Liên tiếp những đòn giáng mạnh mới nhằm vào Tổng thống Trump

Nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump đã trải qua những thời khắc khó khăn mới với những diễn biến mới liên quan chiến dịch tranh cử.

Hôm qua (22/8), ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump nhận tội vi phạm quy định tài chính trong chiến dịch vận động bầu cử 2016 và một số các cáo buộc khác.

Liên tiếp những đòn giáng mạnh mới nhằm vào Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: HuffPost.

Cùng ngày, ông Paul Manafort, nhà hoạt động chính trị lâu năm và là cựu quản lý chiến dịch vận động tranh cử của ông Donald Trump trong nhiều tháng cũng bị xác định là có tội với 8 tội danh tài chính. Đây có thể coi là giờ khắc khó khăn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump.

Theo hãng Reuters, ông Paul Manafort là nhân vật đầu tiên bị kết án từ quá trình điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016 do công tố viên đặc biệt Robert Mueller phụ trách. Ông Manafort bị kết án về 2 tội danh lừa đảo ngân hàng, 5 tội về gian lận thuế và 1 tội về việc che giấu các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài.

Theo cáo trạng, ông Manafort bị truy tố vì trốn thuế đối với khoản thu nhập 16 triệu đô la kiếm được từ việc tư vấn cho các chính trị gia thân Nga ở Ukraine. Bên cạnh đó, nhân vật này còn bị cáo buộc lừa dối ngân hàng để vay 20 triệu USD sau khi nguồn thu ở USD đã hết. Mỗi tội danh lừa đảo ngân hàng có hình phạt lên đến 30 năm tù. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự báo ông Manafort sẽ bị tuyên án khoảng 10 năm tù.

Dù các cáo buộc đều liên quan đến thời gian trước khi ông Manafort làm trong chiến dịch tranh cử, giới phân tích cho rằng bản án là một thành công của ông Muller. Trước đó, Tổng thống Donald Trump nhiều lần phản đối cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt này.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump đang ở Tây Virginia để vận động bầu cử vào tối 21/8 (giờ địa phương) cho biết, ông không liên quan đến chuyện của ông Manafort.

“Ông Paul Manafort là một người tốt. Chuyện đó không liên quan đến tôi, nhưng tôi vẫn cảm thấy rất buồn vì những điều đã xảy ra. Chuyện này không liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử và đây là cuộc săn lùng phù thủy”.

Cũng vào thời điểm ông Manafort bị kết án, cựu luật sư của ông Donald Trump là ông Michale Cohen đã nhận tội về những sai phạm liên quan đến tài chính trong quá trình tranh cử, bên cạnh những cáo buộc khác.

Tại tòa án liên bang Manhatan, ông Cohen, 51 tuổi, đã nhận 8 tội danh, trong đó có 5 tội danh về trốn thuế, 1 tội danh về thông báo sai đối với một tổ chức tài chính, 1 tội danh về cố ý tạo ra một khoản đóng góp bất hợp pháp của công ty và 1 tội danh về tạo ra một khoản đóng góp quá mức cho chiến dịch tranh cử. Ông cũng thừa nhận đã có những khoản thanh toán để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016 theo chỉ đạo của một ứng cử viên tranh cử cấp liên bang.

Với những tội danh này, ông Cohen có thể bị kết án lên tới 65 năm tù. Tuy nhiên, như một phần thỏa thuận dàn xếp với Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), có khả năng ông Cohen sẽ chỉ phải nhận mức án 4 đến 5 năm tù. Dự kiến phiên tòa tuyên án ông Cohen sẽ diễn ra vào ngày 12/12 tới và mức tiền tại ngoại là 500.000 USD.

Thỏa thuận nhận tội của ông Cohen có thể sẽ tăng rủi ro cho Tổng thống Donald Trump về mặt pháp lý vì có khả năng ông Cohen sẽ cung cấp thông tin cho Công tố viên đặc biệt Muller trong cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào bầu cử Tổng thống 2016 và khả năng có sự thông đồng với ban vận động tranh cử của ông Donald Trump. Cuộc điều tra gian lận bầu cử của công tố viên đặc biệt Mueller bắt đầu từ tháng 5/2017 và tới nay đã truy tố hơn 30 người, trong đó 5 người nhận tội.

Tổng thống Donald Trump luôn gọi cuộc điều tra này là “cuộc săn phù thủy”, đồng thời liên tục phủ nhận các cáo buộc thông đồng với Nga. Tại cuộc gặp ở Helsinki hồi tháng 7, phía Nga phủ nhận can thiệp bầu cử Mỹ. Tuy nhiên, ngày 5/8, lần đầu tiên Tổng thống Donald Trump gián tiếp thừa nhận cuộc gặp giữa con trai ông và một luật sư người Nga có nội dung xoay quanh những thông tin tiêu cực về đối thủ là bà Hillary Clinton.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast