Vũ khí laser Raytheon của Mỹ tiêu diệt thành công đầu đạn đang bay

Từ sau vụ tấn công vào hai cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia năm 2019 bằng máy bay không người lái, Lầu Năm Góc đã tập trung phát triển các hệ thống phòng không tầm ngắn mới.

Vũ khí laser Raytheon của Mỹ tiêu diệt thành công đầu đạn đang bay

Vũ khí laser 50 kilowatt gắn trên xe quân sự Stryker trong buổi thử nghiệm. Ảnh: US Army

Đây là nỗ lực kép nhằm mục đích tăng cường sức mạnh laser từ công cụ hỗ trợ ngắm bắn chuyển sang vũ khí năng lượng định hướng thực sự.

Nhà thầu quốc phòng Mỹ Raytheon mới đây thông báo họ đã kết hợp với công ty kỹ thuật KBR để phát triển một loại vũ khí phòng thủ laser có thể bắn hạ thành công đầu đạn cối đang bay tới.

Buổi thử nghiệm diễn ra tại Bãi tên lửa White Sands ở New Mexico (Mỹ) và sử dụng vũ khí năng lượng định hướng 50 kilowatt gắn trên xe chiến đấu Stryker. Hệ thống phòng không tầm ngắn cơ động năng lượng định hướng (DE M-SHORAD) cũng có khả năng bắn hạ các máy bay không người lái cỡ nhỏ, vừa và lớn.

"Khi những người lính trên chiến trường phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng phức tạp, các cảm biến, phần mềm và tia laser đã được chứng minh sức chiến đấu của chúng tôi sẵn sàng cung cấp mức độ bảo vệ mới cho họ”, bà Annabel Flores, Chủ tịch Hệ thống tác chiến điện tử của Raytheon Intelligence & Space, cho biết.

Bà nói thêm: "Chúng tôi đã gặp thử thách khó khăn nhất từ trước đến nay: chống lại tên lửa, pháo và súng cối. Và chúng tôi đã thực hiện một bước quan trọng trên con đường cung cấp vũ khí phòng không tầm ngắn, cơ động mà các binh sĩ cần”.

Theo bản công bố, hệ thống này đã được phát triển với mục đích bảo vệ tài sản quân sự hoặc dân sự có giá trị cao, không chỉ là các căn cứ quân sự mà còn cả, sân bay và sân vận động.

Nhu cầu phát triển các hệ thống phòng không tầm ngắn (SHORAD) tốt hơn đã được Lầu Năm Góc thúc đẩy sau vụ tấn công ngày 14/9/2019. Khi đó, máy bay không người lái của phiến quân Houthi đã vượt qua thành công các hệ thống phòng không Patriot của Mỹ và tấn công hai cơ sở dầu khí của Saudi Aramco tại Abqaiq và Khourais.

Hệ thống Patriots được thiết kế để bắn hạ tên lửa đạn đạo và máy bay, chứ không phải máy bay không người lái nhỏ. Nó không thể rà quét theo quỹ đạo đủ thấp để nhắm mục tiêu vào những kẻ tấn công đang tới.

Stryker, dòng xe quân sự 8 bánh có thiết kế ban đầu là hệ thống LAV III Canada của General Dynamics, đã trở thành phương tiện nền tảng cho một số hệ thống DE M-SHORAD, trong đó có M-SHORAD được gửi đến châu Âu vào năm ngoái.

Lầu Năm Góc cũng đã tài trợ cho các dự án phát triển vũ khí laser trên máy bay, tàu chiến và các phương tiện mặt đất, với ý định sử dụng chúng để bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa các loại của đối phương. Tuy nhiên, việc bắn hạ đạn cối vẫn là mục tiêu chính của hệ thống C-RAM - phiên bản trên bộ của Hệ thống vũ khí áp sát (CIWS).

Một số quốc gia khác cũng đã phát triển các hệ thống tương tự, trong đó có cả Israel và Nga.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast