Ukraine có thể rơi vào bẫy của Nga khi phản công?

Tình báo NATO dường như đang lo ngại Ukraine có thể sập bẫy của Nga khi phát động phản công, do hàng trăm ngàn quân chính quy chủ lực Nga chưa rõ đang ở đâu.

Ukraine có thể rơi vào bẫy của Nga khi phản công?

Pháo binh Ukraine khai hỏa về hướng quân đội Nga tại một trận địa gần Soledar ở Donetsk (Ảnh: Reuters)

300.000 quân Nga đang ở đâu?

Báo The Economist đưa tin, trong cuộc phản công lớn của Ukraine đang diễn ra có ẩn chứa một mối đe dọa rất lớn.

Ukraine có thể rơi vào bẫy của Nga khi phản công?

Trước hết, nếu quân đội Ukraine muốn tạo thành một bước đột phá trong phản công, họ phải tập hợp được lực lượng lớn, nhưng đội quân này rất có thể sẽ rơi vào vòng vây của quân đội Nga.

Trước khi Ukraine bắt đầu đánh lớn hôm 4/6, trên chiến trường ngoài mặt trận Bakhmut, Marinka vốn đã nóng sẵn, Avdiivka là nơi duy nhất diễn ra giao tranh ác liệt.

Ở Bakhmut, Nga có lực lượng quân sự tư nhân Wagner, Sư đoàn dù 98 và Sư đoàn Dù cận vệ 76. Tại Marinka, Sư đoàn bộ binh cơ giới 150 và dân quân Donbass thân Nga là lực lượng chiến đấu chính.

Nếu tính số lính Nga đang trực tiếp chiến đấu ở những chiến trường trên thì chỉ chiếm tối đa 20% tổng sức mạnh của họ.

Trên chiến trường Ukraine, hơn 300.000 quân chủ lực của Nga vẫn đang bí mật tập kết ở phòng tuyến thứ hai và thứ ba phía sau. Vị trí ém quân cụ thể của các đơn vị này ở đâu thì cả tình báo NATO lẫn Ukraine đang đau đầu tìm lời giải.

Nếu xảy ra một cuộc tấn công vội vàng của quân đội Ukraine, khi điều kiện và thời cơ chưa chín muồi, rất có thể họ sẽ bị quân đội Nga dụ vào thế trận giăng sẵn và bị các sư đoàn chủ lực hạng nặng của Nga bao vây.

NATO đã phát hiện ra rằng, tình hình không ổn và tin rằng cuộc phản công của Ukraine có khả năng không thành công, hoặc chỉ có thể đạt được tiến bộ hạn chế. Ngay cả kế hoạch phản công do chính quyền Kiev lên kế hoạch cũng tiềm ẩn rủi ro rất lớn.

NATO lo ngại quân đội Nga sẽ áp dụng chiến thuật “dụ địch thọc sâu” rồi “bao vây tiêu diệt”. Nếu không cẩn thận, lực lượng chủ lực Ukraine có thể sập bẫy, lọt vào vòng vây của hàng trăm nghìn quân chủ lực Nga rồi lâm vào thế bất lợi, sau đó bị cô lập, khó thoát.

Chiến thuật "cái túi" giăng sẵn của Nga?

Trên chiến trường, quân đội Ukraine đang tận dụng những hệ thống công sự trận địa được xây dựng liên hoàn, vững chắc để chiến đấu phòng ngự. Quân đội Nga rất khó tấn công, cũng như khó có thể tiêu hao quân số, vũ khí trang bị của đối phương trong một thế trận phòng ngự có chiều sâu như vậy.

Để gây thiệt hại lớn, Nga có thể phải thực hiện kế “điều quân” Ukraine ra khỏi các công sự phòng ngự kiên cố để tăng khả năng tổn thất binh sĩ và vũ khí trang bị của đối phương đang phơi mình ngoài công sự.

Theo một số nhà phân tích, rất có khả năng quân đội Nga sẽ rút bỏ một số vị trí và dụ quân Ukraine tiến sâu. Sau đó chủ lực của Nga sẽ hạ chủ lực của Ukraine trong các trận đánh ngoài công sự.

Lực lượng cơ động của quân đội Nga có thể tiến, lùi, dụ quân chủ lực Ukraine thọc sâu sau đó bao vây, tiêu diệt trong một “cái túi” giăng sẵn.

Hiện hướng phòng ngự chủ yếu và ưu tiên nhất của quân đội Nga là Melitopol, có liên quan đến an ninh cho đầu mối hậu cần của quân đội Nga ở tuyến phía nam; tiếp đến là bờ tây khu vực Kherson, quân Ukraine một khi đột phá thành công, sẽ trực tiếp tiến đến eo đất của bán đảo Crimea.

Nga đã tính đúng khi trong 3 ngày qua, bất chấp tổn thất lớn, quân đội Ukraine đang dồn mọi lực lượng đánh thẳng vào tuyến phòng thủ cứng và vững chắc của Nga ở Nam Donetsk, cách Melitopol chừng 60-70km về phía bắc, tây bắc.

Giới tướng lĩnh Ukraine kỳ vọng có thể phát hiện mắt xích yếu trong hàng phòng ngự của Nga ở mặt trận này để tạo thành mũi đột phá.

Tuy nhiên, bất kể quân đội Nga hay Ukraine áp dụng chiến thuật nào, trong chiến tranh, yếu tố chiến thuật quan trọng nhất đó là tính bí mật và bất ngờ, khiến đối thủ khó lường. Chỉ biết vài ngày gần đây, quân đội Nga đã đẩy lùi các nỗ lực của Ukraine trong cuộc phản công được lên kế hoạch từ lâu.

Lực lượng Ukraine được cho là tổn thất lớn về binh sĩ và vũ khí hiện đại do liên tục vấp mìn, bị tên lửa - pháo binh, không quân vũ trụ và không quân lục quân đánh chặn, đánh bồi.

Việc tấn công trên địa hình trống trải, nhằm vào khu vực phòng thủ kiên cố mà thiếu sự yểm trợ hỏa lực của không quân và pháo binh thì rất khó thành công. Hiện Quân đội Ukraine đang điều động lực lượng dự bị chiến lược từ tuyến sau lên tham gia phản công. Chắc chắn trong 72 giờ tới, chiến sự Ukraine sẽ vô cùng nóng bỏng.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast