Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa, căng thẳng sẽ đạt đỉnh vài tháng tới?

Ngày 20/2, Triều Tiên đã bắn thêm hai tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía Đông trong bối cảnh bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, cảnh báo các lực lượng Mỹ ngừng tập trận quân sự và nói rằng Triều Tiên có thể biến Thái Bình Dương thành một trường bắn.

Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa, căng thẳng sẽ đạt đỉnh vài tháng tới?

Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên ngày 18/2. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, các vụ phóng ngày 20/2 diễn ra chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ra ngoài khơi bờ biển phía Tây Nhật Bản, khiến Mỹ đáp trả bằng cuộc tập trận không quân chung với Hàn Quốc và tổ chức một cuộc tập trận khác với Nhật Bản vào ngày 19/2.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA xác nhận nước này đã bắn hai tên lửa đạn đạo từ một bệ phóng tên lửa phóng loạt, nhằm vào các mục tiêu cách đó 395 km và 337 km. KCNA cho biết: “Bệ phóng tên lửa phóng loạt 600mm được huy động trong vụ phóng... là một phương tiện vũ khí hạt nhân chiến thuật, có khả năng làm tê liệt sân bay của kẻ thù”.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hai tên lửa mà Triều Tiên phóng đã đạt độ cao tối đa lần lượt khoảng 100 km và 50 km, rồi rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa, căng thẳng sẽ đạt đỉnh vài tháng tới?

Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên ngày 18/2/2023. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đã lên án mạnh mẽ các vụ phóng, coi đây là hành vi khiêu khích nghiêm trọng cần phải chấm dứt ngay lập tức. Tuyên bố cho biết: “Chúng tôi sẽ duy trì tư thế sẵn sàng mạnh mẽ dựa trên hợp tác an ninh với Mỹ và Nhật Bản cũng như khả năng đáp trả mạnh mẽ hành động khiêu khích từ Triều Tiên”.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã công bố lệnh trừng phạt 4 cá nhân và 5 thực thể có liên quan đến các chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng vụ phóng mới nhất không gây ra mối đe dọa ngay lập tức nhưng cho thấy tác động gây bất ổn của các chương trình vũ khí Triều Tiên.

Người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức ngừng thực hiện thêm hành động bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và nối lại đối thoại về phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, sau khi Mỹ tập trận không quân chung với các đồng minh châu Á vào cuối tuần qua, bà Kim Yo-jong đã cảnh báo về hiện diện ngày càng tăng của các tài sản chiến lược Mỹ. KCNA dẫn lời bà Kim Yo-jong: “Tần suất chúng tôi dùng Thái Bình Dương làm trường bắn phụ thuộc vào tính chất hành động của lực lượng Mỹ”. Bà Kim Yo-jong cũng cho biết: “Chúng tôi đã sở hữu công nghệ và năng lực đáng hài lòng và giờ sẽ tập trung vào tăng số lượng. Chúng tôi khẳng định một lần nữa rằng ý chí của chúng tôi không thay đổi trong việc khiến kẻ thù phải trả giá cho hành động làm leo thang căng thẳng”.

Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa, căng thẳng sẽ đạt đỉnh vài tháng tới?

Một vụ phóng thử tên lửa liên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên ngày 18/2/2023. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Các nhà phân tích cho rằng căng thẳng có thể bùng phát khi trong tuần này, Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị tổ chức các cuộc tập trận thảo luận hạt nhân mô phỏng nhằm nâng cao hoạt động của các cơ sở hạt nhân của Mỹ và cuộc huấn luyện thực địa hàng năm mang tên Lá chắn Tự do (Freedom Shield) vào tháng 3.

Ông Yang Moo-jin, Giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, nhận định: “Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể lên đến đỉnh điểm trong những tháng tới khi Triều Tiên đang đẩy mạnh các hành động quân sự với tần suất cao hơn và bà Kim Yo-jong vừa tuyên bố rằng nước này sẽ tiếp tục các vụ thử tên lửa ngẫu hứng trong đó dùng Thái Bình Dương làm trường bắn”.

Ông Park Won-gon, Giáo sư tại Đại học Nữ sinh Ewha ở Seoul, cho rằng tuyên bố trên và vụ phóng tên lửa ngày 20/2 phù hợp với lời cảnh báo gần đây của Bộ Ngoại giao Triều Tiên rằng nước này sẽ phản ứng mạnh mẽ, kiên trì chưa từng có đối với các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và các đồng minh. Ông Park nói thêm: “Triều Tiên dường như đang cố gắng củng cố năng lực hạt nhân khi nêu vấn đề về các cuộc tập trận và tuyên bố của bà Kim Yo-jong báo hiệu sẽ có thêm các hành động”.

Vụ phóng tên lửa ngày 20/2 là vụ thử vũ khí thứ ba của Triều Tiên trong năm nay sau khi nước này bắn một số lượng tên lửa nhiều chưa từng có vào năm ngoái, trong đó có cả ICBM – loại tên lửa có khả năng tấn công bất cứ nơi nào ở Mỹ.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast