khắc với trường hợp bỏ cọc nhằm ngăn chặn trục lợi, thao túng và lành mạnh hóa thị trường bất động sản. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá xăng giảm mạnh

Giá xăng giảm mạnh

Từ 15h ngày 25/9, giá xăng RON 95 giảm 440 đồng/lít xuống 20.160 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 22 lần tăng giá và 18 lần giảm giá.
Tỉnh táo trước các kênh hướng dẫn đầu tư vàng trên mạng

Tỉnh táo trước các kênh hướng dẫn đầu tư vàng trên mạng

Trong bối cảnh giá vàng biến động mạnh, nhiều kênh hướng dẫn mua bán kim loại quý này xuất hiện trên mạng xã hội. Tuy nhiên, người dân Hà Tĩnh cần cảnh giác với các “chuyên gia” tự xưng dẫn đến quyết định đầu tư thiếu cơ sở.