Nga nhắc Mỹ phải giữ lời khi muốn cải thiện quan hệ

Người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov hôm 19/5 tuyên bố rằng thật khó để có thể dự đoán quan hệ với Mỹ trong tương lai gần trước những động thái thay đổi liên tục của chính quyền Mỹ.

Nga nhắc Mỹ phải giữ lời khi muốn cải thiện quan hệ

Người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov

"Vị trí của Tổng thống Mỹ Donald Trump và phía Mỹ trong nhiều vấn đề có sự khác biệt và thay đổi nhanh chóng... Khó ai có can đảm để dự báo về mối quan hệ song phương trong tương lai 2 năm tới đây" - ông Peskov nói trong chường trình truyền hình "Moscow.Kremlin.Putin".

Ông Trump đã nhiều lần bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ song phương Nga- Mỹ sau cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho thấy không có sự thông đồng của ông Trump và chính quyền Nga trước khi đắc cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Tuy nhiên, gần đây, các nghị sĩ Mỹ đã liên tục tranh cãi về báo cáo của ông Mueller, liệu có thực sự chứng minh ông Trump không thông đồng với Nga hay không.

Cùng lúc đó, nghị sĩ Mỹ ở các Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa cũng đồng thuận trong việc áp lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan đến các vấn đề quốc tế, như việc Moscow ủng hộ chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hay Nga thúc đẩy dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 sang châu Âu...

Cách đây chỉ vài ngày, Bộ Tài chính Mỹ cũng tuyên trừng phạt các các nhân người Nga và công dân thuộc nước Cộng hòa Chechnya do các cáo buộc nhân quyền, phạm vào Đạo luật Magnitsky 2016 của chính quyền Mỹ.

Ông Peskov nhấn mạnh rằng, nếu Washington thực sự muốn cùng Nga tiến tới phát triển hơn nữa quan hệ song phương thì Nhà Trắng cần phải hạn chế sử dụng cây gậy của mình - các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Ông Peskov nhắc đến các dòng tweet của Tổng thống Trump được đăng trên Twitter cá nhân hồi đầu tháng này, bày tỏ sự lạc quan trong việc thúc đẩy quan hệ với Nga sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Putin.

Theo đó, ông Trump cho rằng, hòa hợp với Nga là "một điều tốt".

"Hòa hợp có lẽ không có nghĩa là áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung, bỏ qua các lợi ích của nhau" - ông Peskov nhận xét.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, ông Trump đã lặp đi lặp lại quan điểm cần kết nối và hòa hợp với Nga trong suốt 3 năm qua. Nhưng cũng trong khoảng thời gian này, các biện pháp trừng phạt từ Mỹ áp đặt lên Nga là nhiều hơn và mạnh mẽ hơn khi nào hết.

Đã có quan điểm cho rằng quan hệ hai nước ở thời điểm này còn tồi tệ hơn cả thời "Chiến tranh Lạnh".

Người phát ngôn của Tổng thống Putin cho biết, phía Nga đã luôn bày tỏ về quan điểm phục hồi mối quan hệ song phương với Mỹ.

Trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã bày tỏ khả năng phục hồi hoàn toàn quan hệ với Mỹ. Khi đó, ông Pompeo đã khẳng định phía Mỹ sẵn sàng tìm kiếm các điểm chung với Nga trong nhiều vấn đề quốc tế.

Tổng thống Nga cũng lạc quan về khả năng sẽ có cuộc gặp cấp thượng đỉnh giữa ông và người đồng cấp Mỹ trong thời gian sớm nhất.

Ông Peskov cho biết, Washington đã đưa ra sáng kiến ​​tổ chức cuộc gặp song phương giữa các tổng thống tại Argentina nhưng bất ngờ hủy cuộc gặp. Do đó, nếu có một cuộc gặp thượng đỉnh trong tương lai giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới thì Washington nên là bên đưa ra phương án trước.

"Tại Argentina, cuộc họp đã được thống nhất, lại bị hủy với thông báo trong chưa đầy 24 giờ. Do đó, chắc chắn, sáng kiến ​​về một cuộc họp mới nên đến từ phía Mỹ."

Người phát ngôn của ông Putin hy vọng rằng, cuộc họp mới sẽ diễn ra dưới bất kỳ hình thức nào: cuộc họp có thỏa thuận trước, chương trình nghị sự được chuẩn bị và lên kế hoạch.. nên được lựa chọn bởi "điều này sẽ đươc ưu tiên hơn và cũng cần thiết cho lợi ích chung của hai nước".

Trước đó, Tổng thống Putin cho biết, Nga đã sẵn sàng đối thoại với Mỹ. Tổng thống Nga tin rằng hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 6 tại Osaka của Nhật Bản có thể là nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh với ông Trump.

Nga nhắc Mỹ phải giữ lời khi muốn cải thiện quan hệ

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) có thể gặp nhau ở Nhật.

Bình luận về các nội dung cải thiện quan hệ song phương, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matviyenko cho rằng, Nga rất quan tâm đến việc hàn gắn quan hệ với Mỹ, nhưng vẫn còn quá sớm để nói rằng chiều hướng của mối quan hệ này đang thay đổi.

"Chúng tôi luôn nói, giá trị của chính sách đối ngoại của Nga là ở chỗ: Chúng tôi quan tâm đến việc bắt đầu lại một cuộc đối thoại bình thường với Mỹ.

Chúng tôi cho rằng cần phải tìm kiếm sự thỏa hiệp, để loại bỏ sự khác biệt. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục cuộc đối thoại" - bà Matviyenko nói, đồng thời đánh giá cao chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ đến Nga vừa qua.

"Điều này có nghĩa là phía Mỹ nhận ra sự cần thiết của cuộc đối thoại. Cuộc trò chuyện là rất tốt, mang tính xây dựng đáng kể. Thật tốt khi cuộc đối thoại này đã được bắt đầu" - bà Matvienko bày tỏ tin tưởng.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast