Nhiệm vụ mới của cơ quan tình báo quân đội Mỹ

Cơ quan Tình báo Địa không gian Quốc gia Mỹ (NGA) có nhiệm vụ mới là theo dõi các cơn bão.

Nhiệm vụ mới của cơ quan tình báo quân đội Mỹ

Các nhà phân tích NGA làm việc tại sân bay quốc tế Southwest Florida ngày 1/10/2022. Ảnh: Washington Post

Đồng nghiệp của Corry Robb tại NGA sử dụng vệ tinh để theo dõi các các vụ phóng tên lửa ở Triều Tiên, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Nhưng mùa thu 2022, Robb và một nhóm đồng nghiệp đã được triển khai cho nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt: tới Florida, sau khi cơn bão Ian càn quét qua.

NGA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ và gần đây nhận nhiệm vụ lập bản đồ và phân tích bão. Và trong vòng vài ngày sau khi bão Ian đổ bộ vào bờ biển Florida, Robb cùng nhóm nhà phân tích đã xử lý hàng chục nghìn hình ảnh thu được từ vệ tinh và máy bay không người lái mỗi ngày để giúp hướng dẫn lực lượng cứu hộ tới các mục tiêu quan trọng nhất.

Nhiệm vụ được triển khai sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố bão Ian là một thảm họa lớn vào ngày 29/9/2022 đồng thời trao cho Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) quyền yêu cầu trợ giúp từ chính phủ liên bang để đối phó với cơn bão.

Các nhân viên tình báo thu thập ảnh chụp khu vực bị bão tấn công bằng máy bay không người lái và vệ tinh. Sau đó, họ phân tích và đưa ra danh sách các khu vực có nhiều khả năng cần đến đội tìm kiếm và cứu nạn nhất. Họ có thể tìm ra bến thuyền nào vẫn có khả năng hoạt động, giúp việc di chuyển bằng đường thủy trở nên dễ dàng hơn. Họ có thể vạch ra các tuyến đường nhanh hơn và an toàn hơn cho lực lượng cứu hộ khi họ di chuyển quanh địa hình bị chia cắt và ngập nước mà Google Maps không còn khả năng điều hướng.

Vào giai đoạn cao điểm, họ xử lý khoảng 60.000 hình ảnh mỗi ngày. Cả nhóm làm việc bên ngoài một bãi đậu xe trong toa moóc chật chội. Ngồi trên những chiếc ghế gấp màu đen nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính, họ cố gắng xác định các mục tiêu giải cứu mà những người trên mặt đất sẽ không thể nhìn thấy.

Nhiệm vụ mới của cơ quan tình báo quân đội Mỹ

Nhân viên cứu hộ làm việc tại Florida sau khi bão Ian càn quét. Ảnh: Washington Post

Công việc kéo dài một tuần này là một trong những ví dụ mới nhất về việc các cơ quan công quyền và các công ty tái sử dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện tốc độ và hiệu quả của các cuộc giải cứu, trước rủi ro ngày càng tăng từ thảm họa khí hậu. Giờ đây, các quan chức tình báo Mỹ đang thử nghiệm các phương thức để tham gia, tiến một bước nhỏ tới lĩnh vực mà họ thường tránh, đó là nhiệm vụ trong nước.

Những người như Robb không phải là nhân viên an ninh quốc gia duy nhất tham gia cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Trên toàn cầu, các lực lượng vũ trang ngày càng được coi là lực lượng phản ứng khẩn cấp cuối cùng, khi cháy rừng, lũ lụt và các thảm họa khác bắt đầu gây căng thẳng cho mạng lưới an toàn dân sự. Kết quả có thể phức tạp: những nhân viên đã quen với việc chiến đấu với kẻ thù nước ngoài đôi khi nói rằng thiên tai là một sự phân tâm không mong muốn.

Điều này giống với tình hình tại Mỹ, nơi các cơ quan tình báo hạn chế các hoạt động của họ trong nước. Đó là lý do tại sao nhóm của Robb được triển khai dưới sự kiểm soát của FEMA.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast