Nga nói sẽ không từ bỏ các vùng sáp nhập từ Ukraine

Điện Kremlin cho biết, Nga sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine, nhưng sẽ không từ bỏ cái gọi là “thực tế mới về lãnh thổ”

Nga nói sẽ không từ bỏ các vùng sáp nhập từ Ukraine

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Reuters).

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 28/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: “Có một số thực tế đã trở thành một yếu tố nội bộ. Ý tôi là các lãnh thổ mới… Nga sẽ không bao giờ thỏa hiệp về điều này. Đây là những thực tế quan trọng. Hơn nữa, có những mục tiêu nhất định mà Nga đang đạt được trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Ông nhấn mạnh thêm: “Trong điều kiện thuận lợi và nếu Ukraine thể hiện thái độ phù hợp, vấn đề có thể được giải quyết tại bàn đàm phán. Tuy nhiên, trong trường hợp này, quan trọng nhất là đạt được mục tiêu của chúng tôi. Đó là ưu tiên vô điều kiện”.

Ông Peskov cho rằng, hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy Ukraine sẵn sàng đàm phán.

Giới chức Nga nhiều lần tuyên bố nước này sẵn sàng đàm phán nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine, nhưng Kiev phải đáp ứng một số điều kiện, trong đó có thừa nhận “thực tế mới về lãnh thổ”.

Thực tế mà Moscow đề cập đến là 4 vùng lãnh thổ của Ukraine đã sáp nhập vào Nga. Hồi tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Zaporizhia, Kherson sau các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi. Chủ nhân Điện Kremlin hôm nay cũng hối thúc thành lập các cơ quan an ninh của Nga tại các vùng sáp nhập. Thực tế, đến nay, Nga mới chỉ kiểm soát một nửa số lãnh thổ này.

Trong khi đó, Ukraine cho biết, hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine theo đường biên giới được công nhận năm 1991. Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tin rằng có thể giành lại toàn bộ lãnh thổ bị Nga kiểm soát, kể cả bán đảo Crimea.

Những mâu thuẫn này cùng với thế bế tắc, giằng co trên chiến trường khiến giới phân tích dự đoán xung đột Nga - Ukraine khó chấm dứt trong năm 2023.

“Theo đánh giá của chúng tôi, xung đột sẽ còn tiếp diễn ít nhất hết năm 2023. Nga đã lợi dụng quãng nghỉ mùa đông để tập hợp lực lượng, nhưng gần như chắc chắn cả Nga và Ukraine sẽ tận dụng cơ hội để tấn công khi thời cơ đến”, cơ quan tình báo, phản gián của Latvia nhận định. Cơ quan này cho rằng, để chiến thắng, Ukraine cần nhiều hơn nữa viện trợ quân sự của phương Tây.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Maliar hôm qua thừa nhận, tình hình chiến tuyến rất khó khăn, quân đội Ukraine đang tích cực phòng thủ trong bối cảnh Nga áp đảo về lực lượng. Tình hình đặc biệt khó khăn ở Bakhmut, thành phố ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine, nơi Nga được cho là pháo kích suốt ngày đêm nhằm làm kiệt quệ nguồn lực và tinh thần của đối phương. Kiev cho biết, Nga cũng hứng tổn thất nặng nề khi tìm cách kiểm soát Bakhmut, mất khoảng 600-1.000 binh sĩ/ngày.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast