Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh về nâng cấp các tuyến quốc lộ 12C, 8A

(Baohatinh.vn) - Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh nhà gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh về nâng cấp các tuyến quốc lộ 12C, 8A

Trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, cử tri Hà Tĩnh đã kiến nghị nâng cấp tuyến Quốc lộ 12C Việt Nam - Lào (đoạn qua các xã Kỳ Tân, Lâm Hợp, Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh) và Quốc lộ 8A (đoạn qua thị trấn Phố Châu, Hương Sơn) để đảm bảo an toàn giao thông.

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, nội dung như sau: “Đề nghị khảo sát, nghiên cứu đầu tư mở rộng và nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 12C Việt Nam - Lào (đoạn qua các xã Kỳ Tân, Lâm Hợp, Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh) và Quốc lộ 8A (đoạn qua thị trấn Phố Châu, Hương Sơn) để đảm bảo an toàn giao thông và thuận lợi cho các phương tiện lưu thông hàng hóa trên các tuyến đường này”... Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:

Đối với Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 12C đoạn Vũng Áng - đường Hồ Chí Minh: Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Quốc lộ 12C có điểm đầu tại cảng Vũng Áng, điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 90km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2 - 4 làn xe. Tuyến Quốc lộ 12C đang khai thác với quy mô đường cấp III, 2 làn xe.

Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh về nâng cấp các tuyến quốc lộ 12C, 8A

Quốc lộ 12C đoạn qua khu vực TDP Yên Thịnh, phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh.

Về cân đối nguồn vốn cho thực hiện đầu tư dự án bao gồm nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 bố trí cho Bộ GTVT hạn chế, chỉ tập trung ưu tiên đầu tư hoàn thành các dự án chuyển tiếp, các dự án đường bộ cao tốc nên Bộ GTVT chưa thể thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 12C trong giai đoạn 2021 - 2025 (trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Bộ GTVT đã cân đối 23.621 tỷ đồng để thực hiện các các dự án).

Hiện nay, nhận được sự quan tâm của một số nhà tài trợ nước ngoài (ADB, WB...) dự kiến sẽ tiếp tục nghiên cứu tài trợ đầu tư nâng cấp một số tuyến quốc lộ, Bộ GTVT đang rà soát một số tuyến quốc lộ có nhu cầu cấp thiết cần nâng cấp, mở rộng để làm việc với các nhà tài trợ, trong đó có tuyến Quốc lộ 12C đoạn từ Vũng Áng đến đường Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, hiện nay, dự án mới đang ở giai đoạn xác lập chủ trương, chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT nên chưa thể xác định được thời điểm, quy mô đầu tư các tuyến đường. Trường hợp thống nhất được với nhà tài trợ triển khai đầu tư tuyến Quốc lộ 12C, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để xác định phạm vi, quy mô đầu tư tuyến đường phù hợp với nhu cầu vận tải, nguồn lực.

Tại Thông báo số 201/TB-VPCP ngày 11/7/2022 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh có nội dung: Tỉnh căn cứ sự cần thiết của dự án, khả năng cân đối ngân sách địa phương để đề xuất cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án và triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường từ nguồn ngân sách địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các bộ, cơ quan liên quan hoàn chỉnh các thủ tục để tỉnh tiếp nhận quản lý khai thác tuyến, thực hiện đầu tư dự án từ nguồn ngân sách địa phương.

Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8, tỉnh Hà Tĩnh: Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 8 có điểm đầu tại đường ven biển, điểm cuối tại cửa khẩu Cầu Treo dài khoảng 115 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III-IV, 2-4 làn xe. Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 8, gồm:

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp QL 8A đoạn Km0-Km37, tỉnh Hà Tĩnh được duyệt tại Quyết định số 3209/QĐ-BGTVT ngày 22/10/2008. Dự án khởi công từ năm 2010, đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016.

Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh về nâng cấp các tuyến quốc lộ 12C, 8A

Quốc lộ 8 có điểm đầu tại đường ven biển, điểm cuối tại cửa khẩu Cầu Treo dài khoảng 115 km

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL 8A đoạn nối Quốc lộ 1 cũ với Quốc lộ 1 mới, tỉnh Hà Tĩnh được duyệt tại Quyết định số 1581/QĐ-BGTVT ngày 30/5/2017. Dự án khởi công từ năm 2017, đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2019.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37-Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh được duyệt tại Quyết định số 3051/QĐ-BGTVT ngày 22/10/2010 với tổng mức đầu tư là 1.663 tỷ đồng, đường cấp III đồng bằng. Dự án khởi công quý I/2014, do khó khăn về nguồn vốn nên đến hết năm 2020 mới bố trí được tổng số 438 tỷ đồng để triển khai trước một số đoạn. Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 1061/QĐ-BGTVT ngày 29/5/2020 và cân đối bố trí cho dự án 1.226 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để tiếp tục triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Về đề nghị nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 8 đoạn qua thị trấn Phố Châu, đây là đoạn tuyến mới được Bộ GTVT hoàn thành năm 2016 trong Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp QL8A đoạn Km0-Km37+00, tỉnh Hà Tĩnh và hiện đang khai thác bình thường. Do nguồn ngân sách được giao cho Bộ GTVT hết sức hạn hẹp, cần tập trung cho việc hoàn thành toàn bộ đoạn Km37+00-Km85+300 đang thực hiện dở dang nên không thể xem xét bố trí cho đầu tư đoạn tuyến ngoài phạm vi dự án. Bộ GTVT xin ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh và sẽ xem xét đầu tư vào thời điểm thích hợp trên cơ sở điều kiện nguồn lực và nhu cầu vận tải trên tuyến tăng cao.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.

Chủ đề Đầu tư công

Đọc thêm

Ai phải nộp thuế hộ kinh doanh?

Ai phải nộp thuế hộ kinh doanh?

Chính sách thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh có nhiều thay đổi quan trọng kể từ 1/6 và năm 2026 tới, tùy mức doanh thu sẽ phải tuân thủ mức đóng thuế được quy định.
Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Mitraco Hà Tĩnh xác định giải pháp chiến lược, tạo đột phá là vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung trọng tâm 4 nghị quyết của Bộ Chính trị vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực để phát triển bền vững.
[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

Nhiều người nộp thuế hiện vẫn hiểu sai bản chất việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, dẫn đến nguy cơ bị truy thu thuế. Theo chuyên gia thuế, người dân cần nhận diện đúng các hiểu nhầm phổ biến để kịp thời điều chỉnh và tuân thủ quy định pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Sáng 5/6, đồng chí Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Báu Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Những vườn nho hạ đen tại hợp tác xã Nga Hải (xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bước vào vụ thu hoạch. Đây là cây trồng mới,  có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.
BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

60 năm hình thành và phát triển, BIDV Hà Tĩnh đã viết nên một hành trình đầy tự hào. Sự bền bỉ, sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ BIDV Hà Tĩnh đã vun đắp những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lớn mạnh, bền vững của "ngôi nhà chung" BIDV.
Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng thâm canh phù hợp, sử dụng bộ giống chủ lực, các vùng sản xuất lạc xuân tại Hà Tĩnh đã bắt đầu cho thu hoạch với nhiều tín hiệu tích cực.
Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Tôi là Phạm Đăng Bình (61 tuổi), ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Năm 2000, tôi xin nghỉ làm bảo vệ rừng tại BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và bắt đầu nghề cuốc (khai thác) nhựa thông.
Tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ lực phát triển kinh tế tư nhân Hà Tĩnh.

Dòng vốn ngân hàng - đòn bẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã trở thành nguồn vốn chủ lực giúp khu vực kinh tế tư nhân hiện thực hóa chiến lược sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Hà Tĩnh.
An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn chiếm tỉ trọng khá khiêm tốn trong cơ cấu chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các tỉnh, thành hiện nay. Song, chăn nuôi nhỏ lẻ lại đang là nỗi đau đầu của các cơ quan quản lý. Những quy kết về sự thiếu ý thức của người nuôi là có căn cứ nhưng để thiết lập ý thức bằng các giải pháp quản lý thì hầu như lại đang bỏ ngỏ.