Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh nhà gửi tới trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. |
Cầu Bến Thủy 1 nối Nghệ An với Hà Tĩnh khánh thành từ năm 1990.
Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 7/11/2022 với nội dung: "Câu số 79: Đề nghị sớm thúc đẩy tiến trình di chuyển (hoặc dỡ bỏ) Trạm thu phí Cầu Bến Thuỷ 1, đáp ứng yêu cầu phát triển chung và hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp, Nhân dân trong vùng. Chuyển cầu Bến Thuỷ 1 thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý, đồng thời đầu tư nâng cấp cầu Bến Thủy 1 trở thành cầu cảnh quan để tạo điểm nhấn kết nối đô thị hai bên bờ sông Lam …".
Bộ Giao thông vận tải cho biết, trước hết, Bộ trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nhằm giúp công tác quản lý Nhà nước ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
Dự án đầu tư xây dựng đường tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An theo phương thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2005 và sử dụng trạm thu phí qua cầu Bến Thủy 1 để thu phí hoàn vốn cho dự án. Hiện nay, các bên đang thực hiện nghĩa vụ theo quy định của hợp đồng đã ký kết giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, dự kiến dừng thu, bàn giao vào tháng 11/2037.
Trạm thu phí qua cầu Bến Thủy 1 để thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng đường tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An theo phương thức BOT.
Để hạn chế ảnh hưởng đối với người dân trong khu vực trạm thu phí, trong quá trình xây dựng thông tư thu phí cho trạm cầu Bến Thủy 1, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính ngoài việc thực hiện miễn giảm phí đối với các phương tiện vận tải theo quy định tại Điều 5 Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính, đồng thời miễn giảm các xe nhóm 4, nhóm 5 (đây là nhóm các phương tiện vận tải ảnh hưởng lớn tới giá cả vận tải) và chỉ đạo nhà đầu tư bán vé tháng, vé quý để các phương tiện cơ giới có quyền đi lại nhiều lần nhưng chỉ phải trả phí một lần trong ngày nên đã hạn chế tối đa tới tác động tăng chi phí vận tải và việc lưu thông các phương tiện trong khu vực.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chuyển cầu Bến Thủy 1 thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý sau khi hoàn thành công tác thu phí hoàn vốn của dự án.
Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.