Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh về nâng cấp các tuyến quốc lộ 12C, 8A

(Baohatinh.vn) - Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh nhà gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh về nâng cấp các tuyến quốc lộ 12C, 8A

Trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, cử tri Hà Tĩnh đã kiến nghị nâng cấp tuyến Quốc lộ 12C Việt Nam - Lào (đoạn qua các xã Kỳ Tân, Lâm Hợp, Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh) và Quốc lộ 8A (đoạn qua thị trấn Phố Châu, Hương Sơn) để đảm bảo an toàn giao thông.

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, nội dung như sau: “Đề nghị khảo sát, nghiên cứu đầu tư mở rộng và nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 12C Việt Nam - Lào (đoạn qua các xã Kỳ Tân, Lâm Hợp, Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh) và Quốc lộ 8A (đoạn qua thị trấn Phố Châu, Hương Sơn) để đảm bảo an toàn giao thông và thuận lợi cho các phương tiện lưu thông hàng hóa trên các tuyến đường này”... Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:

Đối với Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 12C đoạn Vũng Áng - đường Hồ Chí Minh: Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Quốc lộ 12C có điểm đầu tại cảng Vũng Áng, điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 90km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2 - 4 làn xe. Tuyến Quốc lộ 12C đang khai thác với quy mô đường cấp III, 2 làn xe.

Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh về nâng cấp các tuyến quốc lộ 12C, 8A

Quốc lộ 12C đoạn qua khu vực TDP Yên Thịnh, phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh.

Về cân đối nguồn vốn cho thực hiện đầu tư dự án bao gồm nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 bố trí cho Bộ GTVT hạn chế, chỉ tập trung ưu tiên đầu tư hoàn thành các dự án chuyển tiếp, các dự án đường bộ cao tốc nên Bộ GTVT chưa thể thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 12C trong giai đoạn 2021 - 2025 (trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Bộ GTVT đã cân đối 23.621 tỷ đồng để thực hiện các các dự án).

Hiện nay, nhận được sự quan tâm của một số nhà tài trợ nước ngoài (ADB, WB...) dự kiến sẽ tiếp tục nghiên cứu tài trợ đầu tư nâng cấp một số tuyến quốc lộ, Bộ GTVT đang rà soát một số tuyến quốc lộ có nhu cầu cấp thiết cần nâng cấp, mở rộng để làm việc với các nhà tài trợ, trong đó có tuyến Quốc lộ 12C đoạn từ Vũng Áng đến đường Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, hiện nay, dự án mới đang ở giai đoạn xác lập chủ trương, chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT nên chưa thể xác định được thời điểm, quy mô đầu tư các tuyến đường. Trường hợp thống nhất được với nhà tài trợ triển khai đầu tư tuyến Quốc lộ 12C, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để xác định phạm vi, quy mô đầu tư tuyến đường phù hợp với nhu cầu vận tải, nguồn lực.

Tại Thông báo số 201/TB-VPCP ngày 11/7/2022 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh có nội dung: Tỉnh căn cứ sự cần thiết của dự án, khả năng cân đối ngân sách địa phương để đề xuất cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án và triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường từ nguồn ngân sách địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các bộ, cơ quan liên quan hoàn chỉnh các thủ tục để tỉnh tiếp nhận quản lý khai thác tuyến, thực hiện đầu tư dự án từ nguồn ngân sách địa phương.

Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8, tỉnh Hà Tĩnh: Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 8 có điểm đầu tại đường ven biển, điểm cuối tại cửa khẩu Cầu Treo dài khoảng 115 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III-IV, 2-4 làn xe. Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 8, gồm:

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp QL 8A đoạn Km0-Km37, tỉnh Hà Tĩnh được duyệt tại Quyết định số 3209/QĐ-BGTVT ngày 22/10/2008. Dự án khởi công từ năm 2010, đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016.

Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh về nâng cấp các tuyến quốc lộ 12C, 8A

Quốc lộ 8 có điểm đầu tại đường ven biển, điểm cuối tại cửa khẩu Cầu Treo dài khoảng 115 km

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL 8A đoạn nối Quốc lộ 1 cũ với Quốc lộ 1 mới, tỉnh Hà Tĩnh được duyệt tại Quyết định số 1581/QĐ-BGTVT ngày 30/5/2017. Dự án khởi công từ năm 2017, đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2019.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37-Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh được duyệt tại Quyết định số 3051/QĐ-BGTVT ngày 22/10/2010 với tổng mức đầu tư là 1.663 tỷ đồng, đường cấp III đồng bằng. Dự án khởi công quý I/2014, do khó khăn về nguồn vốn nên đến hết năm 2020 mới bố trí được tổng số 438 tỷ đồng để triển khai trước một số đoạn. Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 1061/QĐ-BGTVT ngày 29/5/2020 và cân đối bố trí cho dự án 1.226 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để tiếp tục triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Về đề nghị nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 8 đoạn qua thị trấn Phố Châu, đây là đoạn tuyến mới được Bộ GTVT hoàn thành năm 2016 trong Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp QL8A đoạn Km0-Km37+00, tỉnh Hà Tĩnh và hiện đang khai thác bình thường. Do nguồn ngân sách được giao cho Bộ GTVT hết sức hạn hẹp, cần tập trung cho việc hoàn thành toàn bộ đoạn Km37+00-Km85+300 đang thực hiện dở dang nên không thể xem xét bố trí cho đầu tư đoạn tuyến ngoài phạm vi dự án. Bộ GTVT xin ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh và sẽ xem xét đầu tư vào thời điểm thích hợp trên cơ sở điều kiện nguồn lực và nhu cầu vận tải trên tuyến tăng cao.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.

Chủ đề Đầu tư công

Đọc thêm

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Nỗ lực hồi sinh những cánh rừng sau bão

Nỗ lực hồi sinh những cánh rừng sau bão

Sau hai cơn bão số 5 và số 10 liên tiếp, hàng chục nghìn héc-ta rừng ở Hà Tĩnh bị gãy đổ, hư hại. Hiện nay, các địa phương, chủ rừng và người dân đang khẩn trương khắc phục hậu quả, khôi phục diện tích rừng bị ảnh hưởng, đẩy mạnh trồng mới, nỗ lực hồi sinh những cánh rừng.
Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp bứt phá - nền tảng phát triển bền vững

Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp bứt phá - nền tảng phát triển bền vững

Dù đối mặt với nhiều thách thức, cộng đồng doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh vẫn không ngừng bứt phá, khẳng định vị thế nhờ tinh thần vượt khó, đổi mới và sự đồng hành sát sao của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.
Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM” đã khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động. Những thành tựu nổi bật trong giai đoạn 2021-2025 sẽ mở ra hành trình mới hướng tới xây dựng nông thôn hiện đại, văn minh, bền vững.
Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Với khả năng thích nghi tốt, ít dịch bệnh, chi phí đầu tư thấp và giá bán ổn định, nuôi tôm càng xanh đang trở thành lựa chọn của nhiều hộ dân xã Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.  
Thi đua “thắp lửa” sản xuất - kinh doanh

Thi đua “thắp lửa” sản xuất - kinh doanh

Phong trào thi đua trở thành động lực mạnh mẽ, thổi bùng khí thế sáng tạo trong từng nhà máy, phân xưởng, góp phần tạo chuyển biến tích cực trên hành trình phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều "lộc biển"

Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều "lộc biển"

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua, hoạt động khai thác hải sản đã sôi động trở lại, ngư dân Hà Tĩnh vui mừng vì đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị…
Hà Tĩnh nhân rộng diện tích cam hữu cơ

Hà Tĩnh nhân rộng diện tích cam hữu cơ

Hà Tĩnh là địa phương có diện tích cam lớn nên để tăng lợi thế cạnh tranh cho cây trồng này, người dân đã chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ.
Tăng “sức đề kháng” cho đàn vật nuôi sau mưa bão

Tăng “sức đề kháng” cho đàn vật nuôi sau mưa bão

Khử trùng chuồng trại, bổ sung vitamin, tăng cường dinh dưỡng… là những giải pháp cấp bách được nông dân Hà Tĩnh chủ động triển khai nhằm bảo vệ đàn vật nuôi trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau mưa bão.