(Baohatinh.vn) - Cử tri Hà Tĩnh đã đề nghị sớm thúc đẩy tiến trình di chuyển (hoặc dỡ bỏ) Trạm thu phí Cầu Bến Thuỷ 1 đáp ứng yêu cầu phát triển chung và hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp, Nhân dân trong vùng.
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh nhà gửi tới trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Cầu Bến Thủy 1 nối Nghệ An với Hà Tĩnh khánh thành từ năm 1990.
Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 7/11/2022 với nội dung: "Câu số 79: Đề nghị sớm thúc đẩy tiến trình di chuyển (hoặc dỡ bỏ) Trạm thu phí Cầu Bến Thuỷ 1, đáp ứng yêu cầu phát triển chung và hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp, Nhân dân trong vùng. Chuyển cầu Bến Thuỷ 1 thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý, đồng thời đầu tư nâng cấp cầu Bến Thủy 1 trở thành cầu cảnh quan để tạo điểm nhấn kết nối đô thị hai bên bờ sông Lam …".
Bộ Giao thông vận tải cho biết, trước hết, Bộ trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nhằm giúp công tác quản lý Nhà nước ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
Dự án đầu tư xây dựng đường tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An theo phương thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2005 và sử dụng trạm thu phí qua cầu Bến Thủy 1 để thu phí hoàn vốn cho dự án. Hiện nay, các bên đang thực hiện nghĩa vụ theo quy định của hợp đồng đã ký kết giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, dự kiến dừng thu, bàn giao vào tháng 11/2037.
Trạm thu phí qua cầu Bến Thủy 1 để thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng đường tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An theo phương thức BOT.
Để hạn chế ảnh hưởng đối với người dân trong khu vực trạm thu phí, trong quá trình xây dựng thông tư thu phí cho trạm cầu Bến Thủy 1, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính ngoài việc thực hiện miễn giảm phí đối với các phương tiện vận tải theo quy định tại Điều 5 Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính, đồng thời miễn giảm các xe nhóm 4, nhóm 5 (đây là nhóm các phương tiện vận tải ảnh hưởng lớn tới giá cả vận tải) và chỉ đạo nhà đầu tư bán vé tháng, vé quý để các phương tiện cơ giới có quyền đi lại nhiều lần nhưng chỉ phải trả phí một lần trong ngày nên đã hạn chế tối đa tới tác động tăng chi phí vận tải và việc lưu thông các phương tiện trong khu vực.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chuyển cầu Bến Thủy 1 thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý sau khi hoàn thành công tác thu phí hoàn vốn của dự án.
Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.
Việc Cảng cá Cửa Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) chính thức đi vào hoạt động đã tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào an toàn, tạo nền tảng để nghề biển địa phương phát triển bền vững.
Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đối mặt thách thức, Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” loạt giải pháp nhằm bứt tốc trong tháng cuối năm, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới 2026.
Thời gian qua, xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã tập trung phát triển các loại hình dịch vụ - thương mại, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và từng bước cải thiện đời sống người dân.
Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, hướng tới mục tiêu tháo gỡ “thẻ vàng” và phát triển nghề cá theo hướng bền vững.
Thời tiết chuyển lạnh, thị trường thiết bị sưởi, sấy ở Hà Tĩnh bắt đầu sôi động. Các cửa hàng nhập về nhiều mẫu mã mới với các chính sách ưu đãi để thu hút khách hàng.
Hộ kinh doanh Hà Tĩnh đang rất vui mừng với thông tin Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ nâng ngưỡng doanh thu tính thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp dụng tính thuế dựa trên lợi nhuận.
TP Hồ Chí Minh đang chuẩn bị khu thử nghiệm dành cho drone và ô tô bay, cho phép triển khai bay cứu hộ, giao hàng và vận chuyển hành khách. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Để có được vụ mùa thắng lợi trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, người dân trồng cam bù tại các xã miền núi Hà Tĩnh đang tập trung chăm sóc, dưỡng quả giai đoạn cận kề thu hoạch.
Cuối năm, các xưởng mộc trong cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh (xã Đức Thịnh, tỉnh Hà Tĩnh) tăng cường sản xuất, tiếng máy cưa vang đều, thợ làm theo ca để kịp các đơn hàng cuối năm.
Việc đưa Cảng cá Cửa Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) đi vào hoạt động không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân mà còn là giải pháp trọng tâm để kiểm soát sản lượng, truy xuất nguồn gốc và xây dựng nghề cá có trách nhiệm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Huy Thành thay mặt UBND tỉnh Hà Tĩnh ký quyết định về việc công bố mở Cảng cá Cửa Nhượng (xã Thiên Cầm). Đây được xem là cảng cá hiện đại bậc nhất miền Trung.
Hà Tĩnh thực hiện nhiều nhóm nhiệm vụ trong canh tác giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt nhằm thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững và thân thiện với môi trường.
Loạt dự án đầu tư hạ tầng đang được tăng tốc triển khai sẽ mở ra diện mạo mới hiện đại, đồng bộ, góp phần đưa khu du lịch Thiên Cầm (Hà Tĩnh) bước vào giai đoạn phát triển mới.
Vụ cam năm nay tiếp tục mang lại tín hiệu tích cực cho nông dân xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) khi ước tính thu hoạch hơn 2.500 tấn cam giòn Thượng Lộc, đem về khoảng 210 tỷ đồng.
Không chỉ trên biển, mà trên những cánh đồng rau màu và tại các cơ sở sản xuất truyền thống, bà con nông dân Hà Tĩnh đều đang nỗ lực lao động, đảm bảo nguồn cung dồi dào, đáp ứng thị trường cuối năm.
Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế từ 200 lên 500 triệu đồng/năm, giúp khoảng 90% hộ kinh doanh được miễn thuế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Xác định chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi là hướng đi quan trọng để nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững, thời gian qua, người dân xã Thạch Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) đã mạnh dạn mở hướng đi mới, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả.
Trước nhu cầu lớn về nguồn giống để trồng rừng, các doanh nghiệp và chủ vườn ươm trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động sản xuất đáp ứng nhu cầu về cây giống cho vụ trồng rừng mới.
Từ ngày 1/1/2026, khi đi ô tô, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m bắt buộc phải dùng ghế an toàn, nếu không tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng. Vậy tại sao các bậc phụ huynh vẫn ngần ngại?
Dư nợ tín dụng ngành Ngân hàng Hà Tĩnh dự báo tăng 16% vào cuối năm cho thấy hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và sức bật của nền kinh tế trong bối cảnh không ít thách thức.
Sở NN&MT Hà Tĩnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan chủ động nghiên cứu, kịp thời quán triệt, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông hoặc các hình thức phù hợp khác.
Không sở hữu mặt bằng trên các tuyến phố lớn, nhiều hộ dân Hà Tĩnh chuyển hoạt động kinh doanh vào ngõ nhỏ, tận dụng mạng xã hội để thu hút khách, giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Với ưu điểm dễ trồng, dễ chăm sóc và hiệu quả kinh tế cao, người dân xã Trường Lưu (Hà Tĩnh) đang mạnh dạn mở rộng diện tích trồng cây đẻn - một loại cây dược liệu trị xương khớp.
Hà Tĩnh đang dồn sức siết chặt công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) để chuẩn bị cho đợt thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu (EC).
Chủ đầu tư đang tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời đôn đốc nhà thầu tăng tốc thi công trên các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh.
Từ ngày 29/11 - 29/12, 50/50 thôn trên địa bàn xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) sẽ ra quân xây dựng nông thôn mới với mục tiêu củng cố các tiêu chí, nâng cao đời sống Nhân dân.
Do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều diện tích bưởi Diễn tại xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) bị rụng, hư hỏng; giá thu mua chỉ từ 5.000 – 7.000 đồng/quả khiến nhà vườn thất thu.