Nga chế tạo loạt tên lửa siêu vượt âm cho tàu chiến

Quá trình sản xuất loạt tên lửa Zircon khởi động tại tỉnh Moskva của Nga, dù thử nghiệm cấp nhà nước chưa kết thúc.

“Dây chuyền sản xuất hàng loạt tên lửa Zircon đang vận hành tại nhà máy của công ty quốc phòng NPO Mashinostroyenia, dù các đợt bắn thử nghiệm cấp nhà nước cho tàu mặt nước vẫn đang diễn ra”, nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết hôm nay.

Tổng thống Nga Vladmir Putin hồi đầu tháng 11 cho biết quá trình thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm Zircon sắp hoàn tất và loại vũ khí này sẽ được chuyển giao cho hải quân Nga từ năm sau.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 18/11 thông báo tàu hộ vệ Đô đốc Gorshkov đã phóng thành công một quả đạn Zircon trong cuộc thử nghiệm ban đêm ở Biển Trắng. Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk hôm 4/10 cũng khai hỏa thành công tên lửa Zircon trong trạng thái nổi và lặn dưới biển.

Nguồn tin giấu tên cho biết thử nghiệm phóng tên lửa Zircon từ tàu ngầm sẽ được nối lại vào năm 2024, trước khi tàu ngầm hạt nhân tấn công Perm được biên chế. Đây là chiếc thứ năm thuộc Đề án 885M và cũng là tàu ngầm đầu tiên của Nga sử dụng vũ khí chính là tên lửa Zircon.

Tên lửa siêu vượt âm Zircon được cho là có thể tấn công các mục tiêu trên biển và đất liền ở khoảng cách 1.000 km với tốc độ tối đa 11.000 km/h, nhanh gấp 9 lần âm thanh. Nga dự kiến trang bị tên lửa siêu vượt âm này cho hàng loạt chiến hạm mặt nước và tàu ngầm, nhờ khả năng dùng chung bệ phóng thẳng đứng với tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa diệt hạm Oniks trong biên chế hiện nay.

Nga chế tạo loạt tên lửa siêu vượt âm cho tàu chiến

Hộ vệ hạm Đô đốc Gorshkov phóng tên lửa Zircon hôm 6/10. Ảnh: Zvezda .

Nga gần đây phát triển nhiều loại vũ khí tối tân với mục tiêu giành lợi thế trong các cuộc chạy đua vũ trang hoặc xung đột với Mỹ và phương Tây. Ngoài các “siêu vũ khí” như Zircon, Nga còn chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat và tên lửa hành trình dùng động cơ năng lượng hạt nhân Burevestnik.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast