Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể diễn ra tại Thụy Điển

Nhà ngoại giao cấp cao nhất của Triều Tiên đã tới Thụy Điển vào ngày thứ Năm và sẽ có 2 ngày làm việc tại nước này...

cuoc gap thuong dinh my trieu co the dien ra tai thuy dien

Ông Ri Yong Ho, Ngoại trưởng Triều Tiên - Ảnh: AP/SCMP.

Nhà ngoại giao cấp cao nhất của Triều Tiên đã tới Thụy Điển vào ngày thứ Năm và sẽ có 2 ngày làm việc tại nước này. Nhiều khả năng, đây là chuyến thăm nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Hãng tin Reuters cho biết Ngoại trưởng Ri Yong Ho đã hạ cánh xuống sân bay Arlanda của thủ đô Stockholm vào lúc 6h15 chiều theo giờ địa phương. Sau đó, ông Ri được một đoàn xe ngoại giao hộ tống rời sân bay.

Tại Thụy Điển, ông Ri sẽ có các cuộc thảo luận với người đồng cấp nước chủ nhà, bà Margot Wallstrom, về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, kế hoạch cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim, và số phận của ba người Mỹ đang bị Triều Tiên giam giữ.

Trong quan hệ Mỹ-Triều Tiên, Thụy Điển giữ vai trò là quốc gia trung gian, đại diện cho lợi ích của Mỹ tại Bình Nhưỡng.

Quốc gia vùng Scandinavia này có mối quan hệ lâu năm với Triều Tiên. Phái bộ ngoại giao của Thụy Điển ở Bình Nhưỡng là một trong những đại sứ quán phương Tây đầu tiên ở Triều Tiên, vào năm 1975.

Giới truyền thông quốc tế gần đây đã đồn đoán rằng Thụy Điển có thể được chọn là nơi diễn ra cuộc gặp Trump-Kim, nếu cuộc gặp thượng đỉnh này được tổ chức. Tuy nhiên, đồn đoán này chưa được Bộ Ngoại giao Thụy Điển xác nhận.

Thay vào đó, Bộ Ngoại giao Thụy Điển ra một tuyên bố nói cuộc gặp giữa Ngoại trưởng nước này và người đồng cấp Triều Tiên sẽ "tập trung vào trách nhiệm của đại sứ quán Thụy Điển tại Bình Nhưỡng về bảo vệ sức mạnh cho Mỹ, Canada và Australia".

"Họ cũng sẽ đề cập đến an ninh trên bán đảo Triều Tiên, một vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc".

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, cùng đi với Ngoại trưởng Ri tới Thụy Điển lần này còn có ông Choe Kang Il, Phó vụ trưởng vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

"Chúng tôi không loại trừ khả năng có sự liên lạc giữa Triều Tiên và Mỹ" trong chuyến đi của ông Ri tới Thụy Điển, một nguồn tin từ Bắc Kinh nói với Yonhap.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast